(P131) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021

16. Về giảng dạy piano 

b. Dạy trẻ em, Sự liên quan của phụ huynh (tiếp theo)

Các nhạc sinh cần nhiều giúp đỡ từ phụ huynh các em , và các loại giúp đỡ này thay đổi theo tuổi tác của các em. Khi còn nhỏ, các em cần trợ giúp thường xuyên với sự luyện tập hằng ngày: liệu các em có đang luyện tập đúng theo các chỉ dẫn của giáo viên không ? Điều quan trọng ở lứa tuổi này là việc hình thành các thói quen luyện tập đúng. Các bậc phụ huynh phải bảo đảm rằng trong những lúc con em mình luyện tập, các em phải tạo một thói quen là chơi xuyên qua các lỗi (play through mistakes) thay vì quay lại tập từ đầu (backtracking), điều mà sẽ thành thói chơi lắp bắp (stuttering habit) và khiến nhạc sinh có xu hướng mắc lỗi (mistake-prone) trong các buổi diễn Hầu hết trẻ em sẽ không hiểu các chỉ dẫn được trình bày một cách hối hả của giáo viên trong các buổi học; các vị phụ huynh có thể hiểu các chỉ dẫn đó dễ dàng hơn con em họ. Khi các nhạc sinh này đã tiến bộ, thì các em cần sự phản hồi (feedback) về sự liệu các em có đang chơi diễn cảm hay chưa, liệu nhịp-tốc độ-tempo và tiết tấu-rhythm của các em có chính xác chưa, hoặc liệu các em có nên sử dụng máy đánh nhịp không, và liệu các em  có nên dừng luyện tập và bắt đầu nghe các bản thu âm không.

Sự phát triển não bộ/tinh thần (Mental development) là nguyên do chính việc nên cho trẻ em nghe nhạc cổ điển -- "Hiệu ứng Mozart". Lý luận như sau. Giả sử người cha/mẹ bình thường có trí thông minh trung bình, thì sẽ có một cơ hội  50% rằng đứa con sẽ thông minh hơn cha mẹ bé. Tức là, cha/mẹ không thể tranh đua ở cùng mức độ thông minh với con cái họ! Do vậy, làm thế nào cha/mẹ có thể dạy nhạc cho con mình khi não bộ âm nhạc của các em có thể phát triển nhanh tới những mức độ cao hơn nhiều so với cha/mẹ các em? Chính là bằng cách để các em nghe các tác phẩm âm nhạc lớn! Hãy để các em nói chuyện với, và học trực tiếp từ các vị Mozart, Chopin, vv. Âm nhạc là một ngôn ngữ toàn cầu; không như những thứ ngôn ngữ điên rồ của người lớn mà chúng ta đang nói, âm nhạc thì bẩm sinh, vậy nên các em bé có thể giao tiếp bằng âm nhạc từ rất sớm trước khi chúng có thể bập bẹ "ba/me". Do đó, âm nhạc cổ điển có thể kích hoạt não bộ một em bé rất lâu trước khi cha mẹ nó có thể giao tiếp với nó ngay cả ở các mức trình độ căn bản nhất. Và các sự giao tiếp này lại được điều dẫn ở các mức trình độ của các soạn nhạc gia thiên tài nọ, một trình độ mà hiếm có chạ mẹ nào có thể hy vọng sánh bằng! 

Làm thế nào để dạy đứa trẻ của bạn: Ở đây, chúng ta bàn về sự phát triển âm nhạc và não bộ. Sự phát triển não bộ thì rất quan trọng từ rất sớm trước khi đứa bé chào đời. Do vậy người mẹ phải thực hiện những chế độ sinh hoạt, ăn uống tốt [ND mạn phép bỏ qua  các chi tiết tác giả đề cập phần này]. Trẻ sơ sinh hoạt động tốt nhất trong một môi trường  “bình thường-normal”; buồng trẻ thực sự không cần sự yên tĩnh đặc biệt trong khi trẻ ngủ (vì sự này sẽ biến đứa trẻ thành kẻ ngủ cầu kỳ [fussi sleeper] nghĩa là nó không ngủ ngon được khi có bất kỳ tiếng ồn nào); trong thực tế còn có tranh luận về sự duy trì một số tiếng động trong buồng trẻ nhằm nuôi tạo những thói quen ngủ mạnh hơn cho trẻ. Trẻ con nên được cho thích nghi  với các dao động nhiệt độ bình thường – không cần đắp thêm chăn hoặc vận thêm áo quần cho chúng nhiều hơn so với người lớn. Trẻ con có thể sử dụng bất kỳ lượng kích thích nào bạn mang tới cho chúng; các phương tiện kích thích chủ yếu ấy là liên quan nghe, nhìn, ngửi, nếm, áp lực-tiếp chạm, và nhiệt độ-tiếp xúc (auditory, visual, taste, smell, touch-pressure, and touch-temperature). Do đó, mang đứa trẻ ra môi trường sinh hoạt chung quanh là tốt cho sự kích thích cảm giác để phát triển não bộ chúng; hãy chạm vào khắp các nơi trên người của đứa trẻ và cho chúng nhiều sự kích thích nhìn và nghe. Cung cấp cho trẻ những thực phẩm có nhiều mùi và vị khác nhau sớm hết mực có thể. Có những kết quả nghiên cứu thông báo rằng đứa bé sơ sinh có nhiều tế bào não hơn người lớn, dù rằng não bộ nó chỉ bằng 1/4 người lớn. Sự kích thích khiến một số tế bào phát triển và sự thiếu kích thích lại khiến cho các tế bào khác héo mòn và biến mất.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

15. Nguồn gốc và cách Kiềm chế sự Căng thẳng

16. Về giảng dạy piano 

a. Các loại giáo viên dạy piano.

b. Dạy trẻ em, Sự liên quan của phụ huynh.

c. Chơi Thuộc lòng, Đọc nhạc, Lý thuyết.

d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.

e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.

(P132) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P133) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P134) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: