(P133) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021

16. Về giảng dạy piano 

b. Dạy trẻ em, Sự liên quan của phụ huynh. (tiếp theo)

MP nên được dạy ngay từ đầu hầu đào luyện trẻ có thể chơi nhạc trong đầu chúng mọi lúc. Nếu việc này được thực hiện với cao độ đúng, thì các trẻ nhỏ sẽ thâu nhận AP chỉ sau vài buổi học với rất ít nỗ lực. Hãy hỗ trợ MP của chúng bằng cách cho chúng nhiều bản nhạc hay, và rèn luyện chúng nhận biết các tác phẩm bằng nhan đề và soạn nhạc gia. Việc hát hoặc một đồ chơi âm nhạc (đúng giọng) là một cách tốt để dạy cao độ, tiết tấu, và sự điều khiển thần kinh vận động. Ngay khi chúng bắt đầu học piano, MP sẽ được phát triển xa hơn bằng sự học thuộc lòng và tạo dụng một vốn nhạc mục thuộc lòng. Hãy chuẩn bị trước nếu chúng tức thì bắt đầu sáng tác – cung cấp các phương tiện để ghi chép. Ghi âm sáng tác của chúng hoặc dạy chúng ôn chính tả âm nhạc. 

Sớm lâu trước khi dạy chúng bài học piano đầu tiên, bạn có thể cho chúng xem những bức hình những nốt nhạc phóng lớn (những con nòng nọc !) và cho chúng làm quen với khuông nhạc (staff), nơi những nốt nhạc bước đi, và nơi nào ta tìm thấy chúng trên bàn phím piano. Việc này sẽ giúp đơn giản nhiệm vụ của người dạy khi dạy chúng cách đọc nhạc. Nếu bạn không là một người chơi piano, bạn vẫn có thể học các bài học piano cùng lúc với con bạn; đây là một trong những cách hay nhất để giúp chúng khởi đầu. Đây là thời kỳ tốt nhất để lọc ra trong số nhạc sinh những em có ít khái niệm cao độ và  lập các chương trình khắc phục cho chúng.

Các nhạc sinh trình độ cao tự động phát triển các kỹ năng MP bởi vì MP hết sức cần thiết; tuy nhiên, nếu các em được dạy từ đầu, nó sẽ giúp các em đầy nhanh tốc độ cho quá trình học mọi thứ khác. Nếu MP không được dạy, các nhạc sinh thậm chí có thể không hề nhận thức các em đang thực hiện nó, và sẽ không phát triển nó một cách thoả đáng. Thêm nữa, bởi vì  chúng không hề nhận thức các em đang làm gì, các em sẽ có xu hướng bỏ lơ MP khi các em lớn tuổi hơn và não bộ các em đang bị công kích dồn dập bởi bao nhiêu vấn đề gây áp lực khác. Một khi các em bỏ qua MP, thì các em sẽ mất AP của các em và khả năng trình diễn với sự thoải mái. Với các nhạc sinh lớn hơn và người lớn mà muốn học MO và Ap, xem mục  III.12 bên trên. 

Điều quan trọng nhất, hãy nhớ rằng mỗi trẻ có những ưu và nhược điểm riêng. Việc của cha mẹ là phát hiện các ưu điểm của con mình và hỗ trợ chúng, và nhớ rằng các ưu điểm của con mình không nhất thiết luôn hướng về một nghề nghiệp nghệ sĩ piano. Các em phải được kiểm tra ở lĩnh vực thể thao, khoa học, nghệ thuật,vì vậy, bởi vì mỗi trẻ là một cá nhân. Đừng nản lòng nếu các thử nghiệm cho thấy đứa trẻ vẫn chưa sẵn sàng hầu hết thời gian – đó là sự bình thường. Tuy nhiên, một sự giáo dục piano căn bản, một kiểu phương pháp quản lý dự án lấy kiến thức làm nền tảng kiến thức nền tảng (knowledge based, project management type of method) sau đây mà được áp dụng ở sách này, sẽ  hữu lợi cho đứa trẻ bất kể nghề nghiệp nó chọn là gì.  

Cha mẹ cần cân bằng sự phát triển thể chất và trí óc cho trẻ. Bởi vì việc học piano có thể rất nhanh, vào thủa xa xưa -- khi các nghệ sĩ piano tận hiến không mất thời gian cho thể thao và các hoạt động khác -- nay đã qua rồi. Các nhà kỹ thuật và các nghệ sĩ không còn phải trở thành những người thể chất suy nhược nữa. Đang có một xu hướng phiền phức là phân loại mỗi trẻ theo chiều trí óc hay cơ bắp, tạo nên một bức tường hoặc thậm chí một sự đối lập giữa nghệ thuật và hoạt động thể chất, khoa học,vv. Thực tế, tất cả chúng tuân thủ những nguyên tắc tương tự nhau lạ lùng.

Một ví dụ, các nguyên tắc học chơi golf và piano là tương tự tới mực cuốn sách này có thể được chuyển thành một cẩm nang hướng dẫn chơi golf chỉ với vài ba sửa đổi.Người Hy Lạp cổ đúng từ rất xa xưa -- sự phát triển tinh thần và thể xác phải được tiến hành song song – ngày nay, chúng ta có thể thậm chí làm hơn cả điều đó bởi nền tảng kiến thức của chúng ta lớn rộng hơn nhiều và phương tiện thông tin của chúng ta thì đang bùng nổ. Nếu các vị cha mẹ không cho trẻ các hướng dẫn thích hợp, một số trẻ sẽ dành tất cả thời gian của chúng theo chỉ một hướng, bỏ lơ mọi thứ khác, làm phát triển những vấn đề tâm lý, và gây lãng phí thời gian.

Sức khoẻ và chấn thương lại là một vấn đề khác nữa. Những người chơi nhạc ưa dùng tai nghe có thể làm hư tai họ, do đó họ bắt đầu bị mất thính giác và mắc chứng ù tai trước tuổi 40. Các vị cha mẹ phải dạy con vặn nhỏ volume tai nghe, đặc biệt là nếu các em đang nghe các thể loại âm nhạc mà thường được chơi cực lớn.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

15. Nguồn gốc và cách Kiềm chế sự Căng thẳng

16. Về giảng dạy piano 

a. Các loại giáo viên dạy piano.

b. Dạy trẻ em, Sự liên quan của phụ huynh.

c. Chơi Thuộc lòng, Đọc nhạc, Lý thuyết.

d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.

e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.

(P134) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P135) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: