-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P158) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach (tiếp theo)
Các chùm ba thì dễ chơi hơn nếu sử dụng phân ngón 234 thay vì 345, đặc biệt là cho những bàn tay lớn, nhưng hầu hết các ấn bản đã không đề nghị 234 bởi vì hầu hết các nhà biên tập của chúng đã không biết khái niệm parallel set (PSs). Hiểu biết về các bài tập PS cho thấy rằng dụng ý nguyên thuỷ của Bach là 345 (nhằm phát triển giá trị kỹ thuật tối đa), và nó là một “giấy phép âm nhạc” để chuyển nó sang 234 nhằm làm thuận tiện hơn việc diễn cảm. Nghĩa là, trong bất kỳ tác phẩm nào ngoài bản Invention này, thì phân ngón 234 sẽ là phân ngón đúng. Việc sử dụng 234 có thể được biện minh ở đây bởi vì nó dạy cho các nhạc sinh cái nguyên lý về sự chọn phân ngón với sự chủ động lớn nhất. Do đó, nhạc sinh có thể tuỳ chọn một trong hai lối phân ngón trên. Một tình huống tương tự khác khởi sinh ở các ô nhịp 38 nơi ý định nguyên thuỷ của Bach cho LH có lẽ là 154321 (một PS phức tạp hơn) trong khi đó sự giấy phép âm nhạc thường là 143212 lối mà ít đòi hỏi về kỹ thuật hơn. Nếu không có sự hỗ trợ từ các bài tập PS, thì sự chọn lựa hiển nhiên sẽ là cái giấy phép âm nhạc nọ. Bằng cách sử dụng các bài tập PS, nhạc sinh có thể học được cách sử dụng cả hai lối phân ngón thoải mái như nhau và tuân thủ được những ý đồ nguyên thuỷ của Bach.
Các “chùm liên ba trong nhịp 3/8” là một ví dụ tốt cho sự rằng, cách đọc bản nhạc sai sẽ làm khó khăn cho việc đạt tốc độ và cách mà các bức tường tốc độ hình thành. Khi chơi HT, bạn sẽ gặp các vấn đề trở ngại nếu bạn chơi các chùm ba RH trong hai phách (cách chơi sai) và LH trong ba phách (cách đúng). Ngay cả khi bạn phạm một lỗi thứ hai ở sự chơi các chùm ba LH trong hai phách để hợp với RH, thì vẫn sẽ có một vấn đề trở ngại với sự thay đổi tiết tấu từ các ô nhịp kế cận chúng. Bạn có thể xoay sở để chơi băng qua các lỗi này ở tốc độ chậm, nhưng khi tốc độ tăng, việc chơi chúng sẽ trở thành bất khả thi và bạn bắt đầu dựng một bức tường tốc độ. Đây là một ví dụ cho thấy tầm quan trọng của tiết tấu và cách mà một tiết tấu sai có thể khiến cho việc chơi nó ở tốc độ cao trở thành bất khả thi. Điều kỳ lạ rằng thì bao nhiêu là bài học mà Bach có thể nhồi nén vào trong một cái gì thoạt trông đơn giản, và những sự phức tạp này lý giải phần nào lý do tại sao, nếu không có các phương pháp luyện tập thích đáng hoặc sự dẫn dắt của những vị thầy có kiến thức, nhiều nhạc sinh thấy là bất khả thi việc học thuộc nhạc Bach hoặc chơi các tác phẩm của ông vượt quá một tốc độ nhất định. Sự thiếu các phương pháp luyện tập thích đáng là nguyên do chính tại sao nhiều nhạc sinh chơi rất ít các tác phẩm của Bach.
Các bản Invention là các bài học kỹ thuật tuyệt diệu. Hanon, Czerny, vv., đã cố gắng đạt tới cùng những mục tiêu ấy bằng sử dụng những cái mà họ tin là những phương pháp đơn giản hơn, hệ thống hơn song đã thất bại bởi vì họ thiếu cái hiểu biết cốt tuỷ và đã gắng đơn giản hoá một cái gì mà cực cùng phức tạp. Bach đã nén lượng tối đa mà ông khả dĩ các bài học vào trong mỗi/từng ô nhịp, như đã minh chứng bên trên. Hanon, Czerny, vv, hẳn đã nhận thức những khó khăn của sự học Bach nhưng lại không nhận thức được các phương pháp luyện tập tốt [của Bach-ND], và lại nỗ lực tìm kiếm các phương pháp luyện tập đơn giản hơn cho sự thụ đắc kỹ thuật bằng cách đi theo những trực giác thuần bản năng của họ (xem III.7.h). Đây là một trong các ví dụ tốt nhất về các cạm bẫy của phương pháp bản năng.
Bởi vì các bản Invention được Bach soạn nhằm giảng dạy các kỹ năng riêng biệt, chúng có thể nghe ít nhiều gượng gạo. Bất chấp sự gượng gạo này, tất cả các bài học đó của Bach, trong thực tế, đều chứa nhiều âm nhạc hơn so với bất cứ cái từng được sáng tác và chứa đủ âm nhạc để có thể thỏa mãn nhu cầu của các nhạc sinh ở bất kỳ trình độ nào, bao gồm những người mới học. Nếu các bản Invention này là quá khó, hãy nghĩ tới việc nghiên cứu một lượng lớn hơn (và có thể được trình diễn một cách xuất sắc hơn) các bài học đơn giản hơn mà Bach sáng tác. Hầu hết chúng có thể được tìm thấy trong cuốn “Clavier Book of Anna Magdalena Bach” (người vợ thứ hai của Bach). Bởi vì có rất nhiều, hầu hết các sách chứa chỉ một số nhỏ các bài tuyển chọn. Bởi vì các bản Invention là các tác phẩm làm bài học, hầu hết mọi ấn bản đều ghi các sự phân ngón quan trọng nhất. Do đó, việc tìm hiểu các sự phân ngón đó, điều cực ký quan trọng, sẽ không là vấn đề trở ngại. Cuốn “J. S. Bach, Inventions and Sinfonias” của Willard A. Palmer, Alfred, CA, (www.alfredpub.com) có tất cả những sự phân ngón mà không dễ thấy, và còn có một tuyển tập về cách chơi các chi tiết hoa mỹ.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
b. Nguyên tắc Học một tác phẩm mới.
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach.
(P159) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P160) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng