Menu
Menu
Loading...
Loading...

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

Cách tốt nhất để bắt đầu học một tác phẩm mới là hãy nghe nhiều nghệ sĩ khác nhau thể hiện để phân tích hay, dở. Đây cũng là cách tốt giúp bạn tập hợp những nhạc ý và khám phá chất liệu mới. Giáo viên của bạn nên diễn cho bạn xem, sẽ không ổn nếu theo học một giáo viên không đàn hay tác phẩm bạn muốn tập.

Bước tiếp theo là phân tích cấu trúc của tác phẩm, để hệ thống cách tập luyện và thời lượng hoàn thành tác phẩm. Khả năng tiên lượng thời gian cần để hoàn thành một tác phẩm là hết sức quan trọng đối với sự thành công của thói quen tập luyện hằng ngày.

 

 

Hãy phân tích tác phẩm "Fur Elise"

  • Đánh số các ô nhịp: có hai phiên bản nhạc phổ bài Fur Elise khác nhau bởi các đoạn lặp lại được đánh dấu, theo đó cũng thay đổi số ô nhịp. Tôi đang sử dụng bản dài với 124 ô nhịp đầy đủ; bản ngắn hơn, dù tương tự nhưng những đoạn lặp lại được đánh dấu khác, có (105) ô nhịp; dấu ngoặc đơn ( ) đánh dấu những ô nhịp của bản ngắn hơn.
  • 4 ô nhịp đầu tiên được lặp lại 15 lần, nên khi học 4 ô nhịp này, bạn sẽ chơi được khoảng 50% tác phẩm! 6 ô nhịp khác được lặp lại 4 lần, vậy bằng cách học 10 ô nhịp này, bạn đã có thể chơi được 70% tác phẩm. 70% này có thể được ghi nhớ trong khoảng 30 phút trở xuống, bởi 10 ô nhịp này khá đơn giản. Giữa những đoạn lặp lại này có hai đoạn cắt khó hơn với tổng cộng 50 ô nhịp riêng biệt học. Mỗi đoạn khó có thể ghi nhớ trong một ngày, nên bạn có thể ghi nhớ cả tác phẩm trong ba ngày. Dành thêm khoảng hai ngày để luyện tập (hướng dẫn thêm được đưa ra bên dưới) và bạn sẽ có thể chơi tác phẩm (với một chất lượng đáng ngờ) trong một tuần. Bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian để trau chuốt tác phẩm này đến mức biểu diễn được lại phụ thuộc vào trình độ kỹ năng và kiến thức về những phương pháp tập luyện của bạn.

Sau đó giáo viên sẵn sàng làm việc với bạn về nội dung tác phẩm.

Bí mật của sự nhanh chóng thụ đắc kỹ thuật nằm ở việc hiểu biết các thủ thuật nhất định nhằm làm các đoạn khó không chỉ đàn được mà còn trở nên đơn giản, dễ dàng.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập:  Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Các mẹo đọc nốt nhạc, đọc bài nhạc dành cho người mới bắt đầu (P5)

PHẦN 5: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt