(P154) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
18. Bắt đầu việc học piano thế nào: Từ trẻ con tới người già
c. Người mới học:(tiếp theo)
Độ tuổi 35-45. Lứa tuổi này không thể phát triển thành các nghệ sĩ piano trình độ hoà nhạc nữa, nhưng vẫn có thể đủ trình diễn các tác phẩm đơn giản hơn chẳng hạn các tác phẩm cổ điển dễ và loại cocktail music (các tuyển tập ca khúc có ghi hợp âm đơn giản, nhạc jazz). Họ có thể đạt thụ đắc đủ kỹ năng để chơi các tác phẩm nổi tiếng nhất cho thưởng thức cá nhân và các buổi trình diễn thân hữu. Những tác phẩm yêu cầu cao nhất khả năng là nằm ngoài tầm với. Sự căng thẳng đạt đỉnh điểm đâu đó trong quãng tuổi 40-60 rồi sau đó thường giảm từ từ. Điều này có thể lý giải lý do tại sao nhiều nghệ sĩ piano lừng danh dừng trình diễn ở giai đoạn tuổi này. Trí nhớ bắt đầu trở thành một vấn đề theo khía cạnh là, mặc dù trong thực tế não bộ bạn vẫn có thể ghi nhớ bất kỳ cái gì, bạn sẽ thường quên nó, hầu như hoàn toàn, nếu không được ôn luyện thích đáng. Việc đọc nhạc có thể bắt đầu trở thành một vấn đề với một số cá nhân có thị lực kém. Đây là bởi vì cái quãng cách từ mắt tới bàn phím hoặc giá nhạc thì ở giữa tầm đọc và tầm nhìn xa (reading and distant vision). Do đó bạn có thể cần một cặp kính cho tầm đọc trung bình. Các loại thấu kính hiện đại có thể giải quyết vấn đề này, song một số người thấy khó chịu bởi vùng tiêu điểm hẹp của chúng.
Độ tuổi 45-65. Đây là lứa tuổi mà, tuỳ từng cá nhân, sẽ có các hạn chế đang gia tăng đối với những gì bạn có thể học chơi. Bạn vẫn có thể đạt tới trình độ chơi các tác phẩm Sonata của Beethoven, mặc dù những bản khó nhất sẽ là một thử thách vô cùng lớn mà bạn phải mất nhiều năm để học. Việc xây dựng một chương trình nhạc mục trình diễn đủ lớn sẽ là gian nan, và vào mọi lúc, bạn có thể trình diễn chỉ một vài tác phẩm. Nhưng cho sự thưởng thức cá nhân, vẫn có một số lượng vô hạn định các tác phẩm mà bạn có thể chơi. Bởi vì có nhiều tác phẩm tuyệt vời để học hơn là bạn có thời gian học chúng, bạn có thể không nhất thiết cảm nhận một giới hạn cho những gì mình có thể chơi. Vẫn chẳng có các vấn đề trở ngại ghê gớm gì cho việc học các tác phẩm mới, nhưng chúng sẽ đòi hỏi sự ôn luyện liên tục nếu bạn muốn duy trì chúng trong nhạc mục trình diễn của mình. Đây sẽ là một hạn chế to lớn cái nhạc mục có thể chơi của bạn, bởi vì khi bạn học các tác phẩm mới, bạn sẽ quên toàn bộ các tác phẩm cũ, trừ phi bạn đã học chúng vào các độ tuổi trẻ hơn. Thêm vào đó, tốc độ học của bạn chắc chắn là bắt đầu sa sút. Bằng phương pháp tái nhớ và tái quên nhiều lần, bạn vẫn có thể you ghi nhớ/thuộc một lượng đáng kể. Tốt nhất là hãy tập trung vào một vài tác phẩm và luyện chúng thật tốt. Chẳng còn thời gian cho các sách vỡ lòng và các bài luyện tập nữa – các thứ này thì vô hại, song bạn nên khởi đầu học thẳng các tác phẩm mà bạn muốn chơi trong vòng vài tháng sau những buổi học đầu tiên.
Độ tuổi 65+. Chẳng có lý do gì ngăn bạn có thể bắt đầu học piano tại bất kỳ lứa tuổi nào. Những người mà bắt đầu học piano ở tuổi này cần nhận thức thực tế về những gì mình có thể học chơi và nói chung là đừng nuôi những kỳ vọng mà không thể nào đạt được. Có vô số những tác phẩm đơn giản nhưng tuyệt diệu để chơi và niềm vui khi chơi chúng vẫn cao ngang bằng với những lứa tuổi trẻ hơn. Chỉ cần bạn không tàn tật nghiêm trọng, thì bạn có thể học piano và có tiến bộ đáng thoả mãn ở bất kỳ tuổi nào. Việc học thuộc một tác phẩm không là một vấn đề với đa số. Cái khó khăn nhất trong sự học thuộc sẽ xuất phát từ sự thực rằng bạn phải mất một thời gian dài để đạt tốc độ cho các nhạc liệu khó, và trí nhớ khi chơi chậm là công việc ghi nhớ khó khăn nhất. Do đó, nếu bạn chọn các tác phẩm dễ mà có thể nhanh chóng đạt tốc độ, bạn sẽ thuộc chúng nhanh hơn.
Sự dan tay để đạt các hợp âm hoặc arpeggio rộng, và các câu chạy nhanh sẽ trở thành khó khăn hơn, sự thư giãn cũng sẽ trở thành khó khăn hơn. Nếu mỗi thời gian bạn chỉ tập trung vào duy nhất một tác phẩm, thì bạn luôn có thể có được độ một hoặc hai tác phẩm mà bạn có thể trình diễn. Không có bất kỳ lý do nào để sửa đổi các phương pháp luyện tập của bạn -- chúng vẫn chính là các phương pháp đã được sử dụng cho những lứa tuổi trẻ hơn. Và bạn không cảm thấy sự căng thẳng nhiều như khi ở tuổi trung niên khi mà nỗi kinh hoàng sân khấu lên cực điểm.
Việc học piano, đặc biệt là là sự học thuộc các tác phẩm, là một trong những sự luyện tập tốt nhất cho não bộ; do đó, những nỗ lực nghiêm túc ở sự học piano sẽ giúp trì hoãn quá trình lão hoá, y như các bài thể dục thích hợp là cần thiết để duy trì sức khỏe cơ thể vậy. Đứng theo học một giáo viên mà cư xử với bạn như một người mới học tuổi trẻ và chỉ cho bạn các bài tập và bài luyện ngón – bạn chẳng có thời gian cho chúng nữa. Hãy bắt đầu chơi các tác phẩm ngay.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
18. Bắt đầu việc học piano thế nào
b. Những Giáo trình và Đàn phím đầu tiên.
c. Người mới học: Tuổi từ 0 tới 65+
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
b. Nguyên tắc Học một tác phẩm mới.
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach.
(P155) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P156) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Viết bình luận