-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P73) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Thu,
08/07/2021
6. Thuộc lòng
l. Người Thị tấu - Sight reader - đối chiếu với Người chơi Thuộc lòng: Học tác phẩm Inventions của Bach (tiếp theo)
Ngày thứ hai: ôn lại từng phần trong ba phần đã học, rồi nối chúng lại. Hãy bắt đầu bằng cách chơi từng phần trong đầu trước khi chơi bất kỳ cái gì trên piano. Bạn có thể cần bản nhạc in ở vài chỗ. Rồi hãy cất bản nhạc đi -- bạn sẽ hiếm khi cần lại chúng trừ những tình huống khẩn thiết và để tăng cường sự kiểm tra sự chính xác trong thời gian duy trì trí nhớ. Yêu cầu duy nhất của ngày thứ 2 là bạn có khả năng chơi toàn bài HS từ đầu chí cuối, cả trên piano và trong đầu bạn. Hãy tập trung vào việc tăng tốc, và tiến xa hết mực bạn có thể mà không phạm lỗi. Hãy luyện tập sự thư giãn. Nếu bạn bắt đầu phạm lỗi, hãy giảm tốc và xoay vòng với tốc độ tăng và giảm. Lưu ý rằng bạn có thể dễ thuộc hơn khi chơi nhanh, và bạn mắc những điểm trượt trí nhớ khi chơi rất chậm, vì vậy hãy luyện tập ở các tốc độ khác nhau. Đừng e sợ chơi nhanh, song phải chắc chắn rằng bạn hài hoà tốc độ này với tốc độ vừa phải và chơi chậm để xóa bỏ bất kỳ FPD nào. Những người mới học gặp những khó khăn lớn nhất ở những chỗ chuyển hoà âm, mà thường xảy ra ở đầu một ô nhịp. Những chỗ chuyển hoà âm tạo ra những khó khăn bởi sau sự chuyển, bạn cần chơi một bộ nốt mới mà bạn còn chưa quen.
Nếu bạn đã hoàn toàn thoải mái chơi HS ở ngày thứ 2, bạn có thể bắt đầu tập HT, sử dụng các phân khúc nhỏ như đã được dùng khi tập HS. Nốt thứ nhất của ô nhịp 3 là một sự va chạm của hai bàn tay, vì vậy chỉ sử dụng LH cho nốt này, và làm tương tự ở ô 18. Hãy chơi khẽ, ngay cả nơi mà được ký hiệu "f", hầu bạn có thể nhấn vào các nốt phách mạnh để đồng bộ hai bàn tay và luyện tập sự thư giãn. Bạn có thể sẽ hơi căng thẳng lúc khởi đầu, nhưng hãy tập trung vào việc sự thư giãn sớm hết mực có thể.
Tốc độ trung bình thường là tốc độ dễ nhất để chơi từ trí nhớ bởi vì bạn có thể sử dụng tiết tấu để giúp bạn duy trì và bạn có thể nhớ bản nhạc thành các câu thay vì các nốt riêng lẻ. Vì vậy, hãy chú ý tới tiết tấu ngay từ đầu. Giờ chơi chậm lại và tập sự chính xác. Để ngăn ngừa sự chơi chậm bị tăng tốc, hãy tập trung vào từng nốt riêng lẻ. Lặp lại sự xoay vòng tốc độ nhanh-chậm và bạn sẽ cải thiện trông thấy sau từng vòng lặp. Các mục tiêu chính là thuộc hoàn toàn bản nhạc HS và tăng tốc chơi HS hết mực có thể. Bất kỳ nơi nào bạn gặp các khó khăn kỹ thuật, hãy sử dụng các bài tập parallel set để nhanh chóng phát triển kỹ thuật Bạn sẽ cần không quá một giờ.
Ngày thứ ba: hãy học HT thành ba phần chính như bạn đã làm với HS. Ngay khi bạn phát hiện sự lúng túng ở HT, hãy trở lại HS để thanh lọc chúng. Đây là thời gian tốt để gia tăng thêm tốc độ HS, cho tới những tốc độ nhanh hơn tốc độ cuối cùng được yêu cầu (tức nhanh hơn mức ta chơi bản nhạc sau này). Dĩ nhiên, những người thiếu kỹ thuật sẽ phải chơi chậm hơn. Hãy nhớ : sự thư giãn quan trọng hơn là tốc độ. Bạn sẽ chơi HS nhanh hơn HT, và tất cả các nỗ lực cho sự tăng tốc nên được thực hiện với HS. Bởi hai bàn tay bạn chưa đồng bộ tốt, bạn sẽ vấp vài điểm trượt trí nhớ và có khả năng gặp khó khi chơi HT mà không mắc lỗi trừ phi bạn chơi chậm. Từ đây trở đi, bạn sẽ phải lệ thuộc vào sự cải thiện luyện tập chậm hơn để thụ đắc bất kỳ sự cải thiện quan trọng nào. Tuy nhiên, trong 3 giờ qua 3 ngày, bạn căn bản đã thuộc bản nhạc và có thể chơi, dù có thể một cách còn ngượng ngập, HT. Bạn cũng đã có thể chơi toàn bộ bản nhạc trong đầu bạn.
Giờ hãy khởi tập bản Invention 1, trong khi bạn trau chuốt bản nhạc đầu tiên. Hãy luyện tập hai bản luân phiên. Tập bản 1 cho tới khi bạn bắt đầu quên bản 8, rồi trở lại và học lại bản 8 và tập nó cho tới khi bạn bắt đầu quên bản 1. Hãy nhớ rằng bạn muốn quên một chút để mà bạn có thể học lại, chính là điều bạn cần để xây dựng một trí nhớ lâu dài. Có những ưu điểm về tâm lý khi sử dụng các chương trình "đằng nào cũng thắng [win-win]" này: nếu bạn quên, đó chính xác là cái bạn đang tìm kiếm; nếu bạn không quên, ấy lại càng tốt đẹp hơn! Chương trình này cũng sẽ cho bạn một ý niệm về lượng bao nhiêu mà bạn có thể/không thể nhớ trong một khoảng thời gian quy định. Nếu bạn còn trẻ, bạn sẽ thấy rằng cái lượng mà bạn có thể nhớ mỗi lần gia tăng nhanh chóng một khi bạn đã đạt được kinh nghiệm và đã bổ sung thêm các thủ thuật ghi nhớ. Đây là vì bạn có một tình huống đào tẩu (run-away situation) mà trong đó bạn nhớ càng nhanh, thì bạn chơi càng nhanh, và chơi càng nhanh, bạn càng dễ thuộc. Sự tự tin đã gia tăng cũng đóng một vai trò quan trọng. Trên hết, nhân tố gây hạn chế chính sẽ là trình độ kỹ thuật của bạn, chứ không phải là năng lực ghi nhớ. Nếu bạn có đủ kỹ thuật, bạn sẽ có thể chơi ở tốc độ cao trong chỉ vài ngày. Nếu bạn không thể, thì điều đó có nghĩa là bạn cần thêm kỹ thuật -- nó không hề có nghĩa là bạn là một người có trí nhớ tồi.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
a. Vì sao phải học thuộc lòng ?
b. Ai có thể Học thuộc lòng, thuộc Cái gì, Khi nào.
c. Thuộc lòng và Bảo trì trí nhớ.
d. Trí nhớ bàn tay - Hand Memory
e. Khởi đầu tiến trình học thuộc.
f. Củng cố trí nhớ/dữ liệu đã ghi nhớ
g. Luyện tập nguội - Practicing Cold
i. Lượng tính trong đầu-Mental Timing
j. Xây dựng Ký ức vĩnh viễn, Chơi trong đầu - Establishing Permanent Memory, Mental Play
k. Bảo lưu/Duy trì Trí nhớ một tác phẩm
m. Chức năng Ghi nhớ Con người; Âm nhac = Thuật toán Ghi nhớ -Memory Algorithm
n. Làm sao để trở thành một người nhớ giỏi
(P74) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P75) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng