(P122) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021

14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital 

e. Các buổi trình diễn không thể thức - Casual Performances:

Các hình thức phổ biến của các buổi trình diễn không thể thức là sự chơi các tác phẩm khi bạn thử đàn ngoài cửa hiệu, hoặc chơi cho bạn bè nghe ở các tiệc tùng, vv. Những buổi trình diễn này khác với các buổi recital trọng thể bởi vì sự tự do lớn hơn của chúng và áp lực tinh thần giảm nhẹ của chúng. Ở đó thường không có một chương trình đã xác lập, bạn có thể  chọn bất kỳ cái gì mà thích hợp cho thời điểm. Sự căng thẳng thậm chí không là một vấn đề, và trong thực tế đó là một trong những cách hay nhất cho các phương pháp luyện tập nhằm tránh sự căng thẳng. Ngay dẫu với các nhân tố giảm nhẹ này, sự trình diễn này vẫn không hề dễ lúc ban đầu. Để có một khởi đầu dễ, hãy chơi các phân khúc nhỏ (các mẫu cắt nhỏ từ một tác phẩm). Hãy bắt đầu bằng các mẩu đơn giản; hãy chọn các đoạn nghe tuyệt nhất. Nếu nó hoá ra không tác động tốt, hãy chọn một mẩu khác. Y như vậy, nếu bạn bị sa lầy. Bạn có thể bắt đầu và từ bỏ vào bất kỳ lúc nào. Đây là một cách tuyệt vời để thử nghiệm và phát hiện cách bạn trình diễn và những mẩu tác phẩm nào thì có tác dụng tốt. Liệu bạn có xu hướng chơi quá nhanh không ? Sẽ tốt hơn nếu khởi đầu quá chậm rồi tăng tốc hơn là cách làm ngược lại. Liệu bạn có thể chơi một legato đẹp, hay liệu giọng đàn của bạn có thô thiển khô cằn? Liệu bạn có thể thích nghi với một cây piano khác -- đặc biệt là là một piano sai dây hoặc khó chơi? Liệu bạn có thể duy trì được việc theo dõi phản ứng của thính giả? Liệu bạn có thể khiến thính giả phản ứng trước sự chơi của bạn? Liệu bạn có thể chọn các loại thích hợp cho các mẩu rời cho dịp thích hợp? Liệu bạn có thể  đặt mình vào tâm trạng thích hợp khi chơi? Mức độc sự căng thẳng của bạn là gì, Liệu bạn có thể kiềm chế nó? Liệu bạn có thể chơi và nói chuyện đồng thời? Liệu bạn có thể che đậy các lỗi mà không bị chúng gây phiền bực? Một cách khác để luyện tập sự trình diễn là bạn hãy giới thiệu với các bạn trẻ, những người chưa từng theo học piano, về cây đàn piano. Hãy dạy họ cách chơi âm giai C major, hoặc các “Chopsticks” hoặc bản Happy Birthday. 

Việc chơi các trích đoạn (snippet) có một lợi điểm lý thú là rằng hầu hết thính giả rất ấn tượng bởi khả năng dừng chơi và khởi đầu chơi ở bất kỳ nơi nào thậm chí ngay giữa một tác phẩm của bạn. Hầu hết mọi người nghĩ rằng các nghệ sĩ piano tài tử học các tác phẩm bằng trí nhớ bàn tay từ đầu tới cuối, và rằng khả năng chơi các trích đoạn là đòi hỏi tài năng đặc biệt. Hãy bắt đầu bằng các trích đoạn ngắn, rồi dần dần gắng chơi những đoạn trích dài hơn. Một khi bạn được thực hiện được sự trình diễn các trích đoạn ngẫu nhiên này vào 4 hoặc 5 dịp khác nhau, bạn sẽ  có một ý niệm tốt về các khả năng trình diễn của bạn. Hiển nhiên, một trong các tập quán mà bạn nên luyện tập "nguội" là tập quán chơi các trích đoạn.   

Có một vài nguyên tắc cho việc chuẩn bị các buổi trình diễn trích đoạn. Đừng trình diễn một tác phẩm bạn chỉ vừa mới học. Hãy học gạo nó tối thiểu là 6 tháng; một năm là tốt hơn (luyện tập các trích đoạn trong thời gian đó). Nếu bạn đã mất 2 tuần học một tác phẩm mới khó, thì chớ mong chờ mình có khả năng chơi các trích đoạn cũ mà suốt hai tuần qua bạn không hề đụng tới - mà hãy chuẩn bị chờ những bất ngờ không vui mọi loại, chẳng hạn các điểm trượt trí nhớ. Đừng luyện tập các đoạn trích nhanh vào đúng ngày mà bạn dự tính sẽ trình diễn chúng. Sự luyện tập chúng rất chậm sẽ có ích. Liệu bạn vẫn có thể  luyện tập chúng HS hay không? Bạn có thể phá vỡ các nguyên tắc này với các đoạn trích rất ngắn. Hơn hết, hãy chắc chắn rằng bạn có thể chơi chúng trong đầu (MP) -- mà đó là bài thử nghiệm tối hậu cho sự sẵn sàng [trình diễn] của bạn.  

Nói chung, đừng kỳ vọng sẽ trình diễn bất kỳ cái gì đó hoàn hảo, dù là ở buổi trình diễn trang trọng hay không trọng thể, trừ phi bạn từng trình diễn tác phẩm đó tối thiểu ba lần, và  một vài đoạn trích, tối thiểu 5 lần. Các đoạn trích mà bạn nghĩ là rất đơn giản cuối cùng có thể hoá ra khó khi trình diễn, và ngược lại. Vậy nên mệnh lệnh công việc đầu tiên là hãy hạ thấp các kỳ vọng của bạn và bắt đầu hoạch định cách bạn sẽ chơi tác phẩm này, đặc biệt là khi những sự cố bất ngờ xảy ra. Điều chắc chắn là nó sẽ không hệt như lần chơi tốt nhất mà bạn đã thực hiện trong quá trình luyện tập. Nếu không có sự chuẩn bị tinh thần như vậy, bạn có thể rốt cục vô cùng nản lòng thoái chí sau mọi nỗ lực trình diễn và phát triển các vấn đề tâm lý.  

Một vài lỗi vấp hoặc bỏ sót nốt thường được bạn bỏ qua trong khi luyện tập, và sự đánh giá bản nhạc bạn chơi khi luyện tập thường là lạc quan hơn khi cũng chính bạn đánh giá cũng bản nhạc đó mà bạn đã chơi cũng chính xác y khi luyện tập trước một thính giả.  Sau một buổi luyện tập, bạn có xu hướng chỉ nhớ lại các phần tốt đẹp, nhưng sau một buổi trình diễn, bạn lại có xu hướng chỉ nhớ các lỗi lầm của bạn. Thông thường, bạn là nhà phê bình tệ nhất của chính mình;  mỗi một nốt trượt là tồi tệ với bạn hơn nhiều so với cảm nhận của thính giả. Hầu hết thính giả sẽ bỏ sót tới phân nửa các lỗi của bạn và quên hầu hết những gì họ quả thực đã nhận biết sau chỉ một thời gian ngắn. Các buổi trình diễn không chính thức là thư giãn hơn, và chúng cung cấp một phương thức để bạn dần dà tăng sự thư giãn trong buổi trình diễn chính thức, trong việc chuẩn bị cho các buổi recital. 

Âm nhạc cổ điển thì không luôn luôn là phương thức tốt nhất cho các buổi trình diễn không chính thức. Do đó mọi nghệ sĩ piano nên học một số tác phẩm nhạc phổ thông, nhạc jazz, nhạc pha tạp [cocktail music], nhạc từ các fake book, và chơi ngẫu hứng. Chúng cung cấp một số phương cách tốt nhất để luyện tập cho các buổi recital chính thức. (Xem chương V).

 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

12. Sự học Cao độ Tương đối [Relative Pitch] và Cao độ Tuyệt đối [Absolute Pitch] (Thị Ca [Sight Singing], Sáng tác)

13. Ghi hình và Thu âm tác phẩm bạn chơi.

14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital

a. Các Lợi ích và các Hiểm nguy của các buổi Trình diễn/Recital:

b. Các yếu tố căn bản của các buổi trình tấu mà hoàn hảo/không tì vết:

c. Luyện tập cho các buổi trình diễn:

d. Luyện tập chơi diễn cảm diễn cảm/với nhạc cảm:

e. Các buổi trình diễn không thể thức

f. Các tập quán luyện tập chuẩn bị cho trình diễn

g. Trong buổi trình diễn:

h. Lạ đàn

i. Sau buổi trình diễn

(P123) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P124) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P125) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: