-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P36) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Wed,
07/07/2021
4. Bàn tay, ngón tay, các cử động cơ thể cho kỹ thuật.
a. Các động tác của bàn tay (Sấp-Pronation, Ngửa-Supination, Đẩy-Thrust và Kéo-Pull, Vuốt-Claw và Duỗi-Throw, Xoay -Flick, Cổ tay-Wrist)
Một số động tác nhất định của bàn tay được đòi hỏi để thụ đắc kỹ thuật. Ví dụ đã thảo luận về các nhóm parallel set ở trên, song không chỉ rõ các loại động tác nào của bàn tay là cần thiết khi chơi chúng. Điều quan trọng cần nhấn mạnh ngay từ đầu là rằng các động tác cần thiết của bàn tay có thể là cực nhỏ, hầu như không thể cảm/nhận thấy. Sau khi bạn đã thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp, bạn có thể phóng đại chúng tới bất cứ mức độ nào bạn muốn. Do vậy mà trong một buổi hòa nhạc của bất kỳ nghệ sĩ lừng danh nào, hầu hết các động tác của bàn tay sẽ không thể thấy rõ (chúng thường xảy ra quá nhanh để thính giả có thể bắt kịp) vì thế mà hầu hết các động tác mà trông thấy rõ chỉ là những sự phóng đại hoặc chẳng ăn nhập gì cả. Theo đó, hai nghệ sĩ trình diễn, một với đôi bàn tay bất động, còn nghệ sĩ kia thì với đôi bàn tay bay lượn tinh nhã, tự tin, trong thực tế có thể cả hai nghệ sĩ đều đang dùng những động tác bàn tay y hệt như nhau như của loại động tác mà chúng ta thảo luận ở đây. Các động tác chủ yếu của bàn tay là sấp và ngửa, Đẩy-thrust (hoặc xô-push) và các động tác Vuốt-Claw, Duỗi-Throw, Xoay vụt -Flick, Cổ tay-Wrist. Chúng thì hầu như luôn luôn được kết hợp vào những động tác phức tạp hơn. Lưu ý rằng chúng luôn xuất hiện thành từng cặp (có một cú vẩy (flick) nhẹ bên phải và bên trái, và một cách tương tự cho các động tác của cổ tay). Chúng cũng là những động tác chính bẩm sinh của bàn tay và ngón tay.
Tất cả các động tác của ngón tay phải được hỗ trợ bằng các cơ bắp chính của cánh tay, cơ bả vai phần thuộc lưng, và các cơ ngực ở đằng trước ở tâm ngực.Động tác co nhẹ nhất của ngón tay, vì thế, liên quan tất các các cơ bắp trên. Tuyệt đối không có cái gì như là sự cử động duy nhất của một ngón tay, bất kỳ một động tác ngón nào cũng liên quan toàn bộ cơ thể. Sự giảm stress là quan trọng cho sự thư giãn các bắp cơ này hầu cho chúng có thể phản ứng, và hỗ trợ, trong sự vận động của các đầu ngón tay. Các động tác chính của bàn tay được thảo luận chỉ một cách vắn tắt ở đây; để hiểu chi tiết hơn, hãy xem phần tham khảo (Fink or Sandor, and Mark for anatomy).
Sấp và Ngửa: bàn tay có thể xoay quanh trục của cẳng tay. Sự quay vào trong (ngón cái đi xuống) được gọi là xoay sấp - pronation và sự quay ra ngoài (ngón cái đi lên) được gọi là xoay ngửa - supination. Các động tác này xảy ra, ví dụ, khi bạn đang chơi các tremolo quãng tám. Có hai xương ở cẳng tay bạn, xương phía trong (radius, nối với ngón cái) và xương phía ngoài (ulna, nối với ngón út). Sự xoay bàn tay xảy ra bằng sự xoay của xương mé trong ngược chiều với xương mé ngoài (vị trí bàn tay tương ứng với tư thế bàn tay của người chơi piano với lòng bàn tay úp xuống). Xương mé ngoài được giữ yên vị bằng cánh tay trên. Do vậy, khi bàn tay được xoay, ngón cái chuyển động nhiều hơn ngón út. Một động tác xoay sấp nhanh là một cách tốt để chơi ngón cái. Khi chơi tremolo quãng tám, sự chuyển động ngón cái là dễ dàng, nhưng ngón út chỉ có thể chuyển động nhanh khi ta sử dụng một sự kết hợp các động tác. Như vậy trở ngại của sự chơi tremolo quãng tám nhanh tựu trung ở việc tìm giải pháp cho sự vận động nhanh của ngón út. Tremolo quãng tám nên được chơi bằng sự chuyển động của ngón út với cánh tay trên và của ngón cái với cẳng tay (kết hợp với các cử động của các ngón tay).
Đẩy và Kéo: Đẩy là một động tác đẩy ngón tay hướng tới nắp phím [fallboard], thường được đi cùng bằng một động tác nâng nhẹ cổ tay. Với các ngón tay khum, động tác đẩy khiến lực véc tơ của bàn tay đang chuyển động hướng tới được hướng dọc theo các xương của các ngón tay. Điều này tạo thêm sự kiểm soát và sức mạnh. Vậy nên nó là hữu dụng khi chơi các hợp âm. Kéo là một động tác tương tự với các ngón tay hướng ra xa khỏi nắp phím. Trong các động tác này, tổng động tác có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn thành phần véc tơ hướng xuống (nhấn phím), cho phép sự kiểm soát lớn hơn. Đẩy là một trong các lý do chính tại sao tư thế chuẩn của ngón tay là khum vào. Hãy thử chơi một hợp âm bất kỳ chứa nhiều nốt, trước nhất hãy buông bàn tay rơi thẳng xuống như trong một cú rơi trọng lực, kế đó sử dụng động tác đẩy. Hãy chú ý những kết quả ưu việt hơn với động tác đẩy này. Động tác kéo hữu dụng cho một số các đoạn luyến tiếng-legato và khẽ dịu. Vậy nên, khi luyện tập các hợp âm, hãy luôn thử nghiệm bằng việc bổ sung vào một động tác đẩy hay là kéo nào đó.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
-
2. Xoay vòng - Cycling (Chopin - Fantaisie Impromptu)
3. Láy rền và Reo dây - Trills & Tremolos
b. Reo dây - Tremolo (Chương thứ nhất, Sonata Pathetique của Beethoven)
4. Bàn tay, ngón tay, các cử động cơ thể cho kỹ thuật.
- (P36) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P37) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P38) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P39) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P40) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng