(P35) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
3. Láy rền và Reo dây - Trills & Tremolos
b. Reo dây - Tremolo (Chương thứ nhất, Sonata Pathetique của Beethoven) (tiếp theo)
Một khi các PS trên đều đã ổn thỏa, hãy bắt đầu chơi các nhóm gồm 2 tremolo, có thể tạm nghỉ thoáng chốc giữa các nhóm. Kế, hãy tăng số nhóm lên thành các nhóm gồm 3 rồi 4 tremolo. Cách tốt nhất để tăng tốc các tremolo là luân chuyển giữa các tremolo và các quãng tám. Hãy tăng tốc quãng tám rồi chuyển sang tremolo với cùng tốc độ nhanh hơn. Tới lúc này, tất cả những gì bạn phải làm chỉ là luân chuyển giữa hai bàn tay và xây dựng sức bền. Nhắc lại, việc xây dựng sức bền thì không chủ yếu ở sự xây dựng bắp cơ, mà chủ yếu ở sự biết cách thư giãn và cách sử dụng các động tác đúng. Hãy giải phóng hai bàn tay khỏi cơ thể bạn, đừng cột buộc cái hệ thống bàn tay-cánh tay-thân mình trở thành một khối ràng buộc cứng nhắc, mà hãy cho phép hai bàn tay, và các ngón tay hoạt động một cách độc lập với thân mình bạn. Bạn nên hít thở một cách thoải mái, mà không bị tác động bởi những gì mà các ngón tay đang thực hiện. Sự luyện tập chậm với các động tác bị cường điệu là có tác dụng lớn đến mức gây kinh ngạc, vì vậy hãy quay về với nó mỗi khi bạn lâm vào trở ngại.
Với RH (quãng tám Bb của ô nhịp thứ 149), thì 1 nên chơi lớn hơn 5, nhưng cho cả hai tay, thì các nốt nhẹ hơn cần được nghe rõ, và mục tiêu hiển nhiên của chúng là nhằm tăng gấp đôi tốc độ so với khi chơi các quãng tám. Hãy nhớ luyện tập khẽ; bạn có thể chơi lớn hơn bất cứ khi nào về sau, một khi bạn đã thu nạp được kỹ thuật và sức bền. Điều quan trọng là có thể chơi nhẹ, mà vẫn có thể nghe rõ từng/mọi nốt, ở các tốc độ nhanh nhất. Hãy luyện tập cho tới khi, ở tốc độ đích, bạn có thể chơi các tremolo lâu hơn bạn cần trong tác phẩm này. Hiệu ứng LH đích là một tiếng gầm không ngừng mà bạn có thể điều chỉnh âm lượng của nó tăng hay giảm. Nốt thấp hơn là để tạo tiết tấu và nốt cao hơn là để làm tăng gấp đôi tốc độ. Bấy giờ bạn hãy luyện tập các tremolo tiến cao dần như được ghi trong bản nhạc.
Chương Grave mà khởi đầu bằng chuyển động đầu tiên này [first movement] là không dễ, mặc dù tốc độ [tempo] của nó là chậm, bởi tiết tấu khác thường của nó và các câu chạy nhanh ở các ô nhịp thứ 4 và 10. Tiết tấu của ô nhịp thứ nhất là không dễ bởi nốt thứ nhất của phách thứ hai bị khuyết. Để học được tiết tấu đúng, hãy sử dụng một máy đánh nhịp hoặc bổ sung các nốt tiết tấu đơn [single rhythm notes] cho LH trong khi luyện tập RH. Mặc dù tiết tấu ở đây là 4/4, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn gấp đôi các nốt của LH và luyện tập nó như một nhịp 8/8. Câu chạy ở ô nhịp thứ 4 là rất nhanh; có 9 nốt trong nhóm cuối cùng ở tốc độ 1/128 nốt; do đó chúng phải được chơi như các chùm liên ba (triplet), ở tốc độ gấp đôi 10 nốt đi trước chúng. Điều này đòi hỏi bạn chơi 32 nốt trên một phách, điều bất khả với hầu hết người chơi piano, vì vậy bạn phải sử dụng một kiểu rubato (nhịp tự do-ND) nào đó; cái tốc độ đúng có thể chỉ bằng phân nửa tốc độ được chỉ thị, theo bản gốc. Ô nhịp thứ 10 chứa quá nhiều nốt tới mực nó trải suốt hai giòng nhạc trong ấn bản Dover! Lại nữa, nhóm cuối cùng của 16 nốt với tốc độ 1/128 lại phải được chơi nhanh gấp đôi tốc độ của 13 nốt trước chúng, nhanh bất khả thi với hầu hết người chơi piano. Lối dùng ngón 4-nốt chromatic (III.5h) có thể hữu ích ở những tốc độ kinh hoàng như vậy. Mọi nhạc sinh học chương Grave này lần đầu tiên phải cẩn thận đếm các nốt và các phách để có một ý tưởng rõ rệt về những gì đang liên quan. Những tốc độ điên rồ này cũng có thể là lỗi của một nhà biên tập.
Chương thứ nhất (và ba) là một biến tấu trên nhạc đề của chương Grave. Nhạc đề “Dracula” khủng khiếp này được lấy từ LH của ô nhịp thứ nhất; rõ ràng, LH mang nội dung tình cảm, mặc dù RH mang giai điệu. Hãy chú ý tới đoạn staccato mạnh và sf ở các ô nhịp thứ 3 và 4. Ở các ô nhịp thứ 7 và 8, những nốt cuối cùng của 3 quãng tám chromatic theo chiều tăng phải được chơi ở tốc độ của các nốt 1/16, 1/8, và 1/4, điều mà, kết hợp với cao độ tăng dần và cường độ tăng dần (cresc.), tạo nên hiệu ứng đầy kịch tính. Đây là đích thực chất Beethoven, với sự tương phản tối đa : nhỏ-to, chậm-nhanh, nốt đơn-những chùm hợp âm phức tạp. Trong bản thảo gốc của Beethoven, không có bất kỳ một ký hiệu sử dụng pedal nào hết.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
-
2. Xoay vòng - Cycling (Chopin - Fantaisie Impromptu)
3. Láy rền và Reo dây - Trills & Tremolos
b. Reo dây - Tremolo (Chương thứ nhất, Sonata Pathetique của Beethoven)
4. Bàn tay, ngón tay, các cử động cơ thể cho kỹ thuật.
- (P32) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P33) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P34) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P35) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P36) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Viết bình luận