-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P3) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Wed,
07/07/2021
4. Bắt đầu việc học một tác phẩm mới: Lắng nghe và Phân tích (Fur Elise)
Cách tốt nhất để bắt đầu tiến trình học một tác phẩm mới là nghe (băng/dĩa). Nếu có thể, hãy nghe cùng một tác phẩm được chơi bởi các nghệ sĩ khác nhau.
Bước kế là phân tích cấu trúc của tác phẩm. Cấu trúc này sẽ được sử dụng để quyết định chương trình tập và lượng thời gian cần để luyện tác phẩm. Khả năng tiên lượng thời gian cần để hoàn thành một tác phẩm là hết sức quan trọng đối với sự thành công của tập quán luyện hằng ngày. Hãy dùng bản Fur Elise của Beethoven làm một ví dụ. Việc phân tích luôn bắt đầu bằng việc đánh số các ô nhịp. Hãy đánh dấu các ô nhịp thứ 10 bằng bút chì, bên trên giữa ô nhịp. Tôi xem bất cứ ô nhịp thiếu nào ở khởi đầu tác phẩm là ô nhịp 1; các ô nhịp khác phải là ô nhịp đủ, nhưng lối này gây rầy ra khi xác định ô nhịp thiếu đầu tiên. Trong bản Fur Elise, 4 ô nhịp đủ đầu tiên về căn bản được lặp lại 15 lần, như vậy bằng việc học 4 ô này bạn có thể chơi 50% bản nhạc (nó chứa 124 ô đủ ). 6 ô nhịp khác được lặp lại 4 lần, do vậy chỉ học 10 ô có thể giúp bạn chơi tới 70% bản nhạc. Do đó, 70% bản này có thể được học thuộc trong chưa đầy 30 phút, bởi các ô này khá dễ. Trong các ô lặp lại này, có hai chỗ ngắt mà khó chơi. Một nhạc sinh đã theo học từ một tới hai năm có thể chơi 50 ô nhịp khác không lặp lại của bản này trong vòng từ hai tới năm ngày và có thể chơi trọn tác phẩm với đúng tốc độ và thuộc lòng trong một tới hai tuần. Sau đó người thầy sẵn sàng làm việc với nhạc sinh về nội dung tác phẩm; Bây giờ chúng ta hãy thảo luận các vấn đề kỹ thuật trong các đoạn khó.
Bí mật của sự nhanh chóng thụ đắc kỹ thuật nằm ở việc hiểu biết các thủ thuật nhất định nhằm làm các đoạn khó bất kham không chỉ trở thành có thể chơi được mà còn thành đơn giản tới vụn vặt.
5. Tập các đoạn khó trước
Quay lại với bản Fur Elise, có hai đoạn khó chứa 16 và 23 ô nhịp. Hãy bắt đầu bằng cách tập các đoạn khó nhất đầu tiên. Bởi phần kết của hầu hết các tác phẩm thường là phần khó nhất, bạn sẽ bắt đầu học hầu hết các tác phẩm khởi từ phần cuối.
6. Thu nhỏ các đoạn khó: Tập phân khúc (theo từng ô nhịp)
Một thủ thuật quan trọng nhất là lựa chọn một phân khúc luyện tập ngắn. Thủ thuật này giúp giảm thời gian tập vì nhiều lý do.
(a) Trong một đoạn khó giả dụ gồm 10 ô nhịp, cơ bản chỉ có những cụm kết hợp vài nốt mà gây cản trở bạn. Thế thì không cớ chi lại tập gì khác ngoài các nốt đó. Ta hãy kiểm tra hai đoạn khó trong Fur Elise và tìm những điểm khó nhất. Đây có lẽ là ô nhịp thứ nhất hoặc năm ô cuối của phân đoạn thứ nhất (các ô 82 tới 105). Trong tất cả các phân khúc khó, điều hệ trọng là quan sát các ký hiệu phân ngón. Cho năm ô cuối của phân đoạn thứ nhất, cái khó ở RH nơi hầu hết thao tác là ở các ngón 1 và 5. Cho ô 52, ngón được ghi là 2321231, và cho ô 53, nó là 251515151525. Cho đoạn rải ở phân đoạn thứ hai, hãy dùng ngón 1231354321... Sử dụng ngón cái luồn dưới hoặc tréo bên trên (xem phần III.5) đều ổn vì đoạn này không quá nhanh, nhưng tôi ưa lối ngón cái tréo trên hơn vì ngón cái luồn dưới sẽ đòi hỏi phần nào cử động của khuỷu tay và động tác thêm này có thể dẫn tới những chỗ lộn xộn.
(b) Tập các phân khúc ngắn cho phép bạn tập hàng chục, thậm chí hằng trăm lần, chỉ trong vòng ít phút. Dùng lối tập lặp này là cách nhanh nhất để dạy bàn tay bạn các thao tác vận động mới.
(c) Ta đều biết chơi nhanh quá sự cho phép của khả năng kỹ thuật của mình là bất lợi. Tuy nhiên, phân khúc bạn chọn mà càng ngắn, thì bạn có thể tập nó với tốc độ càng nhanh mà không gây hậu quả xấu bởi chúng dễ chơi hơn nhiều.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
- Luyện tập từng tay rời : Sự thụ đắc Kỹ thuật
- Nguyên tắc Liên tục - Continuity Rule
- Kích hợp âm - Chord Attack
- Rơi [nhấn phím nhờ] trọng lực, Tập đánh hợp âm, và Tập thả lòng -Gravity Drop, Chord Practice, và sự Thư giãn.
- Nhóm song song - Parallel Sets
- Học, Thuộc lòng, và Chơi Trong đầu/tưởng tượng ( Mental Play)
- (P4) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P5) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P6) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P7) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
- (P8) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng