-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
MỤC LỤC
CHƯƠNG MỘT: KỸ THUẬT PIANO
I- GIỚI THIỆU
II. QUY TRÌNH CĂN BẢN LUYỆN TẬP PIANO
Phần này chứa các hướng dẫn tối thiểu bạn cần trước khi luyện tập.
1. Giọng, Tiết tấu, Luyến, Ngắt tiếng (Tone, Rhythm, Legato, staccato)
c. Luyến tiếng, Ngắt tiếng - Legato, Staccato
2. Xoay vòng - Cycling (Chopin - Fantaisie Impromptu)
3. Láy rền và Reo dây - Trills & Tremolos
b. Reo dây - Tremolo (Chương thứ nhất, Sonata Pathetique của Beethoven)
4. Bàn tay, ngón tay, các cử động cơ thể cho kỹ thuật.
b. Chơi bằng các Tư thế Ngón dẹt (Flat Fingers)
c. Các động tác của cơ thể - Body Motions
5. Chơi nhanh: Âm giai, Arpeggio, và Âm giai đồng chuyển (Chromatic Scales)
b. Động tác TO, Giải thích và Video
c. Luyện tập TO: Tốc độ, Động tác Glissando
d. Các Âm giai: Nguồn gốc, Thuật ngữ và những sự Phân ngón
Bảng 1.III.5.a Các Âm giai trưởng chiều lên
Bảng 1.III.5.b Các Âm giai thứ hoà âm chiều lên
f. Đẩy-Thrust và Kéo-Pull, Chương 3, Sonata Moonlight của Beethoven.
g. Ngón cái: ngón đa năng linh hoạt nhất
h. Các âm giai bán cung (Chromatic Scale) nhanh.
a. Vì sao phải học thuộc lòng ?
b. Ai có thể Học thuộc lòng, thuộc Cái gì, Khi nào.
c. Thuộc lòng và Bảo trì trí nhớ.
d. Trí nhớ bàn tay - Hand Memory
e. Khởi đầu tiến trình học thuộc.
f. Củng cố trí nhớ/dữ liệu đã ghi nhớ
g. Luyện tập nguội - Practicing Cold
i. Lượng tính trong đầu-Mental Timing
j. Xây dựng Ký ức vĩnh viễn, Chơi trong đầu - Establishing Permanent Memory, Mental Play
k. Bảo lưu/Duy trì Trí nhớ một tác phẩm
m. Chức năng Ghi nhớ Con người; Âm nhac = Thuật toán Ghi nhớ -Memory Algorithm
n. Làm sao để trở thành một người nhớ giỏi
a. Giới thiệu: Các bài tập Thuần tuý, Tạo độ mềm dẻo/linh hoạt, và Điều kiện thích nghi.
b. Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý
c. Cách sử dụng các bài tập Parallel Set (Chương 3, Appassionata-Beethoven)
d. Các âm giai, Arpeggio, các bài tập cho sự độc lập ngón và sự nhấc ngón.
e. Chơi các hợp âm (rộng), các bài tập dan ngón/lòng bàn tay.
f. Luyện tập các thao tác Nhảy
g. Bài tập dan/duỗi cơ (Stretching) và các bài tập khác.
h. Các vấn đề về các bài tập Hanon
8. Lược giản bản nhạc - Outlining (Sonata no.1 của Beethoven)
9. Trau chuốt/Đánh bóng một tác phẩm - Loại trừ những chỗ chơi vụng
11. Thị Tấu/Đọc nhạc - Sight Reading
(a) Giữ mắt nhìn vào bản nhạc; đừng nhìn bàn phím/ các ngón tay
(b) Hãy chơi xuyên qua các lỗi và hết sức làm chúng không bị [thính giả] nghe/nhận thấy.
(c) Hạy học tất cả các cấu trúc sáng tác phổ biến của tác phẩm âm nhạc:
(d) Hãy nhìn trước cái nơi mà mà bạn sắp sửa chơi
(e) "Luyện tập, luyện tập, và luyện tập".
13. Ghi hình và Thu âm tác phẩm bạn chơi.
14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital
a. Các Lợi ích và các Hiểm nguy của các buổi Trình diễn/Recital:
b. Các yếu tố căn bản của các buổi trình tấu mà hoàn hảo/không tì vết:
c. Luyện tập cho các buổi trình diễn:
d. Luyện tập chơi diễn cảm diễn cảm/với nhạc cảm:
e. Các buổi trình diễn không thể thức
f. Các tập quán luyện tập chuẩn bị cho trình diễn
15. Nguồn gốc và cách Kiềm chế sự Căng thẳng
a. Các loại giáo viên dạy piano.
b. Dạy trẻ em, Sự liên quan của phụ huynh.
c. Chơi Thuộc lòng, Đọc nhạc, Lý thuyết.
d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.
e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.
17. Piano đứng, Đại dương cầm, Piano điện; Việc mua và bảo quản.
a. Piano đứng, Đại dương cầm hay Piano điện?
18. Bắt đầu việc học piano thế nào
b. Những Giáo trình và Đàn phím đầu tiên.
c. Người mới học: Tuổi từ 0 tới 65+
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
b. Nguyên tắc Học một tác phẩm mới.
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach.
20. Bach: Soạn nhạc gia và Người thầy vĩ đại nhất (15 Invention và các nhóm Parallel Set của chúng)
TỪ VIẾT TẮT & THUẬT NGỮ THƯỜNG DÙNG