-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P1) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Tue,
06/07/2021
CHƯƠNG II
1. Tập quán luyện tập
Nhiều nhạc sinh áp dụng tập quán luyện tập như sau :
(a) Thứ nhất, luyện các âm giai hoặc bài tập kỹ thuật cho tới khi các ngón tay trở nên mềm dẻo. Tiếp tục như vậy trong 30 phút hoặc dài hơn nếu có thời gian, nhằm cải thiện kỹ thuật, đặc biệt là bằng cách sử dụng các bài tập, chẳng hạn bộ sách của Hanon .
(b) Kế tiếp, lấy một bản nhạc mới và đọc chậm nó chừng một hai trang, cẩn thận chơi bằng cả hai tay đồng thời, khởi từ đầu bản nhạc. Lối chơi chậm này được lặp đi lặp lại cho tới khi nó đã được chơi trôi chảy và sau đó nó được dần dần tăng tốc cho tới khi tốc độ cuối cùng đạt được. Máy đánh nhịp có thể được dùng cho quá trình tăng tốc này.
(c) Sau cuộc luyện tập dài độ hai giờ, các ngón tay trở nên mềm dẻo linh hoạt nhất, nhờ vậy người tập có thể chơi nhanh như họ muốn và thưởng thức trải nghiệm đó trước khi thôi tập. Sau rốt, khi đã quá mỏi với việc luyện tập thì người tập có thể thư giãn, chơi tác phẩm mãnh liệt với hết tốc độ; đây là thời gian thưởng thức bản nhạc!
(d) Một khi bản nhạc có thể chơi thoả mãn rồi, thì nhạc sinh sẽ học thuộc nó “cho tới khi bản nhạc nằm trong lòng bàn tay”.
(e) Vào ngày trình diễn hay ngày trả bài, luyện bản đó với tốc độ đúng (hoặc nhanh hơn !) càng nhiều lần càng tốt nhằm bảo đảm rằng nó đang trong điều kiện tối ưu. Đây là cơ hội cuối cùng; Dĩ nhiên, tập càng nhiều càng tốt.
MỌI BƯỚC TRONG QUY TRÌNH NÀY ĐỀU SAI !
Quy trình trên hầu như bảo đảm rằng các nhạc sinh sẽ không tiến quá trình độ trung cấp dẫu họ luyện nhiều giờ hằng ngày. Ví dụ, phương pháp này chẳng hề cho nhạc sinh biết phải làm gì khi họ đụng một đoạn không thể vượt qua ngoại trừ việc cứ tập đi tập lại nó, đôi khi suốt đời mà không có một ý niệm rõ ràng nào về việc khi nào hoặc bằng cách nào để có thể thụ đắc kỹ thuật cần thiết đó. Phương pháp này trao hoàn toàn nhiệm vụ học chơi piano cho nhạc sinh. Hơn nữa, bản nhạc được chơi tẻ nhạt và hầu như không thể tránh những lầm lẫn lộn xộn ngoài mong muốn. Bạn sẽ hiểu tất cả điều này ngay khi bạn đọc các phương pháp hiệu quả hơn bên dưới.
Thiếu tiến bộ là nguyên do chính khiến nhiều nhạc sinh từ bỏ cây piano. Các nhạc sinh, nhất là những người trẻ, thì thông minh mau lẹ; tại sao lại phải làm việc như một nô lệ để rồi chẳng học được bất cứ gì? Hãy tưởng thưởng các nhạc sinh ấy rồi thì bạn sẽ được nhiều hiến tặng hơn bất cứ người thầy nào có thể mong muốn. Bạn là một bác sĩ, nhà khoa học, luật sư, vận động viên, hoặc bất cứ nghề gì khác, bạn vẫn có thể trở thành một nghệ sĩ piano tài giỏi. Bởi vì có những phương pháp cho phép bạn nhanh chóng thụ đắc kỹ thuật.
Lưu ý rằng tập quán luyện tập nêu trên là một phương pháp mang tính "trực giác" (hoặc “bản năng”). Giả sử có một người có trí thông minh trung bình bị bỏ một mình trên hoang đảo với một cây đàn piano và quyết định luyện đàn, thì người đó nhiều khả năng nhất sẽ chế ra một phương pháp như phương pháp trên. Tức là, một giáo viên mà dạy kiểu luyện tập này thì trong thực tế ông ta không hề dạy chi hết - phương pháp này chỉ thuộc bản năng. Khi bắt đầu soạn "các quy trình luyện đúng" của cuốn sách này, tôi ngỡ ngàng hơn hết bởi nhiều quy trình của chúng mới phản-bản năng làm sao. Rồi tôi sẽ giải thích tại sao chúng lại quá phản-bản năng song điều này mang lại lý giải tốt nhất cho sự tại sao quá nhiều vị thầy sử dụng phương pháp bản năng trên. Các vị này chưa từng được học các phương pháp đúng và vì lẽ đó một cách tự nhiên thiên theo chiều hướng các phương pháp bản năng. Cái phiền phức của các phương pháp phản bản năng là rằng chúng thì khó áp dụng hơn là các phương pháp bản năng; đầu óc bạn không ngừng bảo bạn rằng chúng là không đúng và hãy quay về đi với các phương pháp bản năng. Cái thông điệp khởi từ não bộ của bạn này có thể trở nên bất khả kháng ngay trước một buổi học hay biểu diễn - hãy gắng bảo các nhạc sinh (mà chưa được am hiểu) rằng chớ có thụ hưởng việc chơi các tác phẩm đã hoàn chỉnh của chúng trước khi thôi luyện tập, hoặc chớ luyện tập quá sức vào ngày biểu diễn ! Cảnh báo này không chỉ cho các thầy và các nhạc sinh. Nó cũng dành cho bất cứ bậc cha mẹ hoặc bạn hữu nào vì thiện ý nhưng lại gây ảnh hưởng xấu tới tập quán luyện tập của các nhạc sinh trẻ. Các bậc cha mẹ mà không am hiểu đừng bao giờ ép con cái mình áp dụng các phương pháp bản năng. Đây là một lý do tại sao các vị thầy giỏi luôn yêu cầu các vị cha mẹ hãy đi cùng con mình tới buổi học. Nếu các vị cha mẹ này không hiểu biết, thì có nguy cơ chắc chắn rằng họ sẽ buộc con mình áp dụng các phương pháp mà tuyệt đối đi ngược lại với các chỉ dạy của các thầy.
Những nhạc sinh ngay từ đầu đã được học các phương pháp luyện tập đúng là những nhạc sinh “may mắn”. Tuy nhiên, các em phải thận trọng về sau nếu các em không được dạy các phương pháp sai là gì. Một khi các em này rời thầy mình, các em có thể mắc vào các phương pháp bản năng mà không có suy nghĩ gì việc tại sao mọi thứ thình lình tan rã. Nó tựa chuyện một con gấu chưa từng trông thấy cái bẫy gấu, nó sẽ mắc bẫy ngay. Những nhạc sinh “may mắn” thông thường cũng không trở thành người dạy piano tốt, bởi họ không biết rằng nhiều phương pháp bản năng có thể dẫn tới tai hoạ. Trái lại, những nhạc sinh “không may” mà đầu tiên đã học các phương pháp bản năng rồi về sau chuyển hẳn sang các phương pháp tốt hơn lại có những lợi thế bất ngờ. Họ hiểu cá các phương pháp đúng và các phương pháp sai, và thông thường sẽ trở thành những người thấy giỏi hơn. Do đó, mặc dù cuốn sách này dạy các phương pháp đúng, điều quan trọng tương đương là học những gì KHÔNG được phép làm, và tại sao. Đây là lý do vì sao các phương pháp sai hay mà thường bị áp dụng phổ biến nhất sẽ được bàn thảo khắp sách này.
Chúng tôi miêu tả các thành phần của một buổi luyện tập đúng trong các đoạn sau đây. Chúng được trình bày theo một trật tự xấp xỉ trong đó một nhạc sinh có thể ứng dụng từ khởi đầu cho tới khi hoàn thành một tác phẩm âm nhạc mới
Những nhạc sinh mới bắt đầu học hãy đọc đoạn III.18 trước nhất.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
- >>Xem tiếp:
- Tập quán luyện tập
- Các Tư thế ngón - Finger Positions
- Độ cao của ghế và khoảng cách từ ghế tới đàn
- Bắt đầu việc học một tác phẩm mới : Lắng nghe và Phân tích (Fur Elise)
- Tập các đoạn khó trước
- (P2) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P3) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P4) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P5) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng