(P43) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Wed,
07/07/2021

4. Bàn tay, ngón tay, các cử động cơ thể cho kỹ thuật (tiếp theo)

b. Chơi bằng các Tư thế Ngón dẹt (Flat Fingers) (các tư thế FFP, Nhện (Spider), Kim tự tháp (Pyramid)

Tầm với/dan tăng thêm, diện tích tiếp xúc phím rộng hơn, và phần thịt đệm bên dưới ngón tay lớn làm cho việc chơi FFP legato dễ hơn và khác hơn với legato sử dụng tư thế khum. FFP còn giúp dễ dàng hơn khi chơi 2 nốt bằng cùng một ngón, đặc biệt là bởi bạn có thể chơi bằng các ngón tay mà không song song với các phím và sử dụng một vùng rất lớn [tức phần thịt đệm] bên dưới ngón tay để giữ nhiều hơn một phím xuống. Chopin nổi tiếng vì kỹ thuật legato của ông, ông rất tài tình khi chơi nhiều nốt chỉ bằng một ngón, và chính ông khuyên nên luyện tập âm giai B major, điều này chứng minh Chopin có thể đã sử dụng FFP. Bà Combe, người đã là nguồn cảm hứng khởi sinh cho cuốn sách này, đã giảng dạy FFP và lưu ý rằng nó thì đặc biệt hữu dụng khi chơi Chopin. Một thủ thuật legato mà bà dạy là hãy khởi đầu với FFP rồi kế đó hãy cuộn [roll] ngón tay thành tư thế khum để cho bàn tay có thể cử động mà không phải nhấc ngón đó ra khỏi phím. Quy trình ngược lại cũng có thể được thực hiện khi di chuyển từ các phím đen xuống các phím trắng. 

Bạn có thể chứng minh sự hữu dụng của FFP bằng cách áp dụng nó cho bất kỳ cái gì đang gây bạn khó khăn. Ví dụ, tôi đang mắc những trở ngại về stress với tốc độ cao khi chơi các bản của Invention của Bach bởi chúng đòi hỏi sự độc lập các ngón, đặc biệt là các ngón 3, 4, & 5. Trong lúc luyện tập chỉ với tư thế khum, tôi cảm giác rằng tôi đang bắt đầu  dựng các bức tường tốc độ ở một vài chỗ nơi tôi không có đủ sự độc lập các ngón. Khi tôi áp dụng FFP, chúng trở nên dễ hơn nhiều. Điều này cuối cùng cho phép tôi chơi ở một tốc độ cao hơn và với sự chủ động lớn hơn. Các bản của Invention của Bach là các bài tập tốt để sử dụng các FFP, khiến ta ngờ rằng Bach có thể đã dụng ý soạn chúng với FFP.

Sự thảo luận về FFP sẽ không đầy đủ nếu không bàn luận tại sao bạn cần tư thế khum, cũng như một số các nhược điểm của nó. Tư thế khum thật sự không là một tư thế mà các ngón được khum một cách có chủ ý, mà là một tư thế thư giãn trong đó, với hầu hết mọi người, có một sự khum ngón tự nhiên. Với những người mà tư thế ngón thư giãn của họ là quá thẳng, họ nên thê một chút độ khum để đạt tới tư thế khum lý tưởng. ở tư thế này, tất cả các ngón tay tiếp xúc các phím với một góc trong khoảng 15 tới 90 độ (ngón cái có thể lập góc bé hơn). Có những động tác nhất định mà là tuyệt đối cần thiết cho sự chơi piano mà đòi hỏi tư thế khum. Một số đó là: khi chơi một số phím trắng nhất định (khi các ngón khác đang chơi trên các phím đen), khi chơi giữa các phím đen, và nhằm tránh chọt các móng tay bạn vào nắp bàn phím. Đặc biệt là với những nghệ sĩ piano có bàn tay lớn, là cần thiết việc khum các ngón 2, 3,  và 4 khi 1 và 5 đang chơi các phím đen nhằm tránh làm mắc kẹt các ngón 2, 3, và 4 vào trong nắp phím. Theo đó, sự tự do để chơi với bất kỳ lượng khum/cong  tuỳ ý nào là một sự tự do cần thiết. một trong các nhược điểm lớn nhất của tư thế khum là rằng các cơ duỗi không được rèn luyện đủ, khiến cho các cơ gập áp đảo chúng và tạo nên các trở nên về sự chủ động. Ở FFP, các cơ gập không được sử dụng thì được thư giãn; thực tế, các dây gân/chằng có liên quan thì được căng ra, điều giúp các ngón tay linh hoạt hơn. Có rất nhiều lý giả về sự linh hoạt phi thường của các ngón tay của Liszt. 

Quan điểm sai lầm rằng FFP là xấu cho kỹ thuật nảy sinh từ sự thực rằng nó có thể dẫn tới các thói quen xấu liên quan tới sự sử dụng không đúng các nhóm parallel set ngụy tạo như những câu chạy rất nhanh. Lối này có thể gây ra lối chơi gập ghềnh và các nhạc sinh mới học có thể dùng nó như một lối chơi nhanh mà không phát triển kỹ thuật. Bằng việc học tư thế khum trước tiên và học cách dùng các nhóm parallel set đúng đắn, chúng ta có thể tránh vấn đề này. Trong vô số những lần tôi tiếp xúc với các thầy dạy piano, tôi đã chú ý thấy rằng các thầy giỏi nhất đều thân thuộc với sự hữu dụng của FFP. Điều này đặc biệt đúng với nhóm các thầy mà  phương pháp sư phạm của họ có nguồn từ Liszt, bởi Liszt đã sử dụng tư thế này. Liszt là môn đồ của Czerny, nhưng đã không luôn tuân thủ các phương pháp giảng dạy của Czerny, và đã sử dụng FFP để cải thiện giọng/màu âm [tone] (Boissier, Fay, Bertrand). Trong thực tế, thật khó mà hình dung rằng có bất kỳ nghệ sĩ piano cấp cao nào mà không biết cách sử dụng FFP. Để chứng minh. Lần tới khi bạn đi nghe hoà nhạc hoặc xem một clip, hãy để ý xem liệu bạn có thể điểm ra các FFP không -- bạn sẽ phát hiện rằng mọi nghệ sĩ piano đỉnh cao đều sử dụng chúng. Tuy nhiên, bởi phương pháp truyền thống xem giảng dạy tư thế khum là chủ yếu, bạn có thể lưu ý rằng một số nghệ sĩ piano quá lạm tư thế khum. Điều đáng phấn khởi là rằng hầu hết các nghệ sĩ piano lừng lẫy thường quyết định bỏ lơ vị thầy này của chính họ, Czerny. 

Nếu cả đời bạn tới nay được dạy chỉ duy nhất tư thế khum, thì việc học các FFP có thể vấp váp lúc ban đầu bởi một số dây gân/chằng quan trọng đã bị thu ngắn lại. Một số thầy dạy xem FFP như một hình thức bịp bợm, biểu thị sự thiếu kỹ năng ngón khum, nhưng điều này là không đúng; nó là một kỹ năng cần thiết. Hãy khởi đầu việc luyện tập FFP với sự cẩn trọng bởi một số dây gân ngón có khả năng lần đầu tiên bị kéo căng ra. Tất cả các dây gân/chằng phải được thỉnh thoảng kéo căng, mà tư thế khum lại không cho phép điều đó.

 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

4. Bàn tay, ngón tay, các cử động cơ thể cho kỹ thuật.

a. Các động tác của bàn tay

b.  Chơi bằng các Tư thế Ngón dẹt (Flat Fingers)

c.  Các động tác của cơ thể - Body Motions

(P44) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P45) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P46) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P47) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P48) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P49) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P50) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: