(P118) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng.

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021

13. Ghi hình và Thu âm tác phẩm bạn chơi. 

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện sự chơi diễn cảm của bạn và luyện tập cho các buổi hòa nhạc (recital) là hãy ghi hình hoặc thu thanh nó rồi xem kỹ/lắng nghe lại nó. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi các mức độ hay và tệ mới khác biệt làm sao giữa các phần khác nhau mà bạn đã chơi. Chúng thông thường rất khác biệt với cái mà bạn tự hình dung là bạn đang thể hiện: chạm phím tốt ? tiết tấu ? nhịp chính xác và ổn định ? Các động tác nào đã làm hỏng tiết tấu ? Bạn đã làm nổi bật các dòng giai điệu chưa ? Có phải một tay là chơi quá lớn/khẽ ? Liệu các cánh tay, bàn tay, ngón tay đã trong các tư thế tối ưu chưa ? Bạn đã sử dụng toàn bộ cơ thể chưa  -- tức là, liệu cơ thể bạn có đồng bộ với hai bàn tay hay là chúng đối nghịch nhau ? Tất cả các băn khoăn này sẽ trở nên sáng tỏ tức thì. Cùng một ban nhưng nghe hoàn toàn khác nhau khi bạn đang chơi nó hoặc khi lắng nghe lại nó từ băng thu thành/thu hình. Bạn nghe nhiều hơn từ băng thu hơn là khi bạn đang chơi nó. Quay video là cách tốt nhất để chuẩn bị cho các buổi trình tấu và có thể đôi khi giúp bạn loại trừ sự căng thẳng thần kinh bởi vì bạn có được một hình dung rõ rệt hơn về cuộc trình diễn của mình.  

Hồi đầu, hầu hết các người chơi piano chỉ thực hiện thu thanh, vì nghĩ rằng đầu ra âm nhạc [musical output] là cái quan trọng nhất; thêm nữa, các máy quay ghi hình thời trước không thích hợp để ghi nhạc. Sự thu thanh có sự bất lợi rằng việc ghi cho đúng âm thanh piano là khó hơn hầu hết mọi người nhận thức và các nỗ lực như vậy thường dẫn tới thất bại và rồi bạn bỏ cuộc. Các thiết bị thu hình ngày nay đã trở nên có giá cả phải chăng hơn và  đa dụng hơn cho nên việc ghi hình ngày nay chắc chắn là phương pháp tốt hơn. Mặc dù âm thu không thể mang chất lượng như CD (đừng tin vào các tuyên bố của các nhà sản xuất các đầu video camera kỹ thuật số), bạn không cần một chất lượng như vậy để đạt tới các mục đích sư phạm hữu dụng. Hãy bảo đảm đã chọn một máy ghi hình có tính năng tùy chọn để tắt tính âm điều chỉnh thu âm tự động; bằng không, các đoạn pianissimo sẽ bị khuếch đại và biến dạng. Nhiều nhân viên bán hàng cho các đại lý thiết bị ghi hình không biết tính năng này bởi nó là một tùy chọn trong cài đặt phần mềm. Bạn cũng cần một cái giá ba chân đủ vững chãi; một chân giá nhẹ có thể bị rung lắc nếu bạn thật sự nện mạnh trên đàn. Chỉ các nghệ sĩ piano hoà nhạc mới cần các hệ thống thu thanh cao cấp hơn. . 

Hãy bắt đầu bằng cách thiết lập một bản đồ một-đối-một giữa cái bạn nghĩ là bạn đang chơi và cái sản phẩm đầu ra thực tế  (hình hoặc âm). Theo cách ấy, bạn có thể bổ sung các xu hướng chơi thông thường của bạn sao cho cái sản phẩm đầu ra  là thích đáng. Lấy ví dụ, nếu bạn đang chơi nhanh hơn bạn tưởng ở các đoạn dễ và chơi chậm hơn bạn tưởng ở các đoạn khó, thì bạn có thể thực hiện những điều chỉnh thích hợp. Liệu các chỗ tạm nghỉ có đủ dài không ? Liệu các kết có thuyết phục không ? 

Các băng thu/video clip sẽ làm lộ cách bạn ứng phó trong một buổi trình diễn thực, ví dụ, khi bạn phạm một lỗi hoặc một điểm trượt trí nhớ. Bạn có phản ứng một cách tiêu cực rồi trở nên mất bình tĩnh không, hay bạn có thể phục hồi và tập trung vào tác phẩm ? Trong buổi diễn, bạn có xu hướng hay trượt trí nhớ, và vv, tại những chỗ bất ngờ mà những nơi đó thông thường trong khi luyện tập bạn không gặp vấn đề. Các băng thu có thể  làm lộ diện các điểm hiểm nghèo này. Các tác phẩm bạn chơi sẽ không "hoàn thiện" trừ phi bạn có thể thu chúng một cách ổn thỏa. Thu video clip là một sự mô phỏng tốt cho sự chơi trong các buổi hòa nhạc. Do đó, nếu bạn có thể chơi ổn thỏa trong lúc quay video, thì bạn sẽ hiếm gặp trở ngại khi chơi tác phẩm ấy trong một buổi hòa nhạc thực sự. Một khi bạn đã bắt đầu quay video, bạn có thể sẽ muốn gửi các băng/clip thu đến những người khác! 

Những bất lợi của sự thu âm là gì? Cái bất lợi chủ yếu là rằng nó chiếm nhiều thời gian, bởi vì bạn phải xem và nghe các băng thu ấy. Bạn có thể  tiết kiệm được chút đỉnh thời gian bằng cách nghe trong khi làm việc vặt nào đó. Còn việc thu chỉ chiếm thêm lượng không đáng kể thời gian bởi vì nó được tính vào như một phần của thời gian luyện tập. Tuy nhiên, mỗi lần bạn muốn sửa một lỗi, bạn phải thu lại và nghe lại. Theo đó chẳng có cách nào tránh khỏi sự thực rằng việc xem/nghe các băng thu buộc là một hoạt động tiêu tốn thời gian. Tuy nhiên, nó là cái mà mọi nhạc sinh nhất thiết phải thực hiện. Một vấn đề với các máy quay  là rằng tất cả chúng đều có mô tơ  mà  sẽ gây tiếng ồn mà tiếng ồn đó cũng bị cái míc gắn trong thu vào luôn. Nếu bạn thấy đây là một vấn đề, thì nên tìm loại  model có một míc chất lượng gắn ngoài, hoặc có một micro gắn trong và mua một micro chất lượng rời, chẳng hạn một  micro PZM.

 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

12. Sự học Cao độ Tương đối [Relative Pitch] và Cao độ Tuyệt đối [Absolute Pitch] (Thị Ca [Sight Singing], Sáng tác)

13. Ghi hình và Thu âm tác phẩm bạn chơi.

14. Sự chuẩn bị cho các buổi Trình diễn và các Recital

a. Các Lợi ích và các Hiểm nguy của các buổi Trình diễn/Recital:

b. Các yếu tố căn bản của các buổi trình tấu mà hoàn hảo/không tì vết:

c. Luyện tập cho các buổi trình diễn:

d. Luyện tập chơi diễn cảm diễn cảm/với nhạc cảm:

e. Các buổi trình diễn không thể thức

f. Các tập quán luyện tập chuẩn bị cho trình diễn

g. Trong buổi trình diễn:

h. Lạ đàn

i. Sau buổi trình diễn

(P119) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P120) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

 

 

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: