-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P138) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021
16. Về giảng dạy piano
d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu (tiếp theo)
Với các giáo viên hoặc các trường với một số lượng nhạc sinh đủ lớn, thì sau đây sẽ là một kế hoạch tốt để sử dụng. Hãy chia các nhạc sinh theo các nhóm trình độ sơ, trung, và cao cấp. Vào thứ sáu, tổ chức một buổi hòa nhạc cho nhóm sơ cấp, với cha mẹ và bè bạn các em là thính giả. Các bé mới học, ở lứa từ 4 tới 5 tuổi, nên tham gia các buổi hòa nhạc này ngay từ năm học đầu tiên. Vào cuối mỗi buổi hòa nhạc này, các em nhạc sinh cao cấp cũng chơi, điều giúp buổi hòa nhạc thực sự đáng công thính giả đi tới dự. Vào thứ bảy, tổ chức buổi hòa nhạc cho các em trung cấp, cùng với cha mẹ và bè bạn các em là thính giả; vẫn vậy, các nhạc sinh cao cấp sẽ chơi vào cuối buổi. Vào chủ nhật, các nhạc sinh cao cấp tổ chức buổi hòa nhạc riêng của họ, với cha mẹ và bè bạn họ là thính giả; một số khách đặc biệt có thể được mời. Theo cách này, các nhạc sinh cao cấp sẽ trình diễn cùng tác phẩm trong ba buổi hòa nhạc kế nhau. Buổi hòa nhạc chủ nhật của các nhạc sinh cao cấp nên được ghi âm và sang ra các đĩa CD, bởi chúng sẽ là những kỷ vật tuyệt vời. Nếu kiểu hoà nhạc này được tổ chức hai lần hằng năm, thì mỗi nhạc sinh cao cấp sẽ có 6 cơ hội trình diễn hằng năm. Nếu các nhạc sinh này cũng tham dự các giải thi (điển hình là các giải liên quan một vòng sơ tuyển, một vòng chung kết, và, nếu chúng chiến thắng, thì thêm một buổi hòa nhạc của người đạt giải nữa), các em sẽ có được sự đào luyện thích hợp (tối thiểu là 9 cơ hội trình diễn một năm). Bởi hầu hết các tác phẩm là chưa "an toàn" cho tới khi chúng đã được trình diễn 3 lần, kế hoạch buổi hòa nhạc này cũng sẽ giúp cho tác phẩm trình diễn được "an toàn" hầu cho bấy giờ nó có thể được đưa vào trong vốn nhạc mục "có thể trình diễn" của các em, sau chỉ một đợt hòa nhạc cuối tuần.
Các giáo viên nên nhiệt tình giao tiếp với các giáo viên khác, trao đổi các ý tưởng, và học lẫn nhau. Không gì mang tiềm năng tai hại đối với một nhạc sinh cho bằng có một giáo viên mà các phương pháp giảng dạy của thầy/cô ấy là bất di bất dịch và chết cứng với thời gian. Trong thời đại thông tin này, không hề có cái gì như là những phương pháp dạy piano bí mật, và sự thành công của người dạy lệ thuộc vào những sự giao tiếp mở. Một mục quan trọng của sự giao tiếp này là sự trao đổi các nhạc sinh. Hầu hết các em có thể hưởng lợi ích lớn khi được giảng dạy bởi hơn một giáo viên. Các giáo viên sơ cấp nên chuyển giao các nhạc sinh của mình cho các giáo viên cao cấp hơn ngay khi các em này đã sẵn sàng. Dĩ nhiên, hầu hết các giáo viên sẽ ra sức giữ chặt các nhạc sinh ưu tú nhất của mình và muốn dạy đông nhạc sinh nhất khả dĩ. Một cách để giải quyết vấn đề này là thành lập những nhóm bao gồm các giáo viên với các lĩnh vực chuyên biệt khác nhau, hầu cho một nhóm như vậy hình thành một trường nhạc hoàn chỉnh. Điều này cũng giúp các giáo viên đó bởi nó giúp họ tìm nhạc sinh dễ thêm nhiều. Với các nhạc sinh đang tìm thầy giỏi, thì điều hiển nhiên với lối tổ chức này rằng cách tìm tốt nhất cho chúng là tìm các nhóm giáo viên tốt nhất hơn là các giáo viên tốt nhất những người hoạt động cá nhân. Các giáo viên thuộc nhóm cũng có lợi bởi sự phân nhóm cùng dạy và chia sẻ nhạc sinh và các chi phí về cơ sở vật chất.
Các giáo viên mới dạy thường gặp khó khăn trong việc tìm những nhạc sinh đầu tiên của mình. Sự tham gia vào một nhóm giáo viên là một cách tốt để họ khởi nghiệp. Ngoài ra nhiều giáo viên uy tín thường phải từ chối các nhạc sinh bởi họ không đủ thời giờ, đặc biệt là khi giáo viên ấy đã có một danh tiếng ở một địa phương. Những giáo viên như vậy là một nguồn cung ứng nhạc sinh tốt. Một cách nữa để gia tăng vốn các nhạc sinh tiềm năng là giáo viên đề nghị tới dạy tại nhà nhạc sinh. Trong ít nhất vài năm đầu khi một giáo viên khởi nghiệp dạy piano, đây có thể là một giải pháp tốt để gia tăng tiềm năng nhạc sinh của họ.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.
e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.
17. Piano đứng, Đại dương cầm, Piano điện; Việc mua và bảo quản.
a. Piano đứng, Đại dương cầm hay Piano điện?
(P139) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P140) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P141) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng