(P23) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Wed,
07/07/2021

25.  Chơi-Hai tay [Hands together (HT)] và Chơi đàn trong đầu  [Mental Play] (Phần tiếp theo)

Bài mẫu này được chọn bởi (1) ai cũng yêu thích tác phẩm này, (2) nếu không có những phương pháp học tốt thì nó dường vô phương học được, (3) niềm phấn khích của sự bất ngờ có khả năng chơi được nó là không gì sánh kịp, (4) những thử thách của bản nhạc này là lý tưởng cho các mục đích minh hoạ, và (5) đây là loại tác phẩm mà bạn sẽ còn luyện tập suốt cuộc đời bạn nhằm để thực hiện "những điều không thể nào tin" với nó, vậy nên bạn có thể bắt đầu vào cuộc bây giờ! Hầu hết nhạc sinh gặp khó khăn thực hiện những điều như vậy là vì các em không thể bắt đầu vào cuộc và một rào cản ngay từ ban đầu tạo thành một chướng ngại vật tâm lý mà khiến các em hoài nghi khả năng mình có thể chơi được tác phẩm này. Không có minh chứng nào tốt hơn cho hiệu quả của các phương pháp trong sách này cho bằng việc chứng minh cách học tác phẩm này. Tuy nhiên, vì tác phẩm này là khá khó, nên đọc mục III trước khi học nó. 

Bạn cần hai năm theo học piano trước khi bạn có thể khởi đầu học tác phẩm này. Với các tác phẩm dễ hơn, hãy thử với các bản Moonlight và Rondo trình bày trên, hoặc ở mục III.6.l, các Invention của Bach. Phải chắc chắn bạn đã xác định chủ âm (key) tác phẩm trước khi khởi tập. Gợi ý: sau “loan bố” (announcement) G#  nó khởi đầu bằng C# ở ô nhịp thứ 3 và tác phẩm kết thúc với C#, và chương Largo bắt đầu với Db (là cùng nốt với C# !); nhưng mỗi nốt này là thuộc một giọng trưởng hay giọng thứ ?  Con số lớn các dấu thăng và dấu giáng, như trong bản này, thường khiến người mới học lo lắng; tuy nhiên, các phím đen là dễ chơi hơn các phím trắng một khi bạn đã biết các tư thế ngón tay để dẹt (xem mục III.4.b) và phương pháp Chéo ngón cái bên trên (TO) (xem mục III.5). Chopin có thể đã chọn những giọng chủ  “phi truyền thống” ở đây vì lý do này, bởi  âm giai thì không thành vấn đề trong Hệ Bình quân (Equal Temperament) mà ông có lẽ đã sử dụng  (xem Chương Hai, 2.c,). 

Chúng ta bắt đầu bằng việc xem xét lại nhiệm vụ ban đầu với sự luyện tập HS  và chơi nhạc trong đầu (MP). Do vậy bạn nên luyện tập HT với mục tiêu là đạt được sự đồng bộ chính xác (synchronization) giữa hai bàn tay. Mặc dù trang cuối có lẽ là khó nhất, chúng ta sẽ phá bỏ nguyên tắc bắt đầu luyện tập ở phần cuối tác phẩm mà sẽ khởi đầu luyện tập tại từ phần đầu tác phẩm, bởi vì tác phẩm này thì khó để khởi đầu một cách chính xác, nhưng một khi đã khởi đầu được rồi, thì nó sẽ tự thân thu xếp. Bạn cần một sự khởi đầu mạnh mẽ, tự tin. Vậy nên chúng ta sẽ bắt đầu với hai trang đầu tiên, cho tới phần chậm du dương. Sự phải dang ngón tay rộng LH liên tục khiến sức chịu đựng (tức là, sự thư giãn trở thành một vấn đề quan trọng. Những người chơi piano không đủ trải nghiệm và nhất là những người có bàn tay nhỏ, có thể cần phải luyện LH suốt nhiều tuần trước khi nó trở nên ổn thoả. May thay, phần LH thì không nhanh quá, do vậy tốc độ không phải là nhân tố gây cản ngại và hầu hết nhạc sinh cần có khả năng chơi LH nhanh hơn chơi HS vượt tốc độ yêu cầu trong chưa đầy hai tuần, một cách hoàn toàn thư giãn, mà không mệt mỏi.  

Với ô nhịp thứ 5 nơi RH đầu tiên bước vào, ngón đề nghị cho LH là 532124542123. Bạn có thể bắt đầu bằng luyện tập ô nhịp thứ 5, LH, bằng cách xoay vòng nó liên tục cho tới khi bạn có thể chơi nó tốt. Bạn nên giãn lòng bàn tay, chứ không phải các ngón tay, điều mà có thể dẫn tới stress và chấn thương. Xem mục III.7e về các bài tập giãn lòng bàn tay. 

Hãy luyện tập mà không sử dụng pedal. Luyện tập trong những phân khúc nhỏ. Các phân khúc đề nghị là: các ô nhịp thứ 1-4, 5-6, nửa đầu của ô nhịp 7, nửa thứ hai của ô nhịp 7, 8, 10 (bỏ qua 9 vì nó giống hệt 5), 11, 12, 13-14, 15-16, 19-20, 21-22, 30-32, 33-34, rồi 2 hợp âm ở 35. Nếu bạn không với được hợp âm thứ hai, hãy chơi nó như một hợp âm rải rất nhanh theo chiều đi lên (ascending broken chord), mà không nhấn mạnh nốt cao nhất. Sau khi mỗi phân khúc đã được học thuộc và chơi ổn thỏa, hãy nối chúng thành các cặp. Rồi chơi toàn bộ LH từ trí nhớ bằng cách bắt đầu từ đầu và thêm vào các phân khúc đó. Đẩy nó tới tốc độ cuối cùng và kiểm tra sự chơi nó trong đầu bạn.

 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: