(P106) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
10. Tay lạnh, Ngón (khô/mồ hôi) trượt, Bệnh, Chấn thương bàn tay (Carpal Tunnel), Chấn thương tai (Tinnitus) (tiếp theo)
Các dạng chấn thương bàn tay: Chấn thương bàn tay nói chung không phải là loại chấn thương chủ yếu cho các nhạc sinh cho tới ngang trình độ trung cấp. Với các nhạc sinh trình độ cao cấp, nó là một vấn đề quan trọng bởi vì bàn tay con người không được tạo dựng để chịu đựng sự sử dụng thái quá. Các vấn đề chấn thương bàn tay với các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp thì cũng tương tự như chấn thương của những vận động viên thể thao, như tennis, golf, hay bóng đá. Vì thế, việc hạn chế từ các rủi ro chấn thương có thể là mang tầm quan trọng thứ hai sau sự có thời gian để luyện tập. Thoạt nghĩ, bởi vì sự thư giãn là một thành tố chủ yếu của kỹ thuật piano, chấn thương sẽ chẳng xảy ra. Rủi thay, các yêu cầu vật lý/ cơ thể của sự chơi piano ở các trình độ cao cấp là lớn tới mực (như trong các môn thể thao) mà chấn thương nhiều khả năng xảy ra bất kể những sự đề phòng và các biện pháp ngăn ngừa khác mà các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp thực hiện. Chấn thương bàn tay có xu hướng xảy ra trong khi luyện tập để thụ đắc kỹ thuật khó. Các nhạc sinh mà sử dụng các phương pháp của sách này phải đặc biệt cẩn trọng về khả năng xảy ra chấn thương bàn tay bởi vì họ sẽ nhanh chóng bắt đầu luyện tập các thứ mà đòi hỏi các kỹ năng kỹ thuật cao. Do vậy việc hiểu biết các loại chấn thương bàn tay phổ biến và cách tránh chúng là quan trọng.
Mọi chấn thương đều có nguyên do. Mặc dù có vô số những tài liệu ghi nhận về các ca chấn thương bàn tay và sự thành công/thất bại của những cuộc điều trị, song thông tin chính xác về các nguyên nhân và liệu pháp của chúng vẫn khó tìm thấy. Các liệu pháp chung duy nhất được đề cập chỉ là nghỉ ngơi và một sự hồi phục dần dà cho sự chơi piano sử dụng các phương pháp phi-stress. Tôi từng bị chấn thương các dây chằng cơ gấp ở lòng tay trái do sử dụng các gậy đánh golf có các tay nắm đã mòn, cứng mặc dù tôi luôn mang găng tay chơi golf. Vị y sĩ chữa tay của tôi tức thì chẩn đoán nguyên nhân sự đau của tôi (một cái khía [notch] ở dây chằng), nhưng không thể cho tôi biết tôi đã làm chấn thương bàn tay tôi cách nào, do đó mà ông cũng không thật sự có thể chỉ bảo tôi sử dụng cách nào để điều trị nó. Về sau tôi suy ra rằng áp lực của cái tay cầm đã khiến gia tăng các khía trong các dây chằng của tôi, và những khía này chuyển động lên xuống trong bàn tay tôi trong khi chơi piano; hậu quả của sự cọ sát này là chứng viêm và sự đau đớn sau những buổi tập piano dài. Vị y sĩ chỉ tôi cách cảm thấy các khía này bằng cách ép vào cái dây chằng và cử động ngón tay. Giờ tôi thay các tay cầm trên các gậy golf thường xuyên và đã thêm các miếng đệm trong găng chơi golf, và đau đớn của tôi đã được loại trừ.
Bạn có thể tình cờ làm bong/trật các bắp cơ hoặc dây chằng, đặc biệt là ở vai và lưng. Những sự cố này thông thường là do sự thẳng hàng kém của các bàn tay và cơ thể, và sự chơi bất-cân đối. Giải pháp tốt nhất ở đây là cẩn trọng -- các nghệ sĩ piano phải thận trọng hơn nữa và tránh các chấn thương như vậy bởi vì chúng có thể mất nhiều năm chữa lành. Hãy dừng luyện tập nếu bạn cảm thấy bất kỳ đau đớn nào. Một vài hôm nghỉ ngơi sẽ chẳng phương hại gì kỹ thuật của bạn và có thể ngăn ngừa được chấn thương nghiêm trọng. Dĩ nhiên, tốt nhất vẫn là đến bác sĩ; tuy nhiên, phần lớn các bác sĩ chuyên về bàn tay lại không quen thuộc với các chấn thương bàn tay do chơi piano.
Các đầu ngón tay có thể bị chấn thương vì chơi quá mạnh (lớn). Có thể làm giảm nhẹ tình trạng này bằng sự quấn băng thích hợp. Tư thế ngón khum có thể gây ra những sự bầm của các đầu ngón bởi có phận thịt đệm ít nhất giữa xương và da ở đầu ngón. Ở tư thế ngón khum, bạn còn có thể làm bung phần thịt bên dưới móng tay nếu móng được cắt quá sát. Hãy tránh cả hai loại chấn thương này bằng cách sử dụng tư thế ngón dẹt (mục III.4b).
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
11. Thị Tấu/Đọc nhạc - Sight Reading
(a) Giữ mắt nhìn vào bản nhạc; đừng nhìn bàn phím/ các ngón tay
(b) Hãy chơi xuyên qua các lỗi và hết sức làm chúng không bị [thính giả] nghe/nhận thấy.
(c) Hạy học tất cả các cấu trúc sáng tác phổ biến của tác phẩm âm nhạc:
(d) Hãy nhìn trước cái nơi mà mà bạn sắp sửa chơi
(e) "Luyện tập, luyện tập, và luyện tập".
(P107) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P108) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P109) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Viết bình luận