Menu
Menu
Loading...
Loading...

Thuộc lòng và Bảo trì trí nhớ (P48)

Một vốn nhạc mục thuộc lòng đòi hỏi hai sự đầu tư thời gian: đầu tư thứ nhất là cho việc học thuộc tác phẩm ngay từ đầu, và cái thư hai là cho việc "bảo hành" nó được cấy sâu vĩnh viễn vào trí nhớ và cho việc sửa chữa bất kỳ những chi tiết bị quên nào. Trong cuộc đời sự nghiệp của một nghệ sỹ piano, thành tố thứ hai là lớn hơn do bởi sự đầu tư ban đầu là zero hoặc thậm chí là âm. Duy trì [từ giữ được trí nhớ một tác phẩm ta đã học thuộc lòng] là một nguyên do vì sao một số người từ bỏ việc học thuộc lòng : vì sao lại phải học thuộc lòng trong khi mà bất luận thế nào rồi mình cũng sẽ quên cái đó đi? Sư duy trì có thể làm hạn chế kích cỡ của một vốn nhạc mục bởi vì sau khi thuộc lòng, chẳng hạn, độ 5 tới mười giờ chơi nhạc, những yêu cầu của sự duy trì có thể ngăn cản việc học thuộc lòng thêm bất kỳ tác phẩm mới nào, tuỳ thuộc từng người. Có nhiều cách để mở rộng vốn nhạc mục của bạn vượt quá bất kỳ hạn chế duy trì nào. Một cách dễ hiểu là từ bỏ các tác phẩm đã được thuộc lòng và tái-nhớ chúng sau này khi cần thiết. Những tác phẩm đã được thuộc lòng kỹ có thể được mài sắc lại rất nhanh, ngay cả khi chúng không được chơi suốt nhiều năm. Sự này gần hệt chuyện lái xe đạp; một khi bạn đã học được cách đi xe đạp, bạn chẳng bao giờ cần học lại nó. Giờ chúng ta bàn các quy trình bảo trì [trí nhớ] mà có thể giúp gia tăng vốn nhạc mục [các tác phẩm đã] thuộc lòng của bạn.  


Hãy học thuộc nhiều tối đa tác phẩm trước khi bạn tới tuổi 20. Các tác phẩm được học thuộc trong giai đoạn này thực tế là không bao giờ bị quên và, ngay cả khi bị quên, là dễ dàng nhớ lại. Đây là lý do tại sao trẻ em nên được khích lệ học thuộc các bản nhạc trong nhạc mục của chúng. Các tác phẩm được học thuộc sau tuổi 40 sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn cả cho sự học thuộc và sự duy trì, mặc dù nhiều người chẳng gặp trở ngại gì về học thuộc sau tuổi 60 (dẫu có chậm hơn trước kia). Lưu ý từ "học" ở các câu đi trước; chúng không phải đã được học thuộc và bạn có thể vẫn ghi nhớ chúng sau này với các đặc điểm duy trì tốt hơn so với các tác phẩm đã được học hoặc học thuộc ở một tuổi lớn hơn.  


Có những lúc bạn không cần học thuộc, chẳng hạn khi bạn muốn chơi lượng lớn các tác phẩm dễ, đặc biệt là các phần đệm, tới mực sẽ mất quá nhiều thời gian để thuộc lòng và duy trì. Một loại nhạc nữa mà bạn không nên học thuộc là nhóm các tác phẩm mà bạn sử dụng để luyện tập thị tấu. Thị tấu là một kỹ năng độc lập mà được đề cập ở mục III.11. Mỗi người nên có một vốn nhạc mục các tác phẩm thuộc lòng và một vốn nhạc mục các tác phẩm chơi thị tấu. 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Thuộc lòng và Bảo trì trí nhớ (P48)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Thuộc lòng và Bảo trì trí nhớ (P48)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt