-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P58) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Wed,
07/07/2021
5. Chơi nhanh: Âm giai, Arpeggio, và Âm giai đồng chuyển (Chromatic Scales) (Fantaisie Impromptu của Chopin và Chương thứ ba Sonata Moonlight của Beethoven)
f. Đẩy - Thrust và Kéo-Pull, Chương 3, Sonata Moonlight của Beethoven (tiếp theo)
Pedal được sử dụng chỉ trong hai tình huống ở chương này: (1) ở cuối ô nhịp thứ 2, ở hợp âm staccato kép và tất cả các tình huống tương tự, và (2) các ô nhịp 165-166, nơi pedal giữ một vai trò rất quan trọng. Phân khúc kế để luyện tập là đoạn kiểu tremolo RH bắt đầu từ ô nhịp thứ 9. Hãy thật kỹ lưỡng về sự phân ngón LH -- người có bàn tay nhỏ có thể không cần giữ ngón 5 suốt trong thời gian chơi hai ô nhịp này. Nếu bạn gặp khó khăn về tiết tấu của đoạn này, hãy nghe nhiều bản ghi âm để lấy một số ý niệm. Kế, chuyển tới luyện tập các phần đệm LH Alberti khởi từ ô nhịp thứ 21, và các phần RH tương tự xuất hiện muộn hơn. Bè đệm Alberti có thể được luyện tập bằng cách sử dụng các nhóm parallel set, như được giải thích ở mục II.8. Phân khúc khó kế theo là khúc RH láy rền (trill) của ô nhịp thứ 30. Cú láy rền thứ nhất tốt nhất nên sử dụng các ngón 3,5 còn cú láy rền thứ hai thì dùng 4,5. Với người có bàn tay nhỏ, các cú láy rền này cũng khó như các arp phần kết, vì vậy chúng nên được luyện tập từ đầu, khi bạn khởi tập chương này. Đây là các yêu cầu căn bản của chương này. Khúc cadenza của ô nhịp 186 là một kết hợp lý thú giữa một "âm giai" và một arp; nếu bạn gặp khó khăn diễn tấu nó, hãy nghe nhiều bản ghi âm để lấy một số ý niệm. Đừng bỏ qua lưu ý rằng các ô nhịp 187 và 188 là adagio.
Hãy bắt đầu luyện tập HT sau khi tất cả những vấn đề kỹ thuật trên đã được giải quyết ổn thoả HS. Hoàn toàn không cần cần thiết sử dụng pedal cho tới khi bạn khởi tập HT. Lưu ý rằng các ô nhịp 163, 164 được chơi không dùng pedal. Kế, sử dụng pedal cho các ô nhịp 165, 166, tạo diễn cảm cho 2 ô nhịp này. Do tốc độ nhanh, bạn thường có xu hướng là luyện tập nó với cường độ quá lớn. Việc này không chỉ sai về diễn cảm, mà còn gây hại về phương diện kỹ thuật. Luyện tập quá lớn có thể dẫn tới sự mệt mỏi và những bức tường tốc độ; chìa khoá của tốc độ là sự thư giãn. Chính các đoạn chơi P lại tạo khích động nhất. Ví dụ ff của ô nhịp 33 chỉ là một sự chuẩn bị cho P theo sau, và trong thực tế, có rất ít các ff trong toàn bộ chương nhạc. Toàn bộ phần từ ô nhịp 43 tới 48 được chơi P, dẫn tới chỉ một ô nhịp duy nhất, ô 50, được chơi f.
Cuối cùng, nếu bạn đã luyện tập đúng, bạn sẽ phát hiện rằng có một số tốc độ nhất định mà ở đó chơi nhanh hơn lại dễ hơn là chơi chậm hơn. Điều này là hoàn toàn tự nhiên lúc khởi đầu, và là một trong những dấu hiệu tốt nhất chứng minh rằng bạn đã học tốt các bài học của sách này. Dĩ nhiên, một khi bạn đã đủ trình độ kỹ thuật, bạn sẽ có khả năng chơi ở bất kỳ tốc độ nào với cùng sự thoải mái dễ dàng.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
5. Chơi nhanh: Âm giai, Arpeggio, và Âm giai đồng chuyển (Chromatic Scales)
b. Động tác TO, Giải thích và Video
c. Luyện tập TO: Tốc độ, Động tác Glissando
d. Các Âm giai: Nguồn gốc, Thuật ngữ và những sự Phân ngón
Bảng 1.III.5.a Các Âm giai trưởng chiều lên
Bảng 1.III.5.b Các Âm giai thứ hoà âm chiều lên
f. Đẩy-Thrust và Kéo-Pull, Chương 3, Sonata Moonlight của Beethoven.
g. Ngón cái: ngón đa năng linh hoạt nhất
h. Các âm giai bán cung (Chromatic Scale) nhanh.
(P59) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P60) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P61) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P62) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng