Menu
Menu
Loading...
Loading...

Trí nhớ bàn tay - Hand Memory (P49)

Một thành tố lớn của trí nhớ ban đầu là trí nhớ bàn tay, mà xuất từ sự luyện tập lặp lại nhiều lần. Bàn tay tiếp tục chơi mà không cần trí nhớ từng nốt của bạn. Mặc dù chúng ta sẽ thảo luận các loại trí nhớ phổ biến bên dưới, chúng ta sẽ bắt đầu bằng thảo luận trí nhớ bàn tay trước nhất, bởi, về phương diện lịch sử, nó thường được cho là phương pháp ghi nhớ duy nhất và tốt nhất, mặc dù, trong thực tế, nó lại là phương pháp kém quan trọng nhất. “Trí nhớ bàn tay" có tối thiểu hai thành tố : một động tác phản xạ bàn tay mà xuất từ sự tiếp chạm các phím, và một sự phản xạ trong não bộ xuất từ âm thanh cây piano.

Cả hai phục vụ như những gợi nhắc cho bàn tay chuyển động trong một thế cách đã được sẵn lập trình. Để đơn giản chúng ta gộp chung chúng và gọi là trí nhớ bàn tay. Trí nhớ bàn tay là hữu ích bởi nó giúp bạn thuộc lòng cùng lúc mà bạn đang luyện tập một tác phẩm mới.

Trong thực tế, mọi người phải luyện tập các cấu trúc thông dụng, chẳng hạn các âm giai, các arpeggio, các bè đệm Alberti, vv., từ trí nhớ bàn tay để cho bàn tay có thể chơi chúng một cách tự động, mà không phải nghĩ tới từng nốt nhạc. Do đó, khi bạn bắt đầu học thuộc một tác phẩm mới, bạn không cần phải chú ý tránh né trí nhớ bàn tay. Một khi đã đạt được, bạn sẽ không bao giờ đánh mất trí nhớ bàn tay, và chúng ta sẽ chỉ ra bên dưới cách phục hồi nó từ những chỗ trượt trí nhớ.  


Khi nói về trí nhớ bàn tay, chúng ta thường ngụ ý trí nhớ HT. Bởi vì trí nhớ bàn tay chỉ đạt được sau nhiều luyện tập lặp lại, nó là một trong những trí nhớ khó xoá hay khó bị thay đổi nhất. Đây là một trong các lý do chính cho luyện tập HS -- để tránh thu nạp các tập quán HT sai mà sẽ thành khó thay đổi. Trí nhớ HS về căn bản là khác với trí nhớ HT. Chơi HS thì đơn giản hơn và có thể được kiểm soát trực tiếp từ não bộ. Trong trí nhớ HT, bạn cần một thứ phản hồi đặng phối hợp hai tay (và có lẽ là hai bán cầu não) cho sự chính xác theo yêu cầu của bản nhạc. Do đó luyện tập HS là phương pháp hiệu quả nhất để tránh sự lệ thuộc vào trí nhớ bàn tay, và để bắt đầu sử dụng các phương pháp ghi nhớ tốt hơn sắp được bàn thảo dưới đây.  

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Trí nhớ bàn tay - Hand Memory (P49)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Trí nhớ bàn tay - Hand Memory (P49)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt