(P125) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021

14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital 

g. Trong buổi trình diễn:

Sự căng thẳng sẽ tồi tệ nhất ngay trước thời điểm bạn bắt đầu chơi. Song một khi bạn đã khởi đầu, bạn sẽ quá bận rộn với sự chơi tới mực sự căng thẳng ấy thường sẽ được quên và sẽ giảm đi. Hiểu biết này có thể giúp trấn an bạn rất nhiều, thế nên chẳng có gì sai trái với việc bạn khởi đầu chơi ngay khi vừa ngồi vào ghế đàn cho cuộc trình diễn.Một số người lại có tập quán trì hoãn thời điểm bắt đầu chơi tác phẩm bằng cách chỉnh ghế đàn hoặc chỉnh trang y phục đặng có thêm thời gian kiểm tra tỉ mỉ xem tốc độ khởi đầu, vv, đã chính xác chưa, bằng cách sử dụng MP. 

Đừng giả định rằng sẽ chẳng thể xảy ra bất kỳ lỗi nào; lối giả định như vậy chỉ có thể gây ra thêm rắc rối bởi vì bạn sẽ cảm thấy rất tồi tệ khi một lỗi xảy ra. Hãy sẵn sàng để phản ứng thích hợp với từng lỗi, hoặc quan trọng hơn, hãy tiên liệu một lỗi đang treo lơ lửng hầu bạn có thể né tránh nó. Sẽ rất ngạc nhiên khi bạn sẽ thường xuyên thế nào cảm giác về một lỗi đang treo lơ lửng trước lúc nó xảy ra, đặc biệt là nếu bạn giỏi MP. Điều tồi tệ nhất mà hầu hết nhạc sinh thực hiện khi họ vấp một lỗi hoặc tiên liệu một lỗi sắp xảy ra là trở nên sợ hãi và bắt đầu chơi chậm lại và nhỏ lại. Cách này chỉ dẫn tới tai hoạ. Mặc dù, trí nhớ bàn tay không là cái mà bạn nên lệ thuộc, song đây là lúc mà bạn có thể lợi dụng nó. Trí nhớ bàn tay lệ thuộc vào tập quán và các nhân tố kích thích -- tập quán mà đã được lập bởi sự luyện tập rất nhiều lần, và các nhân tố kích thích là của các nốt đi trước mà dẫn tới các nốt kế theo sau chúng. Do đó, để tăng cường trí nhớ bàn tay, bạn cần phải chơi nhanh hơn và to hơn một chút, một cách chính xác là trái với những gì mà một người căng thẳng sẽ làm trong một buổi trình diễn (một tình huống phản-bản năng khác !). Sự chơi nhanh hơn giúp tận dụng thói quen chơi [của bản đó], và chừa lại ít thời gian hơn cho sự vận động của một số bắp cơ sai mà có khả năng dẫn bạn lệch khỏi tập quán [mà đã hình thành cho chơi tác phẩm đó]. Sự chơi vững chắc hơn sẽ khiến gia tăng các tác nhân kích thích cho trí nhớ bàn tay. Hiện tại sự chơi nhanh hơn và to hơn là những điều đáng sợ để thực hiện trong thời gian trình diễn, vv bạn nên luyện tập lối này tại nhà y như sự bạn luyện tập bất kỳ cái gì khác. Hãy học cách tiên liệu các lỗi sắp xảy ra và cách tránh chúng bằng cách sử dụng các phương pháp tránh lỗi. Một phương pháp khác của sự chơi xuyên các lỗi là hãy chắc chắn rằng giòng giai điệu không bị  gián đoạn, ngay cả với cái giá phải trả là  sự bạn bỏ mất một số các nốt "bè đệm". Với sự luyện tập, bạn sẽ phát hiện rằng việc này thực tế là dễ hơn thoạt nghĩ; thời gian tốt nhất để luyện tập lối này là khi bạn đang thị tấu/đọc nhạc [sight reading]. Một cách khác để chơi xuyên các lỗi là hãy duy trì tối thiểu là tiết tấu. Dĩ nhiên, không cách nào trong số vừa kê là cần nếu bạn đã có được một MP thực sự vững chãi an toàn.  

  Nếu bạn mắc một lỗi trượt trí nhớ, đừng gắng chơi trở lại từ chỗ bạn bị trượt trí nhớ trừ phi bạn biết chính xác cách bắt đầu trở lại. Hãy bắt đầu lại từ một phân đoạn trước điểm trượt trí nhớ đó hoặc một phân đoạn sau điểm trượt trí nhớ đó mà bạn biết rõ (một phân đoạn theo sau là nên hơn bởi vì các lỗi thông thường không thể được sửa chữa trong lúc trình diễn và bạn có khả năng sẽ lặp lại đúng điểm trượt trí nhớ đó). Khả năng MP vững chắc sẽ giúp loại trừ tất cả các điểm trượt trí nhớ. Nếu bạn quyết định chơi lại phần bị trượt trí nhớ, thì hãy chơi nhanh hơn và lớn hơn một chút, chứ đừng chơi chậm hơn và khẽ hơn, bởi vì điều đó sẽ hầu như chắc chắn khiến lặp lại đúng điểm trượt trí nhớ nọ. 

Trong một thính phòng hoà nhạc thiết kế âm thanh tốt, thì tiếng piano sẽ được hấp thụ bởi thính phòng và bạn sẽ nghe rất ít âm thanh của piano. Điều chắc chắn quan trọng là phải luyện tập với cây piano mà bạn sẽ trình diễn trong thính phòng đó trước khi ngày trình diễn. Với một chiếc đại dương cầm, nếu giá nhạc được dựng lên, thì bạn sẽ nghe thậm chí càng ít âm thanh từ piano hơn nữa, hãy luôn chắc chắn rằng giá nhạc đang được hạ xuống. Nếu bạn cần đọc nhạc, hãy trải bản nhạc trên khu vực các chốt lên dây.  

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital

f. Các tập quán luyện tập chuẩn bị cho trình diễn

g. Trong buổi trình diễn:

h. Lạ đàn

i. Sau buổi trình diễn

15. Nguồn gốc và cách Kiềm chế sự Căng thẳng

16. Về giảng dạy piano 

a. Các loại giáo viên dạy piano.

b. Dạy trẻ em, Sự liên quan của phụ huynh.

c. Chơi Thuộc lòng, Đọc nhạc, Lý thuyết.

d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.

e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.

(P126) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P126) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P127) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: