Menu
Menu
Loading...
Loading...

Sự thả lỏng/ thư giãn trong tập luyện và biểu diễn đàn piano (P9)

Thả lỏng và thư giãn trong tập luyện/ biểu diễn đàn piano là gì?

  • Thả lỏng/ thư giãn là kỹ năng quan trọng nhất mà người học piano phải có khi đàn một tác phẩm.
  • Thả lỏng/ thư giãn không có nghĩa là "buông lỏng tất cả các cơ", mà là các cơ không cần thiết được buông lỏng trong lúc các cơ cần thiết đang hoạt động hết sức. 
  • Thả lỏng/ thư giãn khi đàn giúp bạn chỉ sử dụng các cơ cần thiết để đàn, dù sắc thái nhẹ nhàng hay mạnh mẽ, tốc độ nhanh hay chậm, bạn vẫn cần có sự thả lỏng/ thư giãn.

Cơ chế hoạt động giữa não bộ và các nhóm cơ trong luyện tập piano

Bộ não con người thường bị lãng phí. Với những hoạt động đơn giản nhất, một não bộ chưa được rèn luyện sẽ kích hoạt nhiều cơ hơn mức cần thiết, thường là kích hoạt các cơ đối lập chống đối lẫn nhau hoặc quên thư giãn các cơ sau khi công việc của chúng đã được hoàn thành. Tuy nhiên, sự lãng phí này không thành vấn đề nhưng trong những hoạt động khó khăn phức tạp hơn như luyện tập đàn piano, sự lãng phí này trở nên tồi tệ, não có xu hướng khóa toàn bộ cơ thể với một lượng lớn các cơ bị căng. Để thư giãn, bạn phải nỗ lực thực hiện hạn chế (hoặc ngưng) các cơ không cần thiết. Điều này không dễ bởi nó chống lại các xu hướng tự nhiên của não. Bạn cần học cách thư giãn/ thả lỏng và rèn luyện nhiều y như luyện ngón. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nhanh chóng thư giãn các cơ đang vận động ngay khi công việc của chúng đã hoàn tất để làm giảm sự mệt mỏi và ngăn chặn sự cản trở với các động tác nhanh tiếp theo. Đây được gọi là thư giãn nhanh chóng và là một khái niệm then chốt trong phát triển kỹ thuật. Tốc độ thư giãn cần khớp với tốc độ nhấn phím để đạt được hiệu quả nhất.

Phương pháp rèn luyện kỹ năng thả lỏng

Sự khác biệt giữa thành công và thất bại của một người đàn piano là sự thả lỏng/ thư giãn, bạn càng thư giãn thì bạn càng đàn tốt hơn và bạn càng đàn tốt hơn thì bạn càng thư giãn nhiều hơn. Kỹ năng đàn piano sử dụng não bộ và đôi tay cho những việc vượt xa năng lực tiến hóa của chúng nên ta cần phải có phương pháp để học cách thả lỏng/ thư giãn.

Những nhạc sinh mới học đàn piano và còn mới lạ với sự thả lỏng có thể bắt đầu với những tác phẩm dễ và luyện tập kèm theo sự thả lỏng. Một cách để xác định và cảm nhận được sự thả lỏng là luyện tập một vài nốt và tăng tốc cho đến khi có sự căng cơ rồi cố gắng thả lỏng. Trong quá trình luyện tập này nhạc sinh sẽ tự phát hiện ra cách chuyển động và vị trí cánh tay, cổ tay như thế nào để dần thoát được sự căng cơ và đạt tới sự thả lỏng/ thư giãn. Đi cùng với việc thả lỏng cánh tay, cổ tay, ngón tay, các chức năng khác của cơ thể cũng cần phải được duy trì thả lỏng, ví dụ như việc hít thở đều đặn. Nhạc sinh thường sẽ nín thở khi đàn những đoạn khó đòi hỏi sự tập trung, nhưng khi học được cách thư thả lỏng/ thư giãn, nhạc sinh vẫn có thể kiểm soát hơi thở bình thường mà vẫn có thể tập trung vào việc đàn.

Một cách học thả lỏng/ thư giãn khác là phương pháp trọng lượng cánh tay. Trọng lượng cánh tay quan trọng trong đàn piano vì con người đã tiến hóa với sức mạnh cơ bắp tương ứng chính xác với trọng lực. Do đó, đàn piano đã được thiết kế phù hợp với tất cả các lực cần thiết gần bằng với trọng lực hết mức có thể. Các nhạc sinh không được học cách thư giãn có thể ép xuống piano liên tục làm căng cơ khi luyện tập. Trọng lực cung cấp một lực tham chiếu cố định phản hồi để đo lường mức độ thư giãn và khi được thư giãn, trọng lực là lực duy nhất có thể cảm nhận được. Điều này đã dẫn đến khái niệm rơi trọng lực. Giơ bàn tay của bạn lên cao từ 10 cm đến 25 cm trên bàn phím và thả tay xuống lên một phím với một ngón tay, để cho trọng lực kéo bàn tay của bạn xuống, như thể bàn tay của bạn sẽ rơi xuyên phím đàn. Khi tiếp xúc với phím đàn, hãy làm cứng ngón tay để phím đàn cản bàn tay và ngón tay đỡ lấy bàn tay. Nếu bạn thư giãn đủ, bạn sẽ cảm nhận trọng lực đang kéo bàn tay của bạn xuống. Nếu làm đúng, bạn đã thư giãn (trừ lúc tiếp xúc); ngón tay sẽ gia tốc thông qua cú rơi nhấn phím, vốn là quá trình “chơi sâu vào phím đàn” để tạo ra âm trầm và sâu. Kỹ thuật rơi trọng lực không phải là cách để đàn piano, nhưng hữu ích cho việc minh họa sự thư giãn và ai cũng nên luyện tập rơi trọng lực.

Nhiều nhạc sinh không được dạy sự thả lỏng thường nghĩ rằng việc luyện tập lặp đi lặp lại lâu dài bằng cách nào đó sẽ biến đổi bàn tay, ngón tay trở nên đàn tốt. Điều này xảy ra là do bàn tay ngẫu nhiên phát hiện được thao tác đúng cần cho sự thả lỏng. Sự ngẫu nhiên này chỉ ra được lý do tại sao một số kỹ năng có thể đạt được nhanh chóng trong khi những kỹ năng khác phải mất rất lâu và tại sao một số nhạc sinh có thể nhanh chóng đạt được kỹ thuật trong khi số khác lại phải chật vật trong thời gian dài. Khi được học đúng phương pháp, bất cứ ai cũng có thể học được cách thả lỏng/ thư giãn.

Đối với người đàn piano, “thư giãn” là từ đồng nghĩa với “hiệu quả”.

Điều tuyệt vời của các phương pháp thư giãn này là sau một thời gian ngắn luyện tập chúng, nhạc sinh sẽ có xu hướng ứng dụng nó một cách tự động ngay cả vào các tác phẩm đã học rồi, miễn là có chú tâm tới sự thả lỏng. Các phương pháp thả lỏng/ thư giãn (toàn bộ cơ thể), trọng lượng cánh tay (cú rơi trọng lực) và tránh những bài tập lặp đi lặp lại vô ý thức là các yếu tố then chốt để đạt đến sự thư giãn/ thả lỏng. Tuy nhiên, sự thả lỏng/ thư giãn sẽ vô hiệu nếu nó không được đi cùng nhạc cảm. Trong thực tế, Chopin kiên quyết đòi hỏi đàn nhạc cảm trước sự thụ đắc kỹ thuật bởi ông hiểu rằng sự thư giãn/ thả lỏng, âm nhạc và kỹ thuật là không thể tách rời. Điều này có lẽ là lý do vì sao hầu hết các tác phẩm của Chopin (không như các tác phẩm của Beethoven) có thể được chơi trong một giải tốc độ rộng lớn.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Sự thả lỏng/ thư giãn trong tập luyện và biểu diễn đàn piano (P9)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Sự thả lỏng/ thư giãn trong tập luyện và biểu diễn đàn piano (P9)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt