-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P164) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021
20. Bach: Soạn nhạc gia và Người thầy vĩ đại nhất (15 Invention và các nhóm Parallel Set của chúng) (tiếp theo)
Danh mục các nhóm PS trong từng bản Invention (được liệt kê cho RH; LH thì cũng tương tự):
Bản 1: 1234 và 4231 (linear được theo bởi alternating); đây là một sai lầm vì bản Invention thứ nhất chỉ nên liên quan với những nhóm PS (linear) đơn giản nhất. Theo nhẽ đó, trong một phiên bản sửa đổi về sau của bản Invention này, Bach đã thay nhóm alternating 4231 bằng hai nhóm linear, 432, 321. Sự chỉnh sửa này cung cấp chứng cứ cho luận văn của tôi rằng Bach đã sử dụng các nhóm PS như các đơn vị nghiên cứu cấu trúc căn bản. Tuy nhiên, cái trình tự theo độ khó của các Invention có thể không tuân theo cùng cái trật tự về độ phức tạp của các nhóm PS đối với hầu hết mọi người, bởi vì sự đơn giản về cấu trúc của các PS là không luôn ngang bằng với sự chơi dễ hơn.
Bản 2: Các nhóm PS linear như trong bản 1, nhưng với một sự đa dạng rộng lớn hơn của các móc liên kết. Một sự phức tạp được bổ sung là rằng cùng motif nọ, khi xuất hiện ở những lần khác nhau, lại đòi hỏi một sự phân ngón khác nhau. Như thế hai bản Invention đầu tiên chủ yếu xử lý các nhóm PS linear, nhưng bản thứ hai thì phức tạp hơn.
Bản 3: 324 và 321 (alternating được theo bởi linear). Một nhóm alternating ngắn được đưa vào.
Bản 4: 12345 và 54321 với một móc liên kết khác thường. Các nhóm linear dài hơn này với móc liên kết khác thường nọ làm gia tăng độ khó.
Bản 5: 4534231; các nhóm alternating.
Bản 6: 545, 434, 323, vv., ví dụ đơn giản nhất cho các nhóm PS 2-nốt căn bản được nối bằng một móc liên kết; các nhóm này là khó khi các ngón tay yếu hơn tham dự. Mặc dù chúng là đơn giản, chúng lại là một yếu tố kỹ thuật căn bản cực kỳ quan trọng, và sự luân chuyển chúng giữa hai tay là một cách tuyệt vời để học cách chủ động điều khiển chúng (sử dụng tay này dạy tay kia, mục II.20). Nó cũng giới thiệu các nhóm hợp âm rải (arpegic).
Bản 7: 543231; Bản này tựa một sự kết hợp của bản 3 và bản 4 và do đó phức tạp hơn mỗi bản.
Bản 8: 14321 và việc ông lần đầu tiên đưa vào sự kết hợp kiểu “Alberti” 2434. Ở đây, tiến trình của độ khó được gia tăng bằng sự kiện rằng nhóm 14 đầu tiên chỉ là một hoặc hai bán cung, điều làm nó thành khó cho những sự kết hợp mà có sự tham gia của các ngón tay yếu hơn. Điều kinh ngạc là rằng Bach không những biết tất cả những sự kết hợp có ngón tay yếu hơn tham gia, mà còn có khả năng lồng chúng vào trong âm nhạc đích thực. Thêm nữa, ông đã chọn những tình huống mà trong đó chúng ta buộc phải sử dụng sự phân ngón khó đó.
Bản 9: Các bài học ở đây là tương tự ở bản 2 (các nhóm linear), nhưng khó hơn.
Bản 10: Bản này hầu như toàn bộ chứa các nhóm arpegic. Bởi vì các nhóm arpegic liên quan tới những quãng di chuyển ngón lớn hơn giữa các nốt, chúng thể hiện một sự gia tăng mới của độ khó.
Bản 11: Tương tự bản 2 và bản 9; lần nữa, độ khó gia tăng, bằng sự làm cho motif dài hơn các bản trước. Lưu ý rằng trong tất cả các bản khác, chỉ có duy nhất một motif ngắn theo sau bởi một đoạn đối âm đơn giản mà làm nó dễ hơn để tập trung vào các nhóm PS.
Bản 12: Bản này kết hợp các nhóm linear và arpegic, và được chơi nhanh hơn các bản trước.
Bản 13: các nhóm arpegic, chơi nhanh hơn bản 10.
Bản 14: 12321, 43234; một phiên bản khó hơn của bản 3 (5 nốt thay vì 3, và chơi nhanh hơn).
Bản 15: 3431, 4541, các kết hợp khó hơn liên quan ngón 4. Các sự kết hợp ngón này trở nên đặc biệt khó để chơi khi nhiều của chúng được kết nối cùng nhau.
Danh mục trên cho thấy rằng :
(1) Có một sự đưa vào mang tính hệ thống các nhóm PS với độ phức tạp tăng dần.
(2) Có xu hướng tăng dần về độ khó, với sự nhấn mạnh vào việc phát triển các ngón tay yếu hơn. .
(3) Các “motif,” trong thực tế, chính là các nhóm PS và các móc liên kết mà được chọn lọc cẩn thận, được tuyển chọn vì giá trị kỹ thuật của chúng.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
20. Bach: Soạn nhạc gia và Người thầy vĩ đại nhất (15 Invention và các nhóm Parallel Set của chúng)
(P165) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P166) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng