(P93) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Thu,
08/07/2021

7. Các bài tập 

c.  Cách sử dụng các bài tập Parallel Set (Chương 3, Appassionata-Beethoven) 

Các bài tập PS không nhằm mục đích dùng thay thế Hanon, Czerny, vv., hoặc bất kỳ loại bài tập nào. Triết lý của sách này là rằng thời gian có thể được tiêu dùng tốt cho việc luyện tập âm nhạc "thật" hơn là cho âm nhạc "bài tập". Các bài tập PS được đưa vào bởi vì chưa có một phương pháp từng được biết nào nhanh hơn cho việc thụ đắc kỹ thuật. Do thế, các tác phẩm kỹ thuật như các Etude của Liszt và Chopin hoặc Invention  của Bach thì không là "nhạc [để] tập" theo nghĩa này. Các bài tập PS sẽ được dùng theo các cách sau:

(i) Nhằm mục đích chẩn đoán: trải qua tất cả các bài tập này một cách hệ thống sẽ làm phát hiện các ưu và nhược điểm của bạn. Quan trọng hơn,  là để luyện tập một đoạn nhạc mà bạn không thể chơi, thì các PS cung cấp một phương pháp để xác định vấn đề trở ngại.  Điều hiển nhiên rằng bất kỳ một nỗ lực nào nhằm cải thiện một khía cạnh kỹ thuật đều đòi hỏi một công cụ chẩn đoán. Bằng không thì cũng y như tới bệnh viện cho một cuộc phẫu thuật mà không biết nguyên do bệnh là gì. Theo cùng lối so sánh này, thì việc luyện tập Hanon sẽ y như việc tới bệnh viện để nhận hằng ngày cùng các chẩn đoán/liệu pháp “chung-universal” y như nhau bất chấp bệnh nhân đang đau nặng hay đang khoẻ mạnh – giải pháp thích đáng là một sự chẩn đoán tốt và sự điều trị có tiêu đích chỉ khi người đó thì đang bệnh; thêm nữa, một khi đã chữa lành, thì chẳng có nhu cầu nào lại duy trì cùng các phương thuốc đó.  

(ii) Nhằm thụ đắc kỹ thuật: các nhược điểm được phát hiện ở (i) giờ có thể được sửa chữa bằng cách sử dụng cùng các bài tập mà đã chẩn đoán ra chúng. Theo nguyên tắc, các bài tập này không bao giờ kết thúc, bởi cái giới hạn bên trên của tốc độ/kỹ thuật là được kết thúc mở. Tuy nhiên, ở tất cả thực tiễn, chúng kết ở các tốc độ quanh 1 quad/giây bởi vì hiếm, nếu có, tác phẩm nào đòi hỏi các tốc độ cao hơn. Điều này chứng minh cái đẹp của các bài tập này ở việc chúng giúp luyện tập ở các tốc độ cao hơn tốc độ cần, như vậy cung cấp thêm lề phụ cho sự an toàn và chủ động.  

Các quy trình (i) và (ii) sẽ giải quyết nhiều vấn đề trong việc chơi các chi tiết khó. Nhiều lần áp dụng thành công  cho các tình huống “bất khả thi” trước đó sẽ tạo sinh lòng tự tin rằng không gì là không thể chinh phục được. Ví dụ, hãy xem xét một trong những đoạn khó nhất của chương ba của bản của Appassionata - Beethoven, ô nhịp 63, bè đệm LH cho câu chạy cao tới tột đỉnh RH, và tương tự, những đoạn tiếp theo. Hãy lắng nghe các bản thu âm tốt thật kỹ, và bạn sẽ phát hiện rằng ngay cả các nghệ sĩ piano danh tiếng nhất cũng gặp khó khăn với phần LH này và có xu hướng bắt đầu nó chậm rồi tăng tốc nó, hoặc thậm chí đơn giản bớt tổng phổ. Phần đệm này chứa các PS kết hợp 2.3,1.5 và 1.5,2.3, ở đó 1.5 là một quãng tám. Sự đạt được cái kỹ thuật được yêu cầu sẽ được thu gọn thành việc hoàn thành các nhóm PS này rồi kết nối chúng lại. Với hầu hết mọi người, một trong hai PS trên sẽ là khó, và rằng đó chính là điều bạn cần chinh phục. Việc gắng học đoạn này bằng cách chơi nó chậm rồi tăng tốc nó HT sẽ tốn nhiều thời gian hơn để học và không mang lại một bảo đảm thành công an toàn nào, bởi vì nó trở thành một cuộc chạy đua giữa thành công và sự tạo dựng một bức tường tốc độ. Thay vì vậy, hãy luyện tập HS và luân chuyển tay thường xuyên để tránh stress và mỏi. Ngoài ra, hãy luyện tập nó khẽ thôi lúc đầu nhằm học cách thư giãn. 

Tóm lại, các bài tập parallel set bao gồm các trụ cột chính của các phương pháp của sách này. Chúng là một trong các lý do chính cho tuyên bố rằng không có gì là quá khó để chơi nếu bạn biết cách luyện tập. Chúng đóng cả hai vai trò: các công cụ chẩn đoán và các công cụ phát triển kỹ thuật. Trong thực tế, tất cả các kỹ thuật nên được thụ đắc bằng cách sử dụng các PS trong khi luyện tập HS để đạt tốc độ, để học thư giãn , và để đạt sự chủ động kiểm soát. Chúng hình thành một bộ hoàn chỉnh các công cụ. Không như Hanon, vv., chúng có thể được tức thì triệu hồi để giúp bạn khi bạn va phải bất kỳ một đoạn nhạc trở ngại nào và chúng cho phép bạn luyện tập ở bất kỳ tốc độ nào, bao gồm các tốc độ cao hơn bất kỳ cái gì bạn sẽ cần thiết. Chúng là lý tưởng cho sự luyện tập mà không bị stress và với sự kiểm soát giọng. Đặc biệt, nó là quan trọng để tạo lập các tập quán lướt các ngón trên phím và cảm giác các phím đó trước khi chơi chúng. Sự lướt các ngón (vuốt ve các phím) cung cấp sự kiểm soát giọng và sự cảm giác các phím  làm cải thiện sự chính xác. Nếu không tách một đoạn khó thành những mẩu PS đơn giản, thì sẽ là bất khả thi việc lồng những sự tinh xảo thêm này vào trong sự chơi của bạn. Chúng ta giờ chuyển sang các bài tập hữu ích khác. 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

7. Các bài tập 

a.  Giới thiệu: Các bài tập Thuần tuý, Tạo độ mềm dẻo/linh hoạt, và Điều kiện thích nghi. 

b.  Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý

c.  Cách sử dụng các bài tập Parallel Set (Chương 3, Appassionata-Beethoven)

d.  Các âm giai,  Arpeggio, các bài tập cho sự độc lập ngón và sự nhấc ngón. 

e.  Chơi các hợp âm (rộng), các bài tập dan ngón/lòng bàn tay.

f.  Luyện tập các thao tác Nhảy

g.  Bài tập dan/duỗi cơ (Stretching)  và các bài tập khác. 

h.  Các vấn đề về các bài tập Hanon

i. Luyện tập cho tốc độ.

(P94) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P95) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P96) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: