(P157) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach.(tiếp theo)
Nhạc đề chính của bản Invention này được cho bởi 4 ô nhịp đầu tiên của bè RH. Nó sau đó được lặp lại bởi bè LH. Bach ý bảo chúng ta luyện tập HS ! Cả hai bàn tay về cơ bản là chơi cùng những cấu trúc như nhau, mang cho chúng ta cơ hội để cân đối các mức độ kỹ thuật của cả hai tay, điều mà chỉ có thể đạt được bằng luyện tập HS và cho bàn tay yếu hơn luyện tập nhiều hơn. Không có cách nào để luyện tập sự độc lập của bàn tay, bài học chủ yếu của các bản Invention, tốt cho bằng luyện tập HS. Đoạn mà một tay đang chơi trill-láy rền hẳn là vô cùng khó để luyện tập HT từ đầu, trong khi nó lại khá dễ khi tập HS. Một số nhạc sinh mà không biết luyện tập HS sẽ cố “ghép cặp” hai bàn tay bằng cách tách riêng các nốt láy rền tập trước và rồi chơi nó chậm lại cho luyện tập HT. Điều này có thể là thích hợp cho những người mới học và trẻ nhỏ mà chưa từng học kỹ thuật trill.
Hầu hết nhạc sinh nên trill (HS) từ đầu, rồi tiếp tục tăng tốc trill sớm hết mực có thể. Không hề cần thiết việc ghép cho khớp nhịp bằng cách chia tỷ lệ ở hai bàn tay; đây là nghệ thuật, chứ không là toán học hay cơ khí! Bach muốn bạn trill một tay một cách độc lập khỏi tay kia. Điều này sẽ cho phép bạn chơi bản Invention này ở bất kỳ tốc độ nào mà không phải thay đổi tốc độ chi tiết trill một cách đáng kể. Cái lý do tại sao bạn không nên ghép cặp các nốt ấy (match the notes) là rằng các trill này là một thủ pháp để duy trì các nốt ấy một thời gian dài, và các nốt riêng rẽ này không có giá trị về tiết tấu. Bạn sẽ làm gì, nhỡ như, điều xảy ra là bạn ngẫu nhiên kết thúc bới nốt trill sai vào lúc kết? Bạn cần có khả năng bù lại sự đó bằng cách, hoặc là chờ một chút hoặc là thay đổi tốc độ của cú trill khi gần kết nó -- đấy là loại kỹ năng mà bản Invention này dạy bạn. Do đó, việc ghép cặp cú trill với tay kia để luyện tập sẽ làm thất bại những bài học của bản Invention này. Cú staccato ở các ô nhịp 3 và 4 của RH lại là một thủ thuật khác cho sự luyện tập độc lập bàn tay; staccato ở một tay đối lập với legato ỏ tay kia đòi hỏi nhiều khả năng chủ động hơn là legato ở cả hai tay. Cú staccato trong tất cả cả đoạn tương tự nên được sử dụng suốt toàn bản nhạc, mặc dù, ở nhiều ấn bản, chúng chỉ được ký hiệu [staccato] ở đầu bản nhạc.
Hầu hết các tác phẩm để dạy học của Bach không chỉ dạy sự độc lập giữa hai bàn tay mà còn sự độc lập giữa các ngón tay trong cùng một bàn tay, đặc biệt là ngón 4. Do vậy trong các ô nhịp 11 và 13, có 6 nốt ở RH mà có thể được chơi như hai chùm liên ba nhưng trong thực tế lại là 3 chùm hai nốt (doublet) bởi bản nhạc có nhịp 3/8. Các ô nhịp này có thể là khó cho những người mới học bởi vì chúng đòi hỏi khả năng phối hợp của ba động tác khó: (1) cấu trúc đối xứng về phân ngón RH là của 2 chùm liên ba (tiết tấu 345-345), nhưng lại phải được chơi như là 3 chùm nốt đôi (34-53-45), (2) cùng lúc, LH phải chơi một cái gì hoàn toàn khác, và (3) tất cả những cái này phải được hoàn thành bằng sử dụng hầu hết ba ngón tay yếu nhất, 3, 4, và 5. Bach thường xuyên thủ pháp này để cưỡng buộc bạn chơi một tiết tấu mà khác với sự cân xứng về phân ngón nhằm đào luyện sự độc lập ngón. Ông còn cho ngón 4 phải hoạt động tối đa có thể, như trong lối phân ngón 45 cuối cùng.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
b. Nguyên tắc Học một tác phẩm mới.
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach.
(P158) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P159) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Viết bình luận