Menu
Menu
Loading...
Loading...

Tóm lược Phương pháp dựa trên 7 khái niệm (68)

Tóm lược Phương pháp. 
Phương pháp này dựa trên 7 khái niệm chủ yếu: Luyện tập riêng rẽ từng bàn tay (HS, II.7), Luyện tập theo phân khúc (II.6), Sự thư giãn (II.10 & 14), các nhóm Parallel Set (II.11, III.7.b, IV.2.a), Học thuộc lòng tác phẩm (III.6), Chơi nhạc trong đầu (III.6 & 12), và Chơi với nhạc cảm [Making Music] (xuyên suốt sách này). 

1.Chỉ học các tác phẩm âm nhạc, không học các thứ Hanon, Czerny, vv.. Việc học/luyện tập các Âm giai, Arpeggio, các âm giai bán cung [Chromatic Scale] (III.5) là cần thiết. Cây đàn piano đầu tiên của bạn nên là cây đàn kỹ thuật số phím nặng; sau đó hãy sắm một chiếc đại dương cầm chất lượng sớm nhất khả dĩ; đừng mua một piano đứng trừ phi bạn đã sẵn có một chiếc.  
2.Hãy lắng nghe các buổi trình diễn và các bản thu âm [của các nhệ sỹ lớn] để có các ý niệm để luyện tập [các tác phẩm cụ thể] có nhạc cảm. Sự mô phỏng/bắt chước không thể làm suy giảm sự sáng tạo của bạn bởi vì việc bắt chước một cách chính xác người khác là điều bất khả, trong khi các ý tưởng lại là vô giá.  
3. Hãy luyện tập nguội các tác phẩm cũ bạn đã hoàn tất (không dùng các bài tập khởi động, III.6.g), nhằm tăng cường/củng cố các kỹ năng trình diễn của bạn. 
4. Khi bắt đầu học một tác phẩm mới, hãy đọc trước để xác định các đoạn khó, rồi luyện tập các đoạn khó nhất trước. Kế, thực hiện :

  • Luyện HS, trong các Phân khúc gối đầu/đuôi nhau (Nguyên tắc liên tục, II.8); thường xuyên luân chuyển giữa hai bàn tay, chừng mỗi 5 giây nếu cần thiết. Tất cả mọi sự phát triển kỹ thuật nên được thực hiện HS. 
  • Đầu tiên hãy học thuộc tác phẩm, HS, KẾ ĐẾN bắt đầu luyện tập cho kỹ thuật; tăng tốc nhanh chóng hết mực bạn có thể. Việc học thuộc sau khi bạn đã chơi một tác phẩm tốt sẽ không hiệu quả. Hãy học Chơi Trong đầu (Mental Playing) ngay khi bạn bắt đầu học thuộc, rồi sử dụng nó để thụ đắc Cao độ Tuyệt đối/Tương đối (III.12). 
  • Sử dụng các nhóm Parallel Set để chẩn đoán các nhược điểm của bạn; xoay vòng (III.2) các nhóm PS để khắc phục các nhược điểm và cho sự nhanh chóng tăng tốc độ .  
  • Chia các đoạn khó thành các phân khúc nhỏ mà dễ chơi và sử dụng các phân khúc này để luyện tập cho sự thư giãn và tốc độ. 


5. Chơi lần lặp cuối cùng của bất kỳ sự luyện tập lặp lại nào ở tốc độ chậm trước khi luân chuyển hai tay hoặc chuyển sang một phân khúc mới, hoặc trước khi thôi tập. 
6. Luyện tập sự thư giãn vào mọi lúc, đặc biệt là HS; điều này bao hàm toàn thể cơ thể bạn, gồm chứa cả Hơi Thở và sự Nuốt nước bọt (II.21). 
7. Chơi xuyên các lỗi; đừng dừng lại để chữa chúng bởi vì bạn sẽ phát triển các tập quán chơi lắp bắp. Hãy chữa các lỗi về sau, sử dụng lối luyện tập phân khúc bao quanh từng lỗi đó.  
8. Sử dụng máy đánh nhịp để kiểm tra tiết tấu hoặc tốc độ trong một lúc ngắn thôi (tiêu biểu là vài ba giây); đừng sử dụng nó cho "sự tăng tốc độ từ từ", hoặc trong những quãng thời gian dài (quá vài phút). 
9. Sử dụng pedal chỉ khi có ký hiệu sử dụng; hãy luyện tập mà không dùng pedal cho tới khi đã chơi ổn thoả HT, SAU ĐO! Bổ sung sử dụng pedal.  
10. Học Hai Tay Cùng nhau (II.25): luyện tập HS cho tới khi đạt tốc độ nhanh hơn tốc độ HT yêu cầu trước khi bắt đầu luyện HT. Cho sự luyện tập các đoạn HT khó, hãy trích một phân khúc, chơi nó bằng tay khó hơn, rồi tuần tự bổ sung các nốt của bàn tay kia. 
11. Hãy luyện tập với nhạc cảm, mà không chơi mạnh nhưng với sự vững chắc, uy lực, và diễn cảm. Sự luyện tập piano không phải là các bài tập luyện sức mạnh/luyện cơ bắp cho các ngón tay; nó là sự phát triển của năng lực của não bộ và hệ thống kết nối của các dây thần kinh cho sự chủ động/điều khiển và tốc độ. Với các đoạn cường độ ff , hãy học sự thư giãn, kỹ thuật, và tốc độ trước, rồi mới bổ sung cường độ ff . Sức mạnh của cường độ ff khởi sinh từ cơ thể và vai của bạn, chứ không từ hai cánh tay. 
12. Trước khi ngừng tập, hãy chơi mọi thứ bạn vừa luyện tập ở tốc độ chậm để bảo đảm sự Cải thiện Hậu Luyện Tập đúng (PPI, II.15), mà xảy ra chủ yếu trong khi bạn ngủ. Điều cuối cùng bạn muốn cho PPI là bao gồm các lỗi của bạn (đặc biệt là từ Sư Suy thoái Chơi Nhanh [II.25]). 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Tóm lược Phương pháp dựa trên 7 khái niệm (68)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Tóm lược Phương pháp dựa trên 7 khái niệm (68)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt