-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P139) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021
16. Về giảng dạy piano
e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.
Rất hiếm nghệ sĩ piano vĩ đại nhất là giáo viên piano giỏi. Điều này tuyệt đối tự nhiên bởi các vị này rèn luyện trọn đời để là nghệ sĩ trình diễn, chứ không để trở thành giáo viên. Họ, hoặc vì miễn cưỡng, hoặc vì nhu cầu kinh tế, mà phải lao vào việc dạy. Nhiều tài liệu thuật, hễ khi một nghệ sĩ piano lớn được hỏi cách chơi một đoạn nhạc nào đó, thì vị ấy sẽ ngồi vào đàn và chơi đoạn ấy, bởi vì cái ngôn ngữ của vị ấy được nói bằng đôi bàn tay trên phím piano, chứ không bằng miệng. Vẫn vị nghệ sĩ vĩ đại này có thể gần như chẳng hề có ý niệm về cách mà các ngón tay mình đang vận động hoặc cách chúng đang điều khiển các phím piano. Để có thể thao tác vận động hai bàn tay theo cách thích đáng, bạn phải học cách điều khiển hàng ngàn các cơ và dây thần kinh, và rồi đào luyện bàn tay để thi hành các động tác đó.
Có hai thái cực giữa các cách thức để thụ đắc kỹ thuật. Một thái cực là phương pháp phân tích, trong đó, mọi bắp cơ, và mọi thông tin tâm sinh lý đều được phân tích. Thái cực kia là phương pháp của nhà nghệ sĩ, trong đó người nghệ sĩ chỉ đơn giản là hình dung một sản phẩm âm nhạc đầu ra nhất định và rồi cơ thể anh ta phản ứng/đáp ứng theo những lối cách khác nhau cho tới khi cái kết quả mong muốn được đạt. Phương pháp của người nghệ sĩ này có thể không chỉ là một lối tắt nhanh, mà còn có thể cho ra những kết quả bất ngờ mà có thể vượt quá cả ý tưởng ban đầu. Nó còn có một ưu điểm là rằng một “thiên tài” không hề được đào tạo phân tích vẫn có thể thành công. Cái nhược điểm của nó là rằng không có bảo đảm nào cho sự thành công. Kỹ thuật thụ đắc được theo cách này thì không thể được giảng dạy theo lối phân tích, ngoại trừ bằng cách bảo rằng “bạn phải cảm thụ/cảm giác âm nhạc cách này” để chơi nó. Rủi thay, với những người mà không biết làm sao để thực hiện nó, thì loại dạy dỗ này là hầu không ích lợi, ngoại trừ như một chứng minh/thể hiện rằng cái gì đó là có thể thực hiện. Bạn cần sự giải thích đúng đắn về sự tại sao chúng có tác dụng. Yêu cầu này thông thường nằm ngoài kiến thức của người nghệ sĩ piano và giáo viên piano. Do vậy mà tồn tại sự cản trở cốt yếu cho sự phát triển thích đáng của các công cụ giảng dạy piano: các nghệ sĩ piano và giáo viên piano chưa được đào tạo để phát triển các công cụ như vậy; mặt khác, các nhà khoa học và các kỹ sư những người mà có thể đã được đào tạo như vậy lại không đủ trải nghiệm piano để mà nghiên cứu các phương pháp piano.
Các bậc thầy xưa là những thiên tài, dĩ nhiên, và họ có những khả năng thấu thị [insight] và khả năng sáng tạo [inventiveness] cũng như trực giác về toán học và vật lý học mà họ áp dụng vào việc chơi piano của họ. Do đó, sẽ là không đúng khi kết luận rằng họ không có các phương pháp phân tích cho thụ đắc kỹ thuật; trong thực tế mọi giải pháp phân tích cho sự luyện tập piano mà chúng ta biết đến ngày nay đã được tái-phát minh nhiều lần bởi các thiên tài này hoặc tối thiểu đã được sử dụng bởi họ. Do thế mà quả là không thể nào tin được rằng tới nay vẫn chưa từng có ai nghĩ đến việc ghi chép lại các ý tưởng như vậy trong một phương cách hệ thống. Thậm chí lại càng kinh ngạc hơn rằng dường chưa từng có thậm chí một sự nhận thức tổng quan bởi cả các giáo viên và nhạc sinh rằng các phương pháp luyện tập chính là chìa khóa cho sự thụ đắc kỹ thuật. Một số giáo viên giỏi luôn hiểu biết rằng đa phần của tài năng có được là bằng sự tạo dựng hơn là bởi bẩm sinh (Olson).
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.
e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.
17. Piano đứng, Đại dương cầm, Piano điện; Việc mua và bảo quản.
a. Piano đứng, Đại dương cầm hay Piano điện?
(P140) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P141) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P142) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng