(P135) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021

16. Về giảng dạy piano 

d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu. 

Buổi học piano không nên là một công việc cố định trong đó nhạc sinh chơi bài học cũ rồi giáo viên giao bài học mới. Công việc của giáo viên, khi bắt đầu một tác phẩm mới, là xem xét toàn bộ tác phẩm đó trong từng chi tiết, xem xét sự phân ngón [tức, việc ghi ngón cho các chỗ khó], phân tích tác phẩm, và đưa nhạc sinh một cách căn bản đạt tốc độ bài nhạc trong buổi học, tối thiểu là HS hoặc trong các phân khúc nhỏ. Sau khi các vấn đề khó khăn về kỹ thuật đã được giải quyết, công việc của giáo viên là chuyển sang giúp nhạc sinh chơi bản nhạc một cách diễn cảm - xem xét nội dung tác phẩm, làm rõ tình cảm nhạc phẩm, những đặc thù của soạn nhạc gia (Mozart thì khác với Chopin, vv.), sắc thái, vv.  Một giáo viên giỏi có thể tiết kiệm cho nhạc sinh lượng cực lớn thời gian bằng chỉ dẫn tất cả các yếu tố kỹ thuật cần thiết. Không nên để nhạc sinh gắng tự phát hiện các kỹ thuật này bằng phương pháp thử và sai [tức là thử, thấy sai thì loại bỏ]. Bởi các yêu cầu này, các bài học vượt quá trình độ người mới học có thể trở nên rất căng thẳng và tiêu tốn thì giờ. Các âm giai  nên được dạy với ngón cái luồn dưới [thumb-over] cho các nhạc sinh mới học, nhưng, trong vòng  một năm, chúng cũng nên được dạy ngón cái tréo trên [thumb over] nữa. Mặc dù hầu hết bài tập chẳng hạn như Hanon nay được xem là vô ích, điều rất quan trọng là nhạc sinh phải có khả năng chạy tốt các âm giai và các arpeggio (trong tất cả hoán vị (transpositions); điều này đòi hỏi nhiều năm dày công luyện tập.  

Luyện tập 30 phút cách mỗi 2 hoặc 3 ngày là yêu cầu tối thiểu để có bất kỳ tiến bộ nào. Nửa giờ luyện tập hằng ngày là đủ cho sự tiến bộ đáng kể đối với trẻ nhỏ. Khi chúng lớn hơn, chúng sẽ cần nhiều thời gian luyện tập hơn. Đây là những yêu cầu thời gian luyện tập tối thiểu; Cần thêm thời gian cho sự tiến bộ nhanh hơn. Nếu các phương pháp luyện tập là hiệu quả và các nhạc sinh tiến bộ tốt, thì câu hỏi về bao nhiêu thời gian luyện tập là đủ trở nên vô nghĩa – có quá nhiều âm nhạc và niềm vui tới mức chẳng bao giờ có đủ thời gian. 

Cách tốt nhất để động viên nhạc sinh luyện tập, và là cách tốt nhất để dạy nghệ thuật trình tấu, là tổ chức các buổi trình diễn (recital). Khi các nhạc sinh buộc phải trình diễn, thì tất các các chỉ dạy của giáo viên, thời gian luyện tập cần thiết,vv, sẽ mang một ý nghĩa và một thôi thúc hoàn toàn mới. Các nhạc sinh sẽ trở nên có động cơ nội tại. Là một lỗi lầm khi dạy piano mà không có bất kỳ chương trình trình diễn nào. Có rất nhiều những khả năng cho các chương trình như vậy và các giáo viên kinh nghiệm sẽ có khả năng để thiết kế một chương trình thích hợp cho từng nhạc sinh ở mọi trình độ. Các buổi Trình diễn Trang trọng (Formal recital) và các giải thi thì chứa đầy những cạm bẫy và phải được tiếp cận hết sức cẩn trọng và nhiều kế hoạch. Tuy nhiên, các giáo viên có thể tổ chức các buổi trình diễn thân mật/không mang tính chính thức trong đó sử dụng các hình thức giảm áp lực nhiều hơn, với  ích lợi to lớn cho nhạc sinh.  

Mặc dù các buổi trình diễn và các giải thi là quan trọng, điều thậm chí còn quan trọng hơn là tránh các cạm bẫy của chúng. Cái cạm bẫy chính là rằng các buổi trình diễn có thể là khiến nhạc sinh tự-bại bởi áp lực, sự căng thẳng, các nỗ lực và thời gian tăng thêm, và cái cảm giác thất bại sau những lỗi thậm chí là bé nhỏ,  có thể là lợi bất cập hại trong sự  hình thành năng lực/tâm lý trình diễn của nhạc sinh ở bất kỳ tuổi nào. Do đó các giáo viên phải có một chương trình hoặc giải pháp được xác định rõ ràng để dạy nghệ thuật trình diễn. Các phương pháp chuẩn bị cho các buổi trình diễn được thảo luận ở mục 14 bên trên nên là một phần của chương trình này. Âm nhạc phổ thông, hoặc nhạc "giải trí" là đặc biệt hữu ích cho việc rèn luyện trình diễn. Trên hết, chương trình phải được thiết kế sao cho tạo được một bầu không khí tưởng thưởng cho thành quả chứ không trở thành một một không khí thi đấu mà trong đó bất kỳ một sự thiếu sót mào của một sự hoàn mỹ phi thường, sự chơi một tác phẩm khó nhất nào mà nhạc sinh có thể xoay sở, là một thất bại. Ở các giải thi, các nhạc sinh phải được dạy trước rằng sự đánh giá của ban giám khảo thường khi là không hoàn hảo hoặc bất công; rằng không phải sự thắng cuộc, mà tiến trình tham gia, mới là cái quan trọng nhất cho giá trị giáo dục của nó. Khi được cho cùng một tác phẩm để chơi, một nhạc sinh đang thoải mái và ít căng thẳng sẽ trình diễn tốt hơn, và phát triển một thái độ tốt hơn đối với sự trình diễn. Các nhạc sinh cần hiểu rằng chính cái quá trình đó, chứ không phải sự thắng cuộc, mới là cái tiêu đích cuối cùng của việc tổ chức các giải thi. Một trong các thành tố quan trọng nhất của tiêu đích này là đào luyện cái khả năng để vui hưởng sự trải nghiệm thay vì trở nên căng thẳng. Một trong những cạm bẫy tệ hại nhất của hầu hết các giải thi là sự nhấn mạnh vào những thứ khó khăn nhất mà nhạc sinh có thể chơi. Sự nhấn mạnh đúng nên là tác phẩm âm nhạc, chứ không phải là những trò nhào lộn. 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

16. Về giảng dạy piano 

d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.

e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.

17. Piano đứng, Đại dương cầm, Piano điện; Việc mua và bảo quản.

a. Piano đứng, Đại dương cầm hay  Piano điện?

b. Piano điện tử.

c. Piano đứng cơ.

d. Đại dương cầm.

e. Mua sắm một piano cơ.

f. Bảo trì/Chăm sóc Piano.

(P136) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P137) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: