Menu
Menu
Loading...
Loading...

Reo dây - Tremolos "Chương thứ nhất, Sonata Pathetique của Beethoven" (P39)

Reo dây -Tremolo được luyện tập chính xác như với luyện tập trill. Hãy ứng dụng kỹ thuật luyện tập này cho những đoạn tremolo đôi khi rất đáng sợ kéo dài bằng các quãng tám trong bản Pathetique Sonata (Opus 13) của Beethoven. Với một số nhạc sinh, các đoạn tremolo dường như là vô phương thực hiện, và nhiều nhạc sinh đã bị chấn thương bàn tay, một số bị chấn thương vĩnh viễn, bởi luyện tập chúng quá mức. Những nhạc sinh khác thì lại gặp không mấy khó khăn. Nếu bạn biết cách luyện tập chúng, thì chúng thực tế là khá đơn giản. Điều tồi tệ nhất là nếu bạn muốn tập các khúc tremolo này suốt nhiều giờ với hy vọng xây dựng sức bền -- đó sẽ là cách chắc chắn nhất để bạn thu nạp các thói quen xấu và tự gây chấn thương.  


Vì bạn cần các cú tremolo quãng tám ở cả hai tay, chúng ta sẽ luyện tập LH và luân chuyển với luyện tập RH; nếu cú tremolo RH của bạn đạt được tốc độ nhanh hơn, bạn có thể dùng nó để dạy cho LH. Tôi sẽ gợi ý cho bạn một quy trình các phương pháp luyện tập; nếu bạn có bất kỳ khả năng sáng tạo riêng nào, thì bạn cũng có thể tự xây dựng cho mình một quy trình luyện tập mà có thể tốt hơn với bạn -- gợi ý của tôi chính xác là rằng: một sự gợi ý cho các mục tiêu minh hoạ. Vì sự hoàn thiện, tôi đã lập nó quá chí tiết và quá dài dòng. Tuỳ thuộc vào các nhu cầu riêng của bạn và các nhược điểm của bạn, bạn nên có thể thu ngắn lại quy trình luyện tập này.  


Để luyện tập đoạn C2-C3 tremolo, thì trước tiên, hãy luyện tập quãng tám C2-C3 (LH). Hãy nảy bàn tay lên và xuống, một cách thoải mái, lặp lại quãng tám đó, chú ý sự thư giãn -- liệu bạn có thể duy trì chơi quãng tám đó mà không bị mỏi hay stress, đặc biệt là khi bạn tăng tốc hay không? Nếu bạn bị mỏi/mệt, thì hãy tìm các cách cho việc duy trì liên tục lặp lại quãng tám đó mà không mỏi mệt bằng cách thay đổi tư thế, động tác,vv. của bàn tay bạn. Ví dụ, bạn có thể nâng dần dần cổ tay lên rồi lại dần dần hạ thấp nó trở lại – bằng cách này, bạn có thể sử dụng 4 tư thế của cổ tay cho từng nhóm bốn (quad, tức là 4 lần lặp quãng tám - ND). Nếu bạn vẫn bị mỏi, hãy dừng lại và chuyển tay; Hãy luyện tập quãng tám RH Ab4-Ab5 mà bạn sẽ cần về sau. Một khi bạn đã có thể chơi quãng tám lặp đi lặp lại này, 4 lần trong một phách (với tiết tấu chính xác) mà không mệt mỏi, thì hãy thử tăng tốc nó. Ở tốc độ tối đa, bạn sẽ phát triển sự mỏi mệt trở lại, khi đó bạn hoặc giảm tốc hoặc gắng tìm các cách chơi khác để giảm mỏi mệt. Hãy luân chuyển giữa hai bàn tay ngay khi bạn vừa thấy mỏi. Đứng chơi mạnh; một trong các thủ thuật cho sự giảm mệt mỏi là luyện tập khẽ. Bạn có thể gia tăng cường độ về sau, khi mà bạn đã thụ đắc kỹ thuật đó rồi. Điều vô cùng quan trọng là phải luyện tập khẽ hầu cho bạn có thể tập trung vào kỹ thuật và sự thư giãn. Ban đầu khi luyện tập, khi bạn nỗ lực chơi nhanh hơn, sự mỏi mệt sẽ phát triển. Nhưng một khi bạn đã tìm ra các động tác đúng, các tư thế bàn tay đúng,vv, thì bạn sẽ thực sự thấy sự mỏi mệt thoát khỏi bàn tay và bạn có thể nghỉ ngơi và thậm chí có khả năng tái hồi phục sức khoẻ của bàn tay trong khi đang chơi nhanh. Bạn đã học được cách thư giãn rồi đó ! 


Cũng như với trill, kỹ thuật tremolo bao gồm động tác của ngón tay và sự xoay vòng của cánh tay. Trước nhất, hãy luyện tập tremolo-ngón mà sử dụng các động tác được cường điệu của ngón tay, chơi một thứ tremolo thật chậm, nhấc các ngón cao hết mức có thể và hạ chúng xuống với sức mạnh vào trong các phím. Cũng giống vậy với sự xoay vòng cánh tay : giữ cố định các ngón tay và chơi tremolo bằng cách chỉ sử dụng sự xoay vòng của cánh tay, trong một cách cường điệu. Tất cả các động tác lên và xuống đều phải thật nhanh; để chơi chậm, thì đơn giản là chờ giữa hai động tác, và hãy luyện tập nhanh song hoàn toàn thư giãn trong quãng thời gian đợi này. Bấy giờ dần dần tăng tốc chúng; điều này được thực hiện bằng cách giảm bớt các động tác. Sau khi các kiểu tremolo này đã ổn thoả, hãy kết hợp chúng; bởi vì cá hai kiểu động tác này sẽ góp phần vào kỹ thuật tremolo, bạn cần rất ít của mỗi loại động tác, đó là lý do tại sao bạn sẽ có thể chơi rất nhanh.  


Bạn có thể tăng tốc càng nhiều hơn bằng cách thêm các bài tập PS vào cho cả các bài tập ngón tay và xoay vòng cánh tay, hoặc các bài tập kết hợp chúng. Trước nhất là bài tập 5,1 PS. Hãy bắt đầu với các quãng tám lặp đi lặp lại, kế, thay thế mỗi quãng tám bằng một PS. Ví dụ, nếu bạn đang chơi các nhóm 4-quãng tám [ 4 octaves] (nhịp 4/4), hãy bắt đầu bằng việc thay thế quãng tám thứ 4 bằng một PS, rồi cái thứ 4 và cái thứ 3, vv. Chẳng bao lâu, bạn sẽ luyện tập bằng tất cả các PS. Nếu các PS trở nên gập ghềnh hoặc bàn tay bạn bắt đầu thấy mỏi, thì hãy quay trở lại quãng tám đó để thư giãn. Hoặc là đổi tay. Hãy luyện tập các PS cho tới khi bạn có thể chơi 2 nốt trong PS đó gần như "nhanh vô tận" và một cách như sao chép, và cuối cùng, với sự chủ động hoàn hảo và sự thư giãn hoàn toàn. Ở các tốc độ PS cao nhất, bạn sẽ có thể gặp khó khăn việc phân biệt được giữa các PS và các quãng tám. Khi ấy, hãy giảm tốc các PS hầu cho bạn có thể chơi ở tất cả các tốc độ với sự kiểm soát/chủ động. Lưu ý rằng trong trường hợp này, nốt 5 nên được chơi lớn hơn nốt 1 một chút. Tuy nhiên, bạn nên luyện tập nó cả hai cách : với phách mạnh trên nốt 5 và trên nốt 1, như thế bạn sẽ phát triển được một kỹ thuật hài hoà, được kiểm soát/chủ động. Bấy giờ hãy lặp lại toàn bộ quy trình 1,5 PS. Nhắc lại, mặc dù PS này thì không đòi hỏi để chơi tremolo này (chỉ cái trước là cần thiết nó), nó thì hữu ích cho sự phát triển một sự chủ động hài hoà. Một khi cả hai PS 5,1 và 1,5 đều đã ổn thoả, hãy chuyển sang luyện tập PS 5,1,5 hoặc 5,1,5,1 (được chơi như một cú trill quãng tám ngắn). Nếu bạn có thể chơi PS 5,1,5,1 được ngay, thì không cần luyện tập cái 5,1,5. Mục tiêu cần đạt ở đây là cả tốc độ và sức bền, vậy nên bạn nên luyện tập ở các tốc độ nhanh hơn nhiều so với tốc độ tremolo đích, tối thiểu là với các tremolo ngắn. Kế, luyện tập với 1,5,1,5. 


Một khi các PS trên đều đã ổn thỏa, hãy bắt đầu chơi các nhóm gồm 2 tremolo, có thể tạm nghỉ thoáng chốc giữa các nhóm. Kế, hãy tăng số nhóm lên thành các nhóm gồm 3 rồi 4 tremolo. Cách tốt nhất để tăng tốc các tremolo là luân chuyển giữa các tremolo và các quãng tám. Hãy tăng tốc quãng tám rồi chuyển sang tremolo với cùng tốc độ nhanh hơn. Tới lúc này, tất cả những gì bạn phải làm chỉ là luân chuyển giữa hai bàn tay và xây dựng sức bền. Nhắc lại, việc xây dựng sức bền thì không chủ yếu ở sự xây dựng bắp cơ, mà chủ yếu ở sự biết cách thư giãn và cách sử dụng các động tác đúng. Hãy giải phóng hai bàn tay khỏi cơ thể bạn, đừng cột buộc cái hệ thống bàn tay-cánh tay-thân mình trở thành một khối ràng buộc cứng nhắc, mà hãy cho phép hai bàn tay, và các ngón tay hoạt động một cách độc lập với thân mình bạn. Bạn nên hít thở một cách thoải mái, mà không bị tác động bởi những gì mà các ngón tay đang thực hiện. Sự luyện tập chậm với các động tác bị cường điệu là có tác dụng lớn đến mức gây kinh ngạc, vì vậy hãy quay về với nó mỗi khi bạn lâm vào trở ngại.  

Với RH (quãng tám Bb của ô nhịp thứ 149), thì 1 nên chơi lớn hơn 5, nhưng cho cả hai tay, thì các nốt nhẹ hơn cần được nghe rõ, và mục tiêu hiển nhiên của chúng là nhằm tăng gấp đôi tốc độ so với khi chơi các quãng tám. Hãy nhớ luyện tập khẽ; bạn có thể chơi lớn hơn bất cứ khi nào về sau, một khi bạn đã thu nạp được kỹ thuật và sức bền. Điều quan trọng là có thể chơi nhẹ, mà vẫn có thể nghe rõ từng/mọi nốt, ở các tốc độ nhanh nhất. Hãy luyện tập cho tới khi, ở tốc độ đích, bạn có thể chơi các tremolo lâu hơn bạn cần trong tác phẩm này. Hiệu ứng LH đích là một tiếng gầm không ngừng mà bạn có thể điều chỉnh âm lượng của nó tăng hay giảm. Nốt thấp hơn là để tạo tiết tấu và nốt cao hơn là để làm tăng gấp đôi tốc độ. Bấy giờ bạn hãy luyện tập các tremolo tiến cao dần như được ghi trong bản nhạc. 


Chương Grave mà khởi đầu bằng chuyển động đầu tiên này [first movement] là không dễ, mặc dù tốc độ [tempo] của nó là chậm, bởi tiết tấu khác thường của nó và các câu chạy nhanh ở các ô nhịp thứ 4 và 10. Tiết tấu của ô nhịp thứ nhất là không dễ bởi nốt thứ nhất của phách thứ hai bị khuyết. Để học được tiết tấu đúng, hãy sử dụng một máy đánh nhịp hoặc bổ sung các nốt tiết tấu đơn [single rhythm notes] cho LH trong khi luyện tập RH. Mặc dù tiết tấu ở đây là 4/4, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn gấp đôi các nốt của LH và luyện tập nó như một nhịp 8/8. Câu chạy ở ô nhịp thứ 4 là rất nhanh; có 9 nốt trong nhóm cuối cùng ở tốc độ 1/128 nốt; do đó chúng phải được chơi như các chùm liên ba (triplet), ở tốc độ gấp đôi 10 nốt đi trước chúng. Điều này đòi hỏi bạn chơi 32 nốt trên một phách, điều bất khả với hầu hết người chơi piano, vì vậy bạn phải sử dụng một kiểu rubato (nhịp tự do-ND) nào đó; cái tốc độ đúng có thể chỉ bằng phân nửa tốc độ được chỉ thị, theo bản gốc. Ô nhịp thứ 10 chứa quá nhiều nốt tới mực nó trải suốt hai giòng nhạc trong ấn bản Dover ! Lại nữa, nhóm cuối cùng của 16 nốt với tốc độ 1/128 lại phải được chơi nhanh gấp đôi tốc độ của 13 nốt trước chúng, nhanh bất khả thi với hầu hết người chơi piano. Lối dùng ngón 4-nốt chromatic (III.5h) có thể hữu ích ở những tốc độ kinh hoàng như vậy. Mọi nhạc sinh học chương Grave này lần đầu tiên phải cẩn thận đếm các nốt và các phách để có một ý tưởng rõ rệt về những gì đang liên quan. Những tốc độ điên rồ này cũng có thể là lỗi của một nhà biên tập.  


Chương thứ nhất (và ba) là một biến tấu trên nhạc đề của chương Grave. Nhạc đề “Dracula” khủng khiếp này được lấy từ LH của ô nhịp thứ nhất; rõ ràng, LH mang nội dung tình cảm, mặc dù RH mang giai điệu. Hãy chú ý tới đoạn staccato mạnh và sf ở các ô nhịp thứ 3 và 4. Ở các ô nhịp thứ 7 và 8, những nốt cuối cùng của 3 quãng tám chromatic theo chiều tăng phải được chơi ở tốc độ của các nốt 1/16, 1/8, và 1/4, điều mà, kết hợp với cao độ tăng dần và cường độ tăng dần (cresc.), tạo nên hiệu ứng đầy kịch tính. Đây là đích thực chất Beethoven, với sự tương phản tối đa : nhỏ-to, chậm-nhanh, nốt đơn-những chùm hợp âm phức tạp. Trong bản thảo gốc của Beethoven, không có bất kỳ một ký hiệu sử dụng pedal nào hết. 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập:  Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Reo dây - Tremolos "Chương thứ nhất, Sonata Pathetique của Beethoven" (P39)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Reo dây - Tremolos "Chương thứ nhất, Sonata Pathetique của Beethoven" (P39)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt