-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P90) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Thu,
08/07/2021
7. Các bài tập
b. Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý - Intrinsic Technical Development (tiếp theo)
Bài tập 2. Các bài tập nhóm 2-ngón Parallel Set: chơi 23 của RH các nốt CD nhanh hết mức có thể, như một nốt láy [grace note]. Yêu cầu là chơi chúng thật nhanh, nhưng trong tầm kiểm soát. Hiển nhiên, các phương pháp trong các chương I và II sẽ được cần thiết ở đây. Ví dụ, nếu RH có thể thực hiện một bài tập một cách dễ dàng, nhưng bài tập liên quan cho LH lại gặp khó khăn, thì hãy sử dụng RH để dạy LH. Hãy luyện tập với phách mạnh trên ngón 2 cũng như trên 3. Khi việc này đã ổn, hãy chơi một quad như trong bài tập 1: 23,23,23,23. Nếu bạn gặp trở ngại khi tăng tốc một nhóm quad 23 PS, hãy chơi các nhóm 2 nốt cùng lúc như một “hợp âm” và luyện tập hợp âm ấy một cách chính xác như bạn đã làm với một nốt đơn trong bài tập 1. Như trước, hãy tăng tốc nhóm quad, ở tốc độ chừng một quad/ giây. Kế, tăng dần số lượng nhóm quad cho tới khi bạn có thể kết hợp 4 nhóm quad liên tiếp. Lặp lại toàn bộ bài tập này với từng cặp ngón 12, 34 và 45. Rồi chơi theo chiều xuống: 54, 43, vv. Tất cả cả dẫn giải về cách luyện tập cho bài tập 1 đếu được áp dụng ở đây.
Trong bài tập này và các bài tập kế sau, các dẫn giải trong các bài tập trước hầu như luôn được áp dụng nên nói chung không cần nhắc lại. Ngoài ra, tôi sẽ chỉ liệt kê các thành viên đại diện của một họ các bài tập và để lại cho người đọc tự hình dung ra các thành viên còn lại của họ tộc đó. Tổng số các bài tập sẽ lớn hơn nhiều so với con số bạn nghĩ ban đầu. Thêm nữa, nếu các bài tập PS khó mà được kết hợp HT, thì con số của những trở ngại sẽ nhanh chóng khiến bạn nản lòng. Với những người mới học mà gặp khó khăn chơi HT, thì các bài tập này có thể cung cấp những phương cách tốt nhất để luyện tập HT.
Một mục tiêu của các nhóm PS là dạy cho não bộ khái niệm về tốc độ tột bậc, lên tới mức hầu như là vô tận. Một khi não bộ bạn đã quen thuộc với tốc độ tối đa, thì tất cả các tốc độ chậm hơn sẽ trở nên dễ dàng hơn để thực thi. Ban đầu, hãy thực hiện tất cả các bài tập mà chỉ sử dụng các phím trắng. Một khi tất cả các bài tập phím trắng đã được thực hiện, hãy luyện tập các bài tập tương tự bao gồm các phím đen.
Ban đầu, ban có thể chỉ cần chơi được nhóm 2 nốt liên tiếp rất nhanh, mà không cần nhiều kiểm soát độc lập. Đầu tiên bạn có thể "ăn gian" và tăng tốc bằng thủ thuật "khoá-góc pha phase-locking" hai ngón đó, ví dụ, giữ hai ngón tay trong một tư thế cố định (góc pha bị khoá, 3 cao hơn 2 một chút) và chỉ hạ bàn tay để chơi hai nốt đó. Một cách dễ để làm việc này là cong/khum ngón 2 nhiều hơn ngón 3 một chút. Góc pha là sự trì hoãn giữa hai ngón kế tiếp trong sự chơi song song (parallel play). Cuối cùng, bạn phải chơi với sự độc lập ngón. Đây là một lý do tại sao một số giáo viên không dạy chơi song song -parallel play, bởi vì họ cho rằng chơi song song có nghĩa là khoá góc pha, cái là kỹ thuật xấu. Một lý do cho vấn đề này là rằng sau khi chơi với pha bị khoá, cả hai ngón tay sẽ lưu lại trên các phím của chúng và hai nốt sẽ bị chồng. Điều quan trọng là nhấc ngón ở một thời điểm chính xác cũng như khi nhấn xuống. Cho sự chơi ngón độc lập, thì ngón thứ nhất phải nhấc ngay khi ngón thứ hai chơi sao cho các nốt kế tiếp nhau được phân biệt rõ ràng. Do đó, khả năng chơi các quad 23 nhanh là chưa đủ. Cái cần thời gian để phát triển là sự kiểm soát sự độc lập cho từng ngón.
Một khi bạn đã có thể chơi các nhóm PS một cách thoải mái, hãy chơi chậm lại và luyện tập chơi từng nốt một cách chính xác hơn. Những người mới học sẽ gặp khó khăn việc nhấc các ngón vào đúng thời điểm để kiểm soát trường độ nốt. Trong trường hợp đó, hoặc là chờ khi kỹ thuật của bạn đã phát triển cao hơn, hoặc là luyện tập các bài tập nhấc ngón ở phần (d) bên dưới.
Bài tập 3. Các nhóm PS lớn hơn: ví dụ, 123 và họ của nó, 234, vv. Lặp lại tất cả các quy trình như trong bài tập 2. Kế, luyện tập với nhóm 1234, và cuối cùng, với các nhóm parallel set 12345. Với các nhóm lớn này, bạn có thể cần phải giảm bớt một chút tốc độ lặp của nhóm quad. Con số các bài tập khả dĩ cho các nhóm lớn này là rất lớn. Sứ nhấn/phách mạnh [beat] có thể là trên bất kỳ nốt nào và bạn có thể bắt đầu từ bất kỳ nốt nào. Ví dụ,123 có thể được luyện tập như là 231 và 312. Khi theo chiều xuống, thì 321 có thể được chơi như là 213 hoặc 132; - tất cả sáu nhóm là khác biệt bởi vì bạn sẽ phát hiện rằng một số thì dễ nhưng một số lại khó. Nếu bạn bao gồm các biến tấu về phách mạnh/nhấn (beat variation), thì ta đã có tới 18 bài tập cho mới chỉ ba ngón tay trên các phím trắng.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
a. Giới thiệu: Các bài tập Thuần tuý, Tạo độ mềm dẻo/linh hoạt, và Điều kiện thích nghi.
b. Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý
c. Cách sử dụng các bài tập Parallel Set (Chương 3, Appassionata-Beethoven)
d. Các âm giai, Arpeggio, các bài tập cho sự độc lập ngón và sự nhấc ngón.
e. Chơi các hợp âm (rộng), các bài tập dan ngón/lòng bàn tay.
f. Luyện tập các thao tác Nhảy
g. Bài tập dan/duỗi cơ (Stretching) và các bài tập khác.
h. Các vấn đề về các bài tập Hanon
(P91) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P92) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P93) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P94) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng