(P136) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
16. Về giảng dạy piano
d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu (tiếp theo)
Nhẽ tất nhiên chúng ta phải nhắm tới việc thắng các giải thi và chơi các buổi trình diễn không tì vết. Song có những biện pháp đầy áp lực và có những biện pháp ít áp lực hơn để đạt các tiêu đích này. Công việc của giáo viên là dạy cách kiểm soát stress. Rủi thay, đa số giáo viên ngày nay hoàn toàn không biết về sự khống chế áp lực trình diễn hoặc tệ hơn, các vị cha mẹ và giáo viên thường xuyên vờ rằng chẳng hề có sự căng thẳng nào ghê gớm ngay cả khi chính họ lại đang đầy căng thẳng. Điều này có thể gây hậu quả là một vấn nạn mãn tính với sự căng thẳng. Xem mục 15 bên trên cho các thảo luận về cách kiềm chế sự căng thẳng.
Điều quan trọng là đầu tiên phải dạy cho một nhạc sinh về sự căng thẳng và stress và không đẩy chúng ra một sân khấu để trình diễn mà không có sự chuẩn bị nào với hy vọng hão huyền rằng chúng cách nào đó sẽ tự học được cách trình tấu. Hành động như vậy thì hoàn toàn chẳng khác gì việc ném một người xuống giữa một hồ nước sâu để dạy kẻ đó cách bơi; kẻ đó sẽ suốt đời kinh sợ nước. Chơi nhạc cho giáo viên nghe vào mỗi buổi học là một khởi đầu tốt, song lại là sự chuẩn [cho sự trình diễn] đầy thiếu sót đáng tiếc. Do đó giáo viên nên thiết kế một "chương trình đào tạo Trình diễn" thường xuyên mà trong đó nhạc sinh dần dà được đưa vào các buổi trình tấu. Sự đào tạo này phải bắt đầu ngay từ những buổi học đầu tiên. Các kỹ năng khác nhau, chẳng hạn sự phục hồi từ những sự cố tạm thời mất trí nhớ, ngăn ngừa sự cố tạm thời mất trí nhớ, sự che đậy các lỗi, sự cảm giác các lỗi trước khi chúng xảy ra, sự chơi các đoạn trích, khởi đầu từ những chỗ bất kỳ trong một tác phẩm, sự lựa chọn các tác phẩm để trình diễn, sự giao tiếp với thính giả,vv, là nên được dạy.
Trên hết, nhạc sinh phải học Chơi trong đầu - [mental play]. Chúng ta đã thấy rằng luyện tập HS, chơi chậm, và "chơi nguội" là những thành tố quan trọng của sự chuẩn bị. Hầu hết nhạc sinh sẽ chẳng biết liệu họ có thể trình diễn thỏa đáng những tác phẩm họ đã "hoàn thiện" rồi hay không cho tới khi họ thực sự đã chơi chúng nhiều lần trong các buổi diễn; vì vậy, ngay cả trong số các tác phẩm nhạc sinh đã hoàn thiện, thì mỗi nhạc sinh sẽ có một vốn nhạc mục "có thể trình diễn" và một nhạc mục "còn chưa chắc chắn". Một trong các cách hay nhất để đào tạo cho các buổi diễn là thu âm các tác phẩm họ đã chơi hoàn thiện và làm một album gồm nhạc mục đã các tác phẩm chơi hoàn mà sẽ được định kỳ cập nhật khi nhạc sinh tiến bộ. Việc này nên được thực hiện ngay từ những buổi học đầu tiên nhằm đào luyện kỹ năng trình diễn sớm nhất có thể. Sai lầm đầu tiên mà hầu hết người chơi piano mắc là nghĩ rằng "Mình hãy còn là người mới học, ấy nên bản nhạc mình chơi không đáng được ghi âm". Một khi bạn mắc vào thứ lý luận đó lúc ban đầu, bạn cuối cùng sẽ theo nó suốt đời bởi vì nó sẽ trở thành một lời tiên tri tự-hoàn thành (self-fulfilling prophecy). Lý luận đó là sai bởi vì âm nhạc là cái tối thượng -- những tác phẩm dễ chơi, mà được chơi dầy nhạc cảm, thì vẫn đạt được kết quả tốt đẹp; Horowitz không thể chơi bản "Chopsticks " tốt hơn bất kỳ một người mới học được dạy tốt nào.
Nếu không được đào tạo kỹ năng trình diễn, ngay cả những nghệ sĩ trình tấu giỏi cũng không thể hiện được tài năng của mình một cách tốt nhất, và đại đa số nhạc sinh sẽ rốt cục nghĩ rằng trình diễn piano là một thứ nhục hình luyện ngục mà gắn với âm nhạc hoặc cây piano. Một khi thái độ này đã bắt rễ sâu khi còn nhỏ, các nhạc sinh này sẽ mang nó vào cùng tuổi trưởng thành. Sự thực chính xác là trái lại. Việc trình diễn nên là mục đích tối hậu, cái phần thưởng tối hậu cho tất cả những lao động gian nan. Nó là minh chứng cho cái khả năng làm chao đỏ thính giả, cái khả năng chuyển tải những ý đồ âm nhạc cao quý lộng lẫy nhất của những nhà thiên tài âm nhạc vĩ đại nhất từng sống trên đời. Hãy chắc chắn rằng Chơi nhạc trong đầu là phương pháp hiệu quả nhất duy nhất cho sự làm giảm bớt nỗi kinh hoàng sân khấu.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.
e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.
17. Piano đứng, Đại dương cầm, Piano điện; Việc mua và bảo quản.
a. Piano đứng, Đại dương cầm hay Piano điện?
(P137) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P138) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Viết bình luận