-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P88) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Thu,
08/07/2021
7. Các bài tập
b. Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý - Intrinsic Technical Development (tiếp theo)
Khi tốc độ lặp gia tăng, các ngón tay/bàn tay/cánh tay sẽ tự động đi vào những tư thế lý tưởng của chúng. Các nhóm PS sẽ bảo đảm điều đó. Các tư thế này sẽ giống với của những nghệ sĩ piano nổi danh đang chơi tại một buổi hòa nhạc -- sau hết, đó là lý do tại sao họ có thể chơi nó. Do đó, sẽ là điều quan trọng, khi bạn đi dự các buổi hòa nhạc, hãy mang theo ống nhòm và quan sát các chi tiết trong các động tác của những nghệ sĩ piano chuyên nghiệp.Với một người quan sát chưa qua đào tạo, thì một nghệ sĩ piano hòa nhạc dường như chẳng đang thực hiện bất kỳ cái gì khác lạ, nhưng nếu bạn hiểu biết về các động tác bàn tay như được giải thích ở đây, bạn sẽ thấy chúng được khai triển một cách hoàn mỹ.
Người mới học, trong năm thứ nhất, nhiều khả năng chưa chơi được tốc độ một nhóm quad/giây. Đừng cưỡng bức bản thân luyện tập ở các tốc độ mà bạn không thể xử lý mà không bị stress. Tuy nhiên, những thử nghiệm định kỳ, ngắn khi bạn chơi ở những tốc độ nhanh nhất là cần thiết cho những mục tiêu phát hiện/khám phá. Ngay cả các nhạc sinh đã có năm năm học tập vẫn có thể thấy các bài tập sau là khó. Những người đang luyện tập các nhóm PS lần đầu nên luyện tập bài tập 1 một thời gian, rồi mới luyện tập bài 2 (bên dưới); nếu bài 2 trở nên trở ngại ở một số tốc độ nhất định nào đó (mỏi, stress), thì các vấn đề đó có thể được giải quyết bằng cách luyện tập 1 trở lại (hãy thử nó; bạn sẽ phát hiện ra điều tôi muốn nói). Sau đó thử nghiệm ngắn các bài tập khác, nhưng hoàn toàn không cần thiết thực hiện tất cả chúng bây giờ, bởi vì sẽ có rất nhiều cơ hội để bạn luyện tập chúng khi phát sinh nhu cầu luyện tập các tác phẩm thực tế về sau.
Hãy luyện bài tập 1 cho tới khi tất cả mọi stress biến mất và bạn có thể cảm giác trọng lượng kéo cánh tay của bạn xuống. Ngay khi stress xuất hiện, bạn sẽ không thể cảm giác sức kéo của trọng lực. Đừng gắng luyện đồng lúc quá nhiều nhóm quad nếu bạn bắt đầu mất kiểm soát. Đừng tiếp tục luyện tập với stress bởi vì điều đó có thể nhanh chóng hình thành một tập quán xấu. Khi stress xuất hiện, các nhóm quad sẽ bắt đầu chậm lại; do đó, sự bạn chơi bị chậm lại là một dấu hiệu của stress – đó chính là lúc đổi tay luyện tập. Hãy chinh phục tốt một nhóm quad trước khi thêm vào một nhóm khác. Lý do dừng lại ở bốn nhóm quad là rằng, một khi bạn đã có thể thực hiện bốn nhóm, thì thông thường bạn sẽ có thể thực hiện một lượng lớn lần lượt. Tuy nhiên, con số cần thiết chính xác phải là bao nhiêu, trước khi bạn có thể chơi một lượng không giới hạn lần lượt, thì phụ thuộc vào từng cá nhân. Nếu, sau khi nối hai nhóm với nhau, mà bạn có thể chơi các nhóm một cách không giới hạn ở bất kỳ tốc độ nào, thế thì bạn đã vượt qua kiểm tra cho bài tập 1, và không phải luyện tập nó lại.
Trong vài ngày đầu tiên luyện tập, sẽ phải có một số cải thiện bởi vì bạn đang nhanh chóng học được các động tác mới và giảm trừ các nốt sai. Để đạt các tiến bộ xa hơn, hãy sử dụng phương pháp cải thiện hậu luyện tập [post practice improvement (PPI) ], bởi vì sự phát triển của bắp cơ/ thần kinh trong cơ thể và não bộ cuối cùng sẽ đạt được. Với PPI, thay vì thúc đẩy tốc độ trong thời lúc luyện tập, hãy chờ cho bàn tay một cách tự động phát triển sự nhanh nhẹn sao cho bạn có thể chơi nhanh hơn vào lần luyện tập kế sau; điều này có thể xảy ra khi bạn luân chuyển hai bàn tay, hoặc khi bạn luyện tập hôm sau.
Đây là sự thụ đắc kỹ thuật, chứ không phải sự xây dựng bắp cơ. Kỹ thuật nghĩa là sự chơi nhạc và những bài tập này là giá trị cho sự phát triển việc chơi nhạc. Nếu bạn mà không thể kiểm soát được thanh giọng của một nốt, làm sao bạn có thể kiểm soát nó với nhiều nốt hơn? Một thủ thuật quan trọng để kiểm soát giọng là luyện tập khẽ. Bằng cách chơi khẽ bạn giải thoát mình ra khỏi cái tình trạng của lối luyện tập mà trong đó bạn hoàn toàn phớt lờ chất lượng đặc trưng của âm mà chỉ lo nện phím, toàn bộ bận tâm của bạn dồn vào việc hoàn thành các vòng lặp. Hãy nhấn một phím xuống một cách trọn vẹn và giữ nó xuống trong giây lát (rất ngắn -- một phần giây). Hãy đọc mục III.1 (về căn bản nhấn phím) mà là phần bắt buộc đọc trước khi bạn thực hiện bất kỳ bài tập PS nghiêm túc nào.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
a. Giới thiệu: Các bài tập Thuần tuý, Tạo độ mềm dẻo/linh hoạt, và Điều kiện thích nghi.
b. Các bài tập nhóm Parallel Set cho sự phát triển kỹ thuật thuần tuý
c. Cách sử dụng các bài tập Parallel Set (Chương 3, Appassionata-Beethoven)
d. Các âm giai, Arpeggio, các bài tập cho sự độc lập ngón và sự nhấc ngón.
e. Chơi các hợp âm (rộng), các bài tập dan ngón/lòng bàn tay.
f. Luyện tập các thao tác Nhảy
g. Bài tập dan/duỗi cơ (Stretching) và các bài tập khác.
h. Các vấn đề về các bài tập Hanon
(P89) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P90) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P91) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng