Menu
Menu
Loading...
Loading...

Xoay cẳng tay (P21)

Một trong những động tác nhanh nhất của bàn tay và quan trọng hàng đầu của đàn piano là xoay cẳng tay (Forearm Rotation). Nó là động tác chính dùng để đàn bằng ngón cái và ngón út. Hai xương của cánh tay là xương khuỷu tay và xương cánh tay. Trong xoay cẳng tay, xương cánh tay lớn hơn, được nối với ngón cái, xoay quanh xương khuỷu nhỏ hơn, được nối với ngón út. Xoay cẳng tay được sử dụng trong những bộ nốt song song tốc độ cao, rung, Albertis, gam, hợp âm rải,… Trong động tác xoay cẳng tay, ngón cái được nối chặt vào bàn tay, vốn được di chuyển bởi xoay cẳng tay. Một chuyển động nhỏ của ngón cái có thể được kết hợp với xoay cẳng tay, vì dù các cơ ngón cái chậm hơn nhưng những cử động nhỏ lại nhanh hơn. Nhiều trường phái uy tín của piano như kỹ thuật Alexander đều dạy xoay cẳng tay, mặc dù xoay cẳng tay thuộc về Chuyển động bàn tay, nó được nói riêng ở đây vì vai trò quan trọng của nó.

Những động tác của cổ tay và cánh tay đã tiến hóa thành những động tác nhanh nhất vì tốc độ của chúng cần cho việc leo cây, chiến đấu/ phòng thủ và ném/ chụp đồ vật. Xoay cẳng tay nhanh và cần thiết cho hầu hết những đoạn lướt ngón nhanh. Vì thế, khi tập đàn những đoạn này, hãy luôn kiểm tra xem xoay cẳng tay có hỗ trợ được không.

Luyện tập xoay cẳng tay qua cách đối chiếu nó với bài tập bàn tay yên lặng như Bach đã làm với bài Invention số 8 của ông – nơi bạn cần cả xoay cẳng tay và bàn tay yên lặng và để từ đó có thể thể hiện ra những khác biệt giữa chúng. Thật sai lầm khi nghĩ rằng, tại những tốc độ đủ cao, bạn luôn phải đánh với kỹ thuật bàn tay lặng. Bach đã chỉ rõ điều đó trong bài Invention này bằng cách đưa vào những đoạn lướt cần đến xoay cẳng tay để bạn có thể cảm nhận sự tương phản giữa bàn tay lặng và xoay cẳng tay. Những dẫn chứng khác về những khúc cần đến xoay cẳng tay là các đoạn rung và Alberti trong (57) Beethoven’s Pathetique, Op. 13, First Movement. Nhiều học sinh vật lộn với tốc độ trong những đoạn nhạc này, thường bị căng thẳng và thậm chí là bị chấn thương bởi vì họ chưa bao giờ được dạy cách phối hợp xoay cẳng tay. Với xoay cẳng tay, tốc độ, sức mạnh và độ bền không còn là vấn đề nữa, cho phép bạn đàn trong thư giãn.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Xoay cẳng tay (P21)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Xoay cẳng tay (P21)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt