(P126) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021

14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital 

h. Lạ đàn:

Một số nhạc sinh lo phiền rằng cây piano trình diễn là một cây đại dương cầm đồ sộ trong khi họ lại luyện tập trên một cây piano đứng nhỏ. May sao, các piano lớn hơn thì lại dễ chơi hơn các piano nhỏ hơn. Do đó, vấn đề trở ngại về việc phải chơi một cây đàn trình diễn khác cây đàn mình thông thường luyện tập là không đáng quan ngại đối với một buổi trình diễn của nhạc sinh. Về nguyên tắc, các piano lớn hơn sẽ có bộ cơ tốt hơn, và việc tạo âm thanh lớn hơn và khẽ hơn trên chúng đều sẽ dễ dàng hơn. Nói cụ thể, các đại dương cầm là dễ chơi hơn các piano đứng, đặc biệt là với các đoạn nhanh, khó. Như vậy, bạn chỉ đáng lo ngại trong trường hợp cây piano trình diễn có chất lượng kém hơn cây đàn bạn thường luyện tập.Tình huống tồi tệ nhất là khi cây piano luyện tập của bạn là một cây đại dương cầm chất lượng cao, trong khi cây piano trình diễn lại là một piano đứng chất lượng kém.Trong trường hợp đó, các đoạn khó về mặt kỹ thuật sẽ khó chơi trên cây piano kém hơn và bạn cần thực hiện một số hiệu chỉnh, ví dụ, bằng cách chơi ở một tốc độ chậm hơn, hoặc thu ngắn hoặc chơi chậm lại các cú láy rền (trill), vv. Một nhân tố quan trọng khác là tình trạng chỉnh dây piano. Một piano được chỉnh dây tốt thì dễ chơi hơn một cây bị lạc giọng. Do đó, một ý hay là hãy chỉnh cây piano trình diễn trước buổi diễn. Ngược lại, sẽ chẳng là một ý hay việc chỉnh cây piano luyện tập ngay trước khi trình diễn trừ phi nó quá sức sai dây. Nếu cây piano bị sai dây, tốt nhất có lẽ là nên chơi nhanh hơn và lớn hơn một chút so với ý định của bạn.

i. Sau buổi trình diễn:

Xem xét lại buổi trình diễn của bạn và đánh giá các ưu và nhược điểm của bạn hầu cho các tập quán luyện tập chuẩn bị của bạn có thể được cải thiện về sau. Trong khi trình diễn. một số nhạc sinh sẽ có khả năng chơi ổn định, không mắc các lỗi mà thính giả có thể nhận biết. Hầu hết các nhạc sinh khác sẽ phạm nhiều lỗi mỗi lần trình diễn. Một số sẽ có xu hướng nện đàn trong khi số khác lại quá rụt rè và chơi quá khẽ. Có liệu pháp chữa trị cho mỗi vấn đề như vậy. Những nhạc sinh hay phạm lỗi có lẽ do chưa được học cách chơi tác phẩm một cách đầy đủ về diễn cảm và không luôn chơi chúng trong đầu. Những nhạc sinh có xu hướng chơi bất biến không tì vết là nhờ họ đã có MP, bất kể họ thực hiện nó có ý thức hay không.   

Như đã lưu ý các nơi khác, việc chơi nhiều buổi recital liên tiếp là điều khó thực hiện nhất. Nhưng nếu bạn buộc phải thế, thì bạn nên phục hồi [recondition] lại các tác phẩm trình diễn của bạn ngay sau buổi diễn. Hãy chơi chúng với rất ít hoặc không hề diễn cảm, ở tốc độ trung bình, rồi tốc độ chậm. Nếu có một số đoạn hay chi tiết nhỏ chưa được thoả đáng trong buổi diễn, hãy luyện tập lại chúng, nhưng chỉ trong các phân khúc nhỏ. Nếu bạn muốn luyện tập chúng với sự diễn cảm và với hết tốc độ, cũng chỉ thực hiện điều đó trong các phân khúc nhỏ.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital

f. Các tập quán luyện tập chuẩn bị cho trình diễn

g. Trong buổi trình diễn:

h. Lạ đàn

i. Sau buổi trình diễn

15. Nguồn gốc và cách Kiềm chế sự Căng thẳng

16. Về giảng dạy piano 

a. Các loại giáo viên dạy piano.

b. Dạy trẻ em, Sự liên quan của phụ huynh.

c. Chơi Thuộc lòng, Đọc nhạc, Lý thuyết.

d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.

e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.

(P127) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P128) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: