(P98) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Thu,
08/07/2021

7. Các bài tập 

g.  Bài tập dan/duỗi cơ (Stretching)  và các bài tập khác (tiếp theo)

(ii) Tất cả 60 bài tập Hanon trên đều hầu như là các bài tập cho hai bàn tay, mà trong đó hai bàn tay chơi cùng những nốt hệt nhau cách nhau một quãng tám, thêm vào là một vài bài tập về chuyển động nghịch chiều trong đó hai bàn tay chạy theo các hướng ngược chiều nhau. Động tác HT [bị] khoá  -  (locked HT motion) này là một trong những hạn chế lớn nhất của các bài tập Hanon bởi vì bàn tay chơi tốt hơn không thể luyện tập các kỹ năng trước bàn tay kém hơn. Ở tốc độ chậm, thì chẳng bàn tay nào mắc nhiều điểm trượt trí nhớ (workout). Tại tốc độ tối đa, thì bàn tay chậm/kém hơn sẽ bị stress trong khi bàn tay tốt/chơi giỏi hơn lại đang chơi một cách thư giãn. Bởi vì kỹ thuật được thụ đắc hầu hết khi bạn đang chơi một cách thư giãn, cho nên bàn tay tay kém hơn sẽ phát triển các tập quán xấu trong khi đó bàn tay tốt hơn lại càng trở nên mạnh hơn. Cách tốt nhất để tăng năng lực cho bàn tay kém hơn là chỉ luyện tập bàn tay kém đó, chứ không bằng cách chơi HT. Trong thực tế, cách tốt nhất để học các bài tập của Hanon là tách rời từng tay riêng biệt như đã được giới thiệu trong sách này, ấy mà Hanon dường chưa từng ý thức điều đó. Sự tin rằng bằng cách chơi HT, mà bàn tay tay yếu hơn sẽ bắt kịp bàn tay mạnh hơn, đã bộc lộ  một sự ngu dốt lạ thường đối với một người có rất nhiều kinh nghiệm giảng dạy piano. Đây chính là cái ý mà tôi dùng từ  "tài tử/nghiệp dư" ở trên; thêm nhiều ví dụ khác bên dưới nữa. Sự khoá hai bàn tay giúp ích cho việc học cách phối hợp hai bàn tay, nhưng không hề dạy sự chủ động điều khiển từng bàn tay. Trong thực tiễn tác phẩm âm nhạc, hai bàn tay chơi hai bè khác nhau. Hanon không hề cho chúng ta bất kỳ cơ hội nào để luyện tập sự đó. Các bản Invention của Bach là tốt hơn nhiều và (nếu luyện tập HS) sẽ thực sự làm củng cố /tăng cường năng lực cho bàn tay kém hơn. Hanon là hết sức hạn chế; nó chỉ dạy một mẩu nhỏ rời của cái kỹ thuật tổng thể.

(iii) Không tạo bất kỳ cơ hội nào để nghỉ ngơi cho một bàn tay đã mỏi. Điều này dẫn tới stress và chấn thương. Một nhạc sinh cần mẫn mà chiến đấu chống đau đớn và kiệt lực trong nỗ lực thực thi những chỉ dạy của Hanon sẽ gần như chắc chắn tạo nên stress, thu nhập các tập quán xấu, và rủi ro bị chấn thương cao. Khái niệm về sự thư giãn thậm chí chưa từng được [Hanon-ND] đề cập. Piano là một nghệ thuật của sự tạo sinh cái đẹp; nó chẳng phải là một cuộc thể hiện anh hùng của sự đôi bàn tay, đôi tai và não bộ của bạn có thể chịu đựng bao nhiêu sự tra tấn hành hình. Những nhạc sinh tận tụy thường rốt cục đi tới việc sử dụng Hanon như một cách trình diễn những bài tập nghiệt ngã với một đức tin sai lệch rằng piano thì tương tự sự nâng tạ và rằng châm ngôn "không chịu đau khổ thì không thể đạt được bất kỳ cái gì" cũng áp dụng thích đáng cho cây piano. Những bài tập như vậy có thể được thực hiện lên tới mức giới hạn của sự chịu đựng của con người, ngay cả cho tới khi một số đau đớn đã được cảm thấy. Điều này bộc lộ một sự thiếu giáo dục thích đáng về cái được cần cho việc thụ đắc kỹ thuật. Những nguồn năng lượng lãng phí bởi những quan niệm sai lệch như vậy có thế có ý nghĩa khác nhau giữa sự thành công và thất bại cho một số lớn các nhạc sinh, ngay cả khi họ không bị chấn thương. Dĩ nhiên, vẫn nhiều nhạc sinh với tập quán luyện tập Hanon hằng ngày đã thành công, trong trường hợp đó, là vì họ đã luyện tập quá chuyên cần gian khó đến mức họ vẫn thành công bất chấp Hanon. 

(iv) Các bài tập Hanon thiếu nhạc tính tới mực các nhạc sinh có thể rốt cục đi tới việc luyện tập như những người máy.  

Chẳng cần phải có một thiên tài âm nhạc mới có thể  biên soạn một cuốn bài tập kiểu Hanon. Niềm vui chơi piano đến từ những cuộc đối thoại trực-tiếp-giữa-hai-người (one-on-one conversation) với những thiên tài vĩ đại nhất từng sống, khi bạn chơi các sáng tác của họ. Trong suốt quá nhiều năm qua, Hanon đã  rao giảng một tín điều lệch lạc rằng  kỹ thuật và âm nhạc có thể được học một cách tách biệt. Bach  xuất sắc ở khía cạnh này; âm nhạc của ông rèn luyện cho cả đôi bàn tay và khối óc. Hanon có lẽ đã trích chiết hầu hết nguyên liệu [cho các bài tập của Hanon-ND] từ bản Toccata và Fugue lừng danh của Bach, bổ sung thêm sao cho mỗi  đơn vị [chi tiết kỹ thuật -ND]  thì hầu như tự xoay vòng [tuần hoàn- ND].  Những phần còn lại thì có lẽ cũng được ]Hanon] lấy từ các tác phẩm của Bach, đặc biệt là các tác phẩm Invention và  các Sinfonia.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

7. Các bài tập 

a.  Giới thiệu: Các bài tập Thuần tuý, Tạo độ mềm dẻo/linh hoạt, và Điều kiện thích nghi. 

b.  Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý

c.  Cách sử dụng các bài tập Parallel Set (Chương 3, Appassionata-Beethoven)

d.  Các âm giai,  Arpeggio, các bài tập cho sự độc lập ngón và sự nhấc ngón. 

e.  Chơi các hợp âm (rộng), các bài tập dan ngón/lòng bàn tay.

f.  Luyện tập các thao tác Nhảy

g.  Bài tập dan/duỗi cơ (Stretching)  và các bài tập khác. 

h.  Các vấn đề về các bài tập Hanon

i. Luyện tập cho tốc độ.

(P99) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P100) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P101) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

 

 

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: