Menu
Menu
Loading...
Loading...

Tại sao nói: “Âm nhạc góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ” ?

Câu hỏi

1. Tại sao nói:“Âm nhạc góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ” ?

  • Nêu những điểm nổi bật đặc trưng của nghệ thuật âm nhạc ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống con người. Có thể so sánh cách cảm thụ tác phẩm âm nhạc với một vài loại hình nghệ thuật khác như: hội hoạ, điêu khắc, văn học...
  • Phân tích các chức năng giáo dục của âm nhạc về thẩm mỹ, đạo đức, thể chất, trí tuệ. Thông qua nội dung tác phẩm và các hoạt động âm nhạc của trẻ, lấy ví dụ minh hoạ làm sáng tỏ nhận định trên.

2. Hãy trình bày đặc điểm khả năng âm nhạc của trẻ ở các độ tuổi. Gợi ý:

  • Nêu các biểu hiện trực quan của trẻ ở các độ tuổi về khả năng nghe, cảm nhận âm thanh; các phản xạ, vận động theo âm nhạc; khả năng phát âm, hát theo...
  • Sự phát triển của trẻ ở mỗi giai đoạn khác nhau nên cần nhấn mạnh sự khác biệt về nội dung, phương pháp giáo dục của các độ tuổi.

3. Hãy nêu nhiệm vụ và phương hướng giáo dục âm nhạc ở trường mầm non. Gợi ý:

  • Giáo dục âm nhạc trước hết cần tạo cho trẻ sự yêu thích âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc từ đó có nhu cầu hoạt động âm nhạc.
  • Bước đầu hình thành kĩ năng, thói quen hoạt động và thị hiếu âm nhạc cho trẻ. - Giáo dục truyền thống dân tộc qua các làn điệu dân ca, bài đồng dao, hát ru, các ca khúc mang âm hưởng dân ca...

4. Hãy phân tích các phương pháp dạy học âm nhạc ở trường mầm non. Gợi ý:

  • Phương pháp trình bày tác phẩm (trực quan thính giác) là phương pháp được trình bày thông qua nghe, nhìn tạo sự cảm nhận cho trẻ. Dựa vào đặc điểm lứa tuổi và tính chất, thể loại tác phẩm, giáo viên chọn phương pháp thể hiện phù hợp với nhận thức của trẻ. Cho ví dụ.
  • Phương pháp dùng lời là phương pháp quan trọng (vì trẻ đi học khi chưa biết chữ). Có thể nêu khái niệm, câu hỏi, đặt tình huống, đàm thoại, gợi mở, giúp trẻ nhận thức và thể hiện tình cảm qua các hoạt động âm nhạc.
  • Phương pháp thực hành nghệ thuật là quá trình học thuộc, tập luyện thường xuyên và hệ thống các kĩ năng. Đặc điểm của trẻ là học thông qua bắt chước: bắt chước động tác, điệu bộ; hát theo cô, theo bạn. Trẻ mau nhớ nhưng chóng quên nên sau khi học phải được củng cố ôn luyện. Cho ví dụ phân tích quá trình rèn luyện cho trẻ ở từng hoạt động ca hát, nghe nhạc, vận động theo nhạc, trò chơi âm nhạc.
  • Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan . Đồ dùng trực quan rất đa dạng: các loại nhạc cụ có âm thanh (đàn ghi ta, sáo, trống con...) nhạc cụ trẻ em (xăc xô, organ, violon...),đạo cụ (súng, mũ, nón, bông lúa...), dụng cụ (đồ chơi, mô hình, sa bàn...),giáo cụ (con rối, thú nhồi bông, búp bê, tranh ảnh...). Sau khi phân tích ý nghĩa, tác dụng của đồ dùng trực quan, cần cho ví dụ về cách sử dụng trong từng hoạt động âm nhạc, từng tác phẩm, từng độ tuổi...
 
  • Chia sẻ qua viber bài: Tại sao nói: “Âm nhạc góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ” ?
  • Chia sẻ qua reddit bài:Tại sao nói: “Âm nhạc góp phần hình thành và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ” ?

Bài viết liên quan

Thi chứng chỉ piano Ameb năm 2023

Thi chứng chỉ quốc tế Ameb là thước đo chuẩn mực cho việc học và giảng dạy piano chuẩn quốc tế 

Giáo Trình Piano Adventures và Alfred’s Basic Piano Library

Giáo trình Piano Adventures và Alfred’s Basic Piano Library là hai cái tên rất quen thuộc và được ưa chuộng.

Kết thúc khoá đào tạo giáo viên quốc tế AMEB 2023 khoá Level 1 và Level 2

Khoá đào tạo giáo viên quốc tế AMEB 2023 đã đi đến hồi kết sau 2 tuần với 2 khoá Level 1 và Level 2

Giới thiệu tất cả các sách giáo trình thi chứng chỉ âm nhạc ameb bộ môn piano

Chứng chỉ âm nhạc quốc tế AMEB là thước đo chuẩn mực về đào tạo âm nhạc và được công nhận trên toàn cầu.

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt