-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P159) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach (tiếp theo)
Các bản Invention được tạo thành bằng sự liên hợp (assembling) các phân khúc được xác định tốt mà thông thường chỉ dài vài ô nhịp. Sự này làm chúng trở thành lý tưởng cho sự sử dụng luyện tập phân khúc HS, một yếu tố chủ chốt của các phương pháp của sách này. Đặc điểm này, cùng nhiều đặc điểm khác của các sáng tác của Bach làm chúng trở thành các bản nhạc lý tưởng cho việc học các phương pháp của sách này, và hoàn toàn khả dĩ rằng chúng đã được sáng tác với những phương pháp luyện tập này được dự kiến trong đầu Bach. Bach hẳn đã nhận thức được hầu hết c1c phương pháp luyện tập của sách này!
Một bài học quan trọng khác trong các bản Invention của Bach là các nhóm PS. Bài học kỹ thuật chính của bản Invention 4 là nhóm PS 12345, nhóm căn bản được cần để chơi âm giai và các câu chạy. Tuy nhiên, Bach biết rằng một PS riêng lẻ [single] thì quá nguy hiểm từ góc nhìn kỹ thuật bởi vì bạn có thể dùng thủ thuật bằng cách khoá góc pha (phase locking) mà không thụ đắc được kỹ thuật. Nhằm ngăn ngừa thủ thuật khoá góc pha, ông đã thêm một hoặc hai nốt vào nhóm PS đó. Giờ, giả như bạn có cố sử dụng dùng thủ thuật nọ, thì bạn sẽ bị chặn tức thì bởi vì câu chạy sẽ không thành đều đặn/trôi chảy: Bach không cho bạn bất kỳ chọn lựa nào ngoài sự thụ đắc cái kỹ thuật được [ông] yêu cầu nếu bạn muốn chơi bản này một cách diễn cảm ! Đây là một ví dụ khác của sự Bach dạy chúng ta tại sao âm nhạc và kỹ thuật là bất khả phân ly (bằng cách sử dụng âm nhạc như một tiêu chí cho sự thụ đắc kỹ thuật).
\Do đó, cách nhanh nhất để học chơi bản Invention này là luyện tập các nhóm PS 12345 và 54321, và học TO. Ngay khi bạn kiểm tra các ngón tay của bạn sử dụng các nhóm PS này, bạn sẽ hiểu tại sao Bach sáng tác bản Invention này. Nếu bạn có thể thực hiện các bài tập PS này ổn thỏa, thì bản này là khá dễ, nhưng bạn sẽ phát hiện rằng các nhóm PS này là hoàn toàn không dễ, và sẽ có thể đòi hỏi nhiều luyện tập ngay cả khi bạn đang ở trình độ trung cấp. Luyện tập đầu tiên trên các PS này sử dụng chỉ các phím trắng; kế, tập các nhóm khác mà bao gồm các phím đen, như được gợi ý bởi Bach. Một ví dụ tốt là nhóm PS LH 12345 của các ô nhịp 39-40, với ngón 4 khó chơi trên một phím trắng theo sau ngón 3 trên phím đen. Bach trích phần khó nhất của nhóm PS này, 2345, và lặp lại nó trong ô nhịp 49.
Bach chắc chắn nhận thấy cái giá trị của việc chơi một nhóm nhỏ các nốt rất nhanh, chẳng hạn các nốt hoa mỹ và láy rền, cho sự phát triển kỹ thuật (tốc độ/velocity). Do thế, các nốt hoa mỹ của ông là một công cụ then chốt khác cho sự thụ đắc kỹ thuật, và chúng căn bản là một sự lắp ghép nhỏ các nhóm PS. Có vô số thảo luận về cách chơi các nốt hoa mỹ của Bach (xem Palmer, 3 đoạn trên cùng); các thảo luận này là quan trọng từ góc nhìn của sự diễn tấu bản nhạc chính xác, nhưng chúng ta không được phép bỏ mất quan điểm rằng về mặt kỹ thuật, các nốt hoa mỹ trong các tác phẩm bài học này là một công cụ nền tảng cho sự luyện tập tốc độ, chứ không chỉ là những nốt hoa mỹ về phương diện âm nhạc. Hãy chơi các nốt láy rền cả ở RH và LH với các ngón 1 và 3, mà giúp cho sự thực hiện láy rền LH dễ học hơn.
Hầu hết nhạc sinh thường có khả năng chơi láy rền RH tốt hơn LH lúc đầu, trong tình huống đó, hãy sử dụng RH để dạy cho LH. Lối “chuyển giao kỹ thuật” này từ tay này sang tay kia là dễ hơn nếu cả hai bàn tay sử dụng sự phân ngón tương tự nhau. Bởi vì mục đích của kỹ thuật láy rền thì đơn giản chỉ nhằm kéo dài các nốt, nên chẳng hề có một yêu cầu cụ thể nào về tốc độ của láy rền; tuy nhiên, hãy gắng chơi láy rền cả hai bàn tay với cùng tốc độ. Nếu bạn muốn trill rất nhanh, hãy sử dụng các nhóm PS để luyện tập chúng như được miêu tả ở mục III.3.a. Điều quan trọng là việc khởi đầu hai nốt đầu tiên nhanh nếu bạn muốn trill nhanh. Hãy quan sát các tư thế của các ngón 2, 4, và 5 trong khi đang láy rền. Chúng nên ổn định (stationary), bám sát các phím, và khum nhẹ.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
b. Nguyên tắc Học một tác phẩm mới.
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach.
(P160) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P161) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng