(P124) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital
f. Các tập quán luyện tập chuẩn bị cho trình diễn (tiếp theo)
Vào tuần lễ trước ngày diễn, hãy luôn chơi ở tốc độ trung bình, rồi tốc độ chậm, trước khi thôi luyện tập. Bạn có thể thay tốc độ trung bình bằng tốc độ chậm nếu bạn thiếu thời gian, hoặc khi tác phẩm là đặc biệt dễ, hoặc nếu bạn là một nghệ sĩ trình diễn giàu kinh nghiệm hơn. Trong thực tế, nguyên tắc này được áp dụng cho bất kỳ mục luyện tập nào, nhưng đặc biệt là quan trọng trước một buổi trình diễn. Sự chơi chậm sẽ giúp xóa bỏ bất kỳ các tập quán xấu nào bạn đã mang nhiễm, và xây dựng sự chơi thư giãn. Do đó, trong những lần chơi trung bình /chậm này, hãy tập trung vào sự thư giãn. Không có con số cố định nào, chẳng hạn, bằng phân nửa tốc độ yêu cầu, vv, để xác định tốc độ trung bình và chậm, mặc dù tốc độ trung bình thông thường là bằng chừng 3/4 tốc độ yêu cầu, và chậm thì bằng phân nửa tốc độ yêu cầu. Một cách tổng quát hơn, tốc độ trung bình là tốc độ mà ở đó bạn có thể chơi hoàn toàn thoải mái, thư giãn, và có nhiều thời gian dư. Chậm là cái tốc độ mà ở đó bạn cần chú ý tới từng nốt riêng rẻ.
Cho tới ngày cuối trước ngày trình diễn, bạn có thể tiếp tục luyện tập để cải thiện tác phẩm, đặc biệt là về diễn cảm. Nhưng trong tuần cuối, việc bổ sung nhạc liệu mới hay thực hiện các thay đổi trong tác phẩm (chẳng hạn sự phân ngón) là không nên, mặc dù bạn có thể thử nó như một thử nghiệm để xem bạn có thể tự đẩy mình đi bao xa. Cái kết hợp rằng bạn có thể bổ sung một nhạc liệu mới trong tuần cuối là một dấu hiệu chứng minh rằng bạn là một nghệ sĩ trình diễn vững mạnh; trong thực tế, một sự thay đổi một cái gì đó có chủ đích vào phút cuối là một sự rèn luyện trình diễn tốt Với việc trình diễn các tác phẩm dài như các Sonata của Beethoven, hãy tránh việc chơi trọn tác phẩm nhiều lần. Tốt nhất là cắt tác phẩm thành các phân đoạn nhỏ dài tối đa là vài trang và luyện tập các phân đoạn đó. Sự luyện tập HS cũng là một ý tuyệt hay bởi vì bất kỳ bạn là ai, bạn đều luôn có thể cải thiện kỹ thuật. Mặc dù chơi quá nhanh là không được khuyến khích trong tuần cuối, bạn có thể luyện tập ở bất kỳ tốc độ nào HS. Hãy tránh việc học một tác phẩm mới trong tuần cuối này. Điều đó có nghĩa là bạn bị giới hạn trong chỉ các tác phẩm sắp trình diễn thôi; bạn tuy vậy vẫn có thể luyện tập bất kỳ tác phẩm nào mà bạn đã hoàn thành trước đó. Các tác phẩm mới thường sẽ khiến bạn phải học các kỹ năng mới mà chúng sẽ tác động hoặc làm biến đổi cách bạn chơi tác phẩm sắp trình diễn. Thông thường, bạn sẽ không nhận biết hậu quả này cho tới khi bạn chơi tác phẩm trình diễn và ngạc nhiên rằng chẳng hiểu từ đâu mà một số lỗi mới đã lẻn vào.
Hãy thiết lập một tập quán chơi các tác phẩm sắp trình diễn "nguội" (tức không luyện tập các bài tập khởi động trước khi chơi) khi bạn khởi đầu bất kỳ cuộc luyện tập nào. Đôi tay bạn sẽ được làm ấm sau một hay hai tác phẩm, thế nên bạn có thể phải xoay vòng các tác phẩm sắp trình diễn với mỗi buổi/lượt luyện tập, nếu bạn sẽ diễn nhiều tác phẩm. Dĩ nhiên, "chơi nguội" phải được thực hiện trong chừng mực hợp lý. Nếu các ngón tay bạn hoàn toàn uể oải từ sự chây ì, bạn không thể, và không nên gắng, chơi các đoạn nhạc khó với hết tốc độ; nó sẽ dẫn tới stress và thậm chí chấn thương. Một số tác phẩm chỉ có thể chơi được sau khi hai bàn tay bạn đã hoàn toàn mềm dẻo, đặc biệt là nếu bạn muốn chơi diễn cảm. Tuy nhiên, việc gặp khó khăn chơi diễn cảm không thể là một cớ cho sự không chơi nguội bởi vì cái nỗ lực này là quan trọng hơn hậu quả đó trong trường hợp này. Bạn cần tự phát hiện tác phẩm nào thì bạn có thể chơi nguội với hết tốc độ, và tác phẩm nào thì mình không nên vậy. Hãy giảm bớt tốc độ đặng bạn có thể chơi với hai bàn tay lạnh; bạn luôn có thể chơi ở tốc độ yêu cầu sau khi hai bàn tay bạn đã được làm ấm.
Hãy luyện tập vài ba ô nhịp đầu tiên của tác phẩm, từ một số ngày trước ngày trình diễn. Bất cứ lúc nào bạn có thời gian, hãy vờ rằng đó là giờ trình diễn, và chơi vài ô nhịp đầu tiên đó. Hãy chọn độ 2 tới 5 ô nhịp đầu tiên của tác phẩm và mỗi lần lại luyện tập với con số các ô nhịp đầu tiên đó khác nhau. Đừng dừng tập tại cuối của một ô nhịp mà hãy dừng ở nốt đầu tiên của ô nhịp kế sau.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital
f. Các tập quán luyện tập chuẩn bị cho trình diễn
15. Nguồn gốc và cách Kiềm chế sự Căng thẳng
a. Các loại giáo viên dạy piano.
b. Dạy trẻ em, Sự liên quan của phụ huynh.
c. Chơi Thuộc lòng, Đọc nhạc, Lý thuyết.
d. Một số Yếu tố của các buổi học piano và kỹ năng trình tấu.
e. Tại sao những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất không thể dạy.
(P125) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P126) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Viết bình luận