-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P89) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Thu,
08/07/2021
7. Các bài tập
b. Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý - Intrinsic Technical Development (tiếp theo)
Để có thể gia tăng tốc độ và sự chính xác, và để kiểm soát giọng, hãy giữ ngón đang chơi sát phím nhiều tối đa có thể. Nếu ngón tay không thỉnh thoảng chạm phím, bạn sẽ mất kiểm soát. Đừng tựa ngón tay lên phím mọi lúc, mà hãy chạm phím nhẹ hết mực bạn có thể để cho bạn biết nó đang ở đâu. Việc này sẽ tạo một cảm giác bổ trợ cho sự cảm nhận tất cả các phím khác đang ở đâu, và khi đến lúc chơi chúng, thì các ngón tay sẽ tìm thấy các phím đó một cách chính xác hơn. Hãy xác định lượng nhấc [ngón khỏi] phím tối thiểu cần thiết cho sự lặp và luyện tập chơi với sự nhấc phím nhỏ nhất bạn có thể. Sự nhấc phím với các piano đứng là lớn hơn với các đại dương cầm. Các tốc độ nhanh hơn sẽ đạt được với những sự nhấc phím nhỏ hơn.
Hãy thử nghiệm với sự kiểm soát giọng bằng cách sử dụng sự lướt/trượt ngón (finger sliding): hãy thử động tác kéo hoặc đẩy. Sự lướt ngón làm gia tăng sự kiểm soát bởi vì bạn đang xây dựng một cú nhấn phím nhỏ mà dùng một động tác lớn hơn. Kết quả là rằng bất kỳ sai sót nào trong động tác này sẽ được giảm đi theo tỉ lệ của cú nhấn phím so với tổng động tác, mà [tỉ lệ đó] luôn nhỏ hơn một. Do đó, bạn có thể chơi các nhóm bốn đồng nhất hơn và êm hơn bằng thao tác lướt/trượt phím hơn là nhấn phím thẳng xuống. Thao tác lướt/trượt cũng làm đơn giản đi động tác ngón bởi vì ngón tay không phải nhấn thẳng xuống -- bất kỳ động tác nào có một thành phần theo phương xuống đều sẽ có tác dụng, điều giúp gia tăng các lựa chọn tối ưu của bạn. Ngón cái có lẽ là ngón dễ nhất cho thao tác lướt/trượt. Hãy chơi bằng đầu ngón cái, chứ không phải phần đốt; điều này giúp ngón cái có thể lướt và cổ tay được nhấc, bằng cách đó giảm thiểu các cơ hội mà các ngón khác rủi ro va phải một số phím. Sự chơi bằng đầu ngón cái cũng giúp gia tăng phạm vi và tốc độ thực tế của chuyển động của ngón cái; tức là, với cùng một chuyển động ngón cái, thì đầu ngón chuyển động xa hơn và nhanh hơn so với đốt ngón. Biết cách lướt/trượt các ngón sẽ cho phép bạn chơi với sự tự tin ngay cả khi các phím bị trơn trượt hoặc nếu chúng bị ướt bởi mồ hôi. Đừng phát triển một tập quán của sự lệ thuộc vào độ nhám/ ma sát của bề mặt phím để chơi các nốt bởi vì nó sẽ chẳng luôn có đó cho bạn. sự chơi với cổ tay nhấc sẽ khiến các ngón tay lướt/trượt tới trước trong khi bạn nhấn phím.Với một cổ tay thấp, các ngón sẽ có xu hướng trượt xa khỏi bạn, đặc biệt là với các ngón 2-5. Hãy luyện tập mỗi động tác trong các động tác lướt/trượt này : luyện tập với tất cả năm ngón với cổ tay nhấc lên trong một lúc; kế với cổ tay hạ thấp. Ở một độ cao trung bình của cổ tay, các ngón sẽ không trượt, ngay cả khi các phím là trơn trượt!
Lặp lại bài tập 1 với tất cả các ngón, mỗi lần với một ngón. Một số ngón (tiêu biểu là ngón 4 và 5) có thể chậm hơn các ngón khác. Đây là một ví dụ về cách sử dụng các bài tập này như một công cụ kiểm tra chẩn đoán nhằm phát hiện các ngón yếu hơn.
Sự chỉnh bộ cơ và chỉnh giọng các búa thích đáng là hết sức quan trọng cho sự khai triển thành công các bài tập này, cả cho sự thụ đắc kỹ thuật mới và cho sự tránh khỏi lối chơi phi nhạc cảm [non-musical playing]. Đấy là vì một piano sẽ không thể tạo ra những âm khẽ (hoặc mạnh, hoặc sâu) với các búa bị mòn và các bộ cơ khiếm khuyết. Bạn sẽ cần sự hướng dẫn của chuyên gia để tránh thụ đắc các tập quán xấu nếu bạn luyện tập trên những cây piano như thế.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
a. Giới thiệu: Các bài tập Thuần tuý, Tạo độ mềm dẻo/linh hoạt, và Điều kiện thích nghi.
b. Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý
c. Cách sử dụng các bài tập Parallel Set (Chương 3, Appassionata-Beethoven)
d. Các âm giai, Arpeggio, các bài tập cho sự độc lập ngón và sự nhấc ngón.
e. Chơi các hợp âm (rộng), các bài tập dan ngón/lòng bàn tay.
f. Luyện tập các thao tác Nhảy
g. Bài tập dan/duỗi cơ (Stretching) và các bài tập khác.
h. Các vấn đề về các bài tập Hanon
(P90) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P91) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P92) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng