-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P140) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021
16. Về giảng dạy piano
e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy (tiếp theo)
Cái khó khăn chính tới nay dường vẫn là sự bất lực của nhà nghệ sĩ cho phương thức xác định cái nền tảng lý thuyết (sự lý giải) cho cái lý do tại sao các phương pháp luyện tập này hoạt động/có tác dụng. Không có một nền tảng hoặc lý giải mang tính lý thuyết thích đáng, thì thậm chí một phương pháp đúng cũng có thể bị sử dụng sai, bị hiểu sai, bị thay đổi, hoặc bị làm hư hoại bởi các giáo viên khác nhau tới mực nó có thể không luôn có tác dụng và bị cho là không đáng tin cậy hoặc là vô dụng. Các nhân tố lịch sử này làm cản trở bất kỳ sự phát triển thích đáng nào của các phương pháp giảng dạy piano. Do đó, sự hiểu biết, hoặc sự lý giải cho sự tại sao một phương pháp lại có tác dụng, thì tối thiểu cũng có tầm quan trọng như bản thân phương pháp đó. Tình cảnh này còn bị thêm tồi tệ bởi sự nhấn mạnh vào “thiên tài” như là con đường dẫn tới sự thành công. Đây đã là một thủ đoạn thuận tiện cho những nghệ sĩ piano thành công mà đạt được danh tiếng nhiều hơn họ xứng và đồng thời lại thoát khỏi cái trách nhiệm bởi sự bất lực của họ trong việc giảng dạy những người “kém thiên tài hơn”. Và, dĩ nhiên, cái nhãn mác “thiên tài” góp phần vào thành công tài chính của họ.
Thêm vào đó, các giáo viên piano thường có xu hướng là những người có khả năng giao tiếp tồi ở cái khía cạnh rằng họ không có xu hướng chia sẻ những ý tưởng về giảng dạy. Chỉ ở các nhạc viện lớn là có những sự pha trộn các ý tưởng giảng dạy do thế mà chất lượng đào tạo ở đó tốt hơn những nơi khác. Tuy nhiên, các vấn đề mà đã được trình bày ở các mục trước trong sách này đã cản ngại bất kỳ những sự phát triển đích thực mang tính hệ thống nào của các phương pháp giảng dạy ngay cả tại các cơ sở đào tạo này. Một nhân tố bổ sung nữa là rằng sự phân cấp của việc giảng dạy piano thành những người bắt đầu học và những nhạc sinh cao cấp. Các nhạc viện thông thường chỉ đón nhận những nhạc sinh cao cấp; ấy mà, nếu không có sự giảng dạy thuộc loại như ở các nhạc viện này, thì lại hiếm có các nhạc sinh đạt được các trình độ cao cấp mà là yêu cầu đầu vào của các nhạc viện. Sự này làm cho việc học piano nổi tiếng là khó khăn quá xa hơn nó thực sự là. Cái thắt ở cổ chai mà được tạo dựng bởi một sự thiếu các phương pháp giảng dạy tốt trong lịch sử đã bị gán cho sự thiếu “thiên tài”.
Khi tất cả các nhân tố lịch sử này được tập hợp lại, sẽ là dễ dàng việc hiểu được tại sao các bậc thầy vĩ đại đã không thể giảng dạy, và tại sao ngay cả các giáo viên piano tận tụy đã không có được tất cả các công cụ mà họ đã cần. Mặc dù tôi khởi soạn sách này chỉ như một tài liệu sưu tập và biên soạn lại một số các công cụ giảng dạy hiệu quả xuất sắc, nó liên quan tới một dự án nhằm giải quyết nhiều trong số các khiếm khuyết thuộc lịch sử mà chịu trách nhiệm cho các khó khăn của việc thụ đắc kỹ thuật piano. Định mệnh thình lình đã chuyển hướng cái tương lai của piano sang một tương lai rộng lớn, rộng mở với các khả năng và cơ hội vô tận. Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên dũng cảm, tân kỳ, đầy hào hứng mà cuối cùng có thể được thụ hưởng bởi thảy mọi người bởi vì chúng ta đang mở khoá những bí mật của sự làm sao để thành một “thiên tài”. Ví dụ: Mozart được huyền thoại hoá rằng ông có cái khả năng nói các câu nói theo chiều ngược. Nếu bạn có bất kỳ các kỹ năng MP nào, đấy là chuyện dễ. Đơn giản hãy viết chữ “hãy hôn anh” trong đầu bạn rồi đọc nó theo chiều ngược ! Hãy luyện tập với các câu gồm hai từ, rồi các câu dài hơn. Bạn sẽ nhanh chóng khám phá rằng bạn chả cần là một thiên tài đặng làm được những gì Mozart đã thực hiện, và bạn có thể chứng minh điều đó với các bạn bè mình rằng bạn tài giỏi chẳng kém Mozart.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.
e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.
17. Piano đứng, Đại dương cầm, Piano điện; Việc mua và bảo quản.
a. Piano đứng, Đại dương cầm hay Piano điện?
(P141) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P142) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P143) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng