-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P153) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021
18. Bắt đầu việc học piano thế nào: Từ trẻ con tới người già
c. Người mới học: (tiếp theo)
Độ tuổi 3-12. Dưới 3 tuổi, hầu hết bàn tay của trẻ là quá nhỏ để chơi piano, các ngón tay không thể cong lại và cử động độc lập, và não bộ và cơ thể của trẻ (các dây thanh quản, các cơ, vv) có thể chưa đủ phát triển để xử lý/lĩnh hội các ý niệm âm nhạc. Trên 4 tuổi (trên 2 cho các bé được đào tạo sớm), hầu hết trẻ sẵn sàng tiếp nhận giáo dục âm nhạc, đặc biệt là nếu chúng được tiếp xúc âm nhạc từ khi vừa sinh; theo vậy chúng nên được liên tục kiểm tra về khả năng nhận thức cao độ (cao độ tuyệt đối và cao độ tương đối; liệu chúng có thể "nhớ một giai điệu" hay không?), tiết tấu, to-nhỏ, nhanh-chậm, và việc đọc nhạc - điều mà thực ra dễ hơn việc học bất kỳ hệ alphabet nào. Nhóm tuổi này có thể tận dụng sự phát triển não bộ to lớn mà đang xảy ra trong độ tuổi ấy; sự học âm nhạc/piano của các bé không hề là cái gì đầy nỗ lực, và có chăng chỉ bị hạn chế bởi năng lực của giáo viên trong sự cung cấp các nguyên liệu thích hợp hơn là bởi năng lực tiếp thu của các bé nhạc sinh. Một khía cạnh nổi trội của tuổi này (rất nhiều em có!) là khả năng "dễ uốn" của các em; "tài năng" của các em có thể được khuôn đúc.
Như vậy, ngay cả khi chúng hẳn sẽ không trở thành các nhạc sĩ nếu bị bỏ mặc không dạy dỗ, chúng vẫn có thể được làm cho trở thành các nhạc sĩ bằng sự đào tạo thích đáng. Đây là độ tuổi lý tưởng để bắt đầu học piano. Chơi MP ở tuổi này chẳng gì là đặc biệt – nó xuất hiện một cách tự nhiên ở lứa tuổi này. Nhiều người lớn cho rằng MP là một kỹ năng hiếm có bởi vì, như cao độ tuyệt đối, họ đã đánh mất nó trong những năm tuổi teen vì không sử dụng nó. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng các em phải được dạy MP, trong tất cả các dạng của nó. Các em cũng có thể nhanh chóng quên những điều đã học.
Độ tuổi 13-19, lứa tuổi "teen". Nhóm tuổi này vẫn có một cơ hội tuyệt vời để trở thành các nghệ sĩ piano trình độ hòa nhạc (concert level). Tuy nhiên, chúng có khả năng đã mất cơ hội trở thành những siêu sao mà những trẻ bắt đầu học piano ở tuổi sớm hơn chúng có thể trở thành. Mặc dù sự phát triển não bộ các trẻ tuổi này đã chậm lại, cơ thể các em vẫn đang phát triển nhanh cho tới khoảng tuổi 16, rồi sau đó ở tốc độ chậm hơn. Nhóm tuổi này trong thực tế thành đạt bất kỳ cái gì chúng muốn, miễn là chúng có một sự chuyên tâm sâu sắc cho âm nhạc hoặc piano. Tuy nhiên, chúng không còn khả tính dễ uốn nữa; sự khích lệ chúng học piano không còn tác dụng nếu chúng quan tâm nhiều hơn tới cello hoặc bóng đá, và vai trò của cha mẹ chuyển từ sự chỉ dẫn sang hỗ trợ cho bất kỳ cái gì các trẻ tuổi teen này muốn thực hiện. Đây là độ tuổi mà các em sẽ học sự chịu trách nhiệm có nghĩa là gì và trở thành người lớn có nghĩa là gì -- tất cả các bài học mà có thể học được từ trải nghiệm piano. Để tác động được các em, bạn cần sử dụng những phương pháp cao hơn, chẳng hạn logic học, kiến thức, và tâm lý học. Chúng sẽ có khả năng không bao giờ quen bất kỳ cái gì chúng đã thuộc/nhớ ở lứa tuổi này hoặc nhỏ hơn một chút, không như lứa tuổi 3-12. Trên lứa tuổi này, những sự phân loại theo tuổi trở thành khó khăn bởi vì sự khác biệt giữa các cá nhân là quá lớn.
Độ tuổi 20-35. Một số cá nhân thuộc lứa tuổi này vẫn còn khả năng trở thành nghệ sĩ piano trình độ hòa nhạc (concert level). Họ có thể sử dụng sự trải nghiệm đã học trong cuộc sống để thụ đắc các kỹ năng piano hiệu quả hơn các nhạc sĩ tuổi nhỏ hơn. Những cá nhân mà quyết định theo học piano ở lứa tuổi này thường có động cơ học tập lớn hơn và một sự hiểu biết chính xác/rõ ràng hơn về những gì họ muốn. Nhưng họ sẽ phải rèn luyện rất gian nan hơn, bởi vì sự tiến bộ sẽ chỉ đến sau một lượng nỗ lực đủ. Ở nhóm này, sự căng thẳng có thể bắt đầu trở thành một vấn đề chủ yếu với một số cá nhân. Mặc dù các nhạc sinh nhỏ tuổi hơn có thể cũng trở nên căng thẳng, sự căng thẳng dường như gia tăng theo tuổi tác. Điều này xảy ra bởi vì sự căng thẳng nghiêm trọng nảy sinh từ sự sợ hãi sự thất bại, và sự sợ hãi thì khởi sinh từ những mối liên tưởng gắn kết với ký ức của những sự kiện hãi hùng, bất kỳ là có thực hay do tưởng tượng.
Những ký ức/ý tưởng hãi hùng này thường tích tụ theo tuổi tác. Do đó, nếu bạn muốn trình diễn, bạn nên thực hiện một số nghiên cứu về sự kiểm soát/kiềm chế sự căng thẳng, bằng cách trở nên tự tin hơn, hoặc bằng sự luyện tập trình diễn trước công chúng trong mọi cơ hội, bằng sự thụ đắc MP,vv. Sự căng thẳng có thể khởi sinh từ não bộ cả vô thức và ý thức; do đó, bạn sẽ cần xử lý với cả hai để học cách kiểm soát nó. Với những cá nhân mà chỉ muốn trở nên đủ thành thạo kỹ thuật để có thể thưởng thức sự chơi các tác phẩm piano lớn, thì sự khởi học ở lứa tuổi này sẽ chẳng có vấn đề trở ngại gì. Mặc dù buộc phải ôn luyện ở một chừng mực nào đó, bạn có thể duy trì trí nhớ bất kỳ cái gì ở lứa tuổi này, cho suốt đời.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
18. Bắt đầu việc học piano thế nào
b. Những Giáo trình và Đàn phím đầu tiên.
c. Người mới học: Tuổi từ 0 tới 65+
19. Tập quán luyện tập “Lý tưởng” (Những chỉ dạy của Bach và bản Invention 4)
b. Nguyên tắc Học một tác phẩm mới.
c. Các nguyên tắc luyện tập “chuẩn (normal)” và các Chỉ dẫn của Bach.
(P154) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P155) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng