(P103) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021

9. Trau chuốt/Đánh bóng một tác phẩm  - Loại trừ những chỗ chơi vụng  (Flub) (tiếp theo)

Chơi diễn cảm là phần quan trọng nhất của công việc trau chuốt một tác phẩm. Một số giáo viên nhấn mạnh điểm này bằng sự bảo rằng bạn hãy sử dụng 10% lượng thời gian của bạn cho việc học kỹ thuật và 90% lượng thời gian của bạn cho việc học chơi diễn cảm. Hầu hết các nhạc sinh đã sử dụng quá 90% lượng thời gian của họ cho việc vật lộn với kỹ thuật trong niềm tin sai lạc rằng sự luyện tập những cái mà họ không thể chơi sẽ giúp phát triển kỹ thuật. Lỗi này phát sinh từ cái logic bản năng rằng, nếu bạn luyện tập bất kỳ cái gì mà bạn không thể chơi, thì cuối cùng rồi bạn sẽ có khả năng chơi nó. Song điều này chỉ đúng duy nhất với những chi tiết trở ngại mà còn nằm bên trong tầm trình độ kỹ thuật của bạn. Với một chi tiết trở ngại mà quá khó, bạn sẽ chẳng bao giờ biết được điều gì rồi sẽ xảy ra, và thường khi một nỗ lực như vậy sẽ dẫn tới vấn đề trở ngại không thể cải đổi được chẳng hạn stress và các bức tường tốc độ. Lấy ví dụ, nếu bạn muốn gia tăng tốc độ, thì cách nhanh nhất là chơi các tác phẩm dễ mà bạn đã trau chuốt được rồi và chơi tăng tốc các tác phẩm đó. Một khi tốc độ của các ngón tay của bạn đã gia tăng, thì ấy mới là lúc bạn đã sẵn sàng để chơi các nhạc khúc khó hơn ở tốc độ cao hơn. Theo đó, quãng thời gian trau chuốt tác phẩm cũng là thời gian tốt nhất cho sự phát triển kỹ thuật, và việc đó có thể là rất nhiều lý thú. 

Hoàn thiện các kỹ năng trình diễn của bạn là một phần của công việc trau chuốt; việc này sẽ được bàn thảo trong mục 14 bên dưới. Nhiều nghệ sĩ piano trải nghiệm hiện tượng lạ lùng sau. Có những thời điểm mà họ không thể chơi bất kỳ cái gì sai và có thể chơi hoàn toàn thoải mái mê say mà không mắc một lỗi lầm hoặc khó khăn gì. Vào những thời điểm khác, thì bất kỳ nhạc khúc nào cũng trở thành khó khăn và họ phạm các lỗi mà bình thường họ không hề gặp bất kỳ trở ngại nào. Cái gì là nguyên do của những thăng trầm bất thường như vậy ? Sự không thể biết cái trạng thái nào bạn sắp trải có thể là một ý nghĩ khủng khiếp mà có thể tạo nên sự căng thẳng. Hiển nhiên, có nhiều nhân tố, chẳng hạn FPD và  sự sử dụng chơi HT chậm đúng đắn,vv. Tuy nhiên, nhân tố quan trọng nhất là chơi trong đầu (MP). Tất cả mọi nghệ sĩ piano đều sử dụng một số MP bất kể họ có nhận thức điều đó hay không. Thông thường, sự trình diễn lệ thuộc vào chất lượng của sự MP đó. Nếu bạn không thực thi MP một cách ý thức, bạn sẽ không bao giờ biết được nó đang ở tình trạng ra sao. Lấy ví dụ, sự luyện tập một tác phẩm mới sẽ  làm rối MP của một tác phẩm cũ. Đây là lý do tại sao điều rất quan trọng là phải biết MP là gì, thiết lập MP tốt, và biết khi nào  thì cần để ôn duyệt/bảo trì nó. Nếu MP của bạn mà đã kém đi vì một lý do nào đó, thì sự ôn duyệt lại nó trước một buổi trình diễn cảnh báo bạn cái nguy cơ nào đang lơ lửng và cho bạn một cơ hội để sửa chữa hư hỏng đó.  

Một vấn đề phổ biến là rằng các nhạc sinh luôn học các tác phẩm mới mà không hề dành thời gian cho việc trau chuốt các tác phẩm đó. Điều này xảy ra hầu như với tất cả các nhạc sinh sử dụng các phương pháp học bản năng. Họ mất thời gian quá sức dài để học một tác phẩm tới mức chẳng còn đâu thời gian mà trau chuốt nó trước khi họ phải học một tác phẩm mới khác. Giải pháp, dĩ nhiên, là các phương pháp học tốt hơn. 

Tóm lại, sự chơi nhạc trong đầu vững chắc là đòi hỏi trước nhất cho sự trau chuốt một tác phẩm và chuẩn bị nó cho các buổi trình diễn. Kỹ thuật cao được thụ đắc không chỉ bằng sự luyện tập các kỹ năng mới, mà còn bằng việc chơi các tác phẩm đã được hoàn thiện. Trong thực tế, sự bạn cứ luôn luôn luyện tập các kỹ năng mới là phản tác dụng và sẽ dẫn tới các bức tường tốc độ, stress, và chơi nhạc phi-nhạc cảm. 

 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)

Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd

 >>Xem tiếp:

9. Trau chuốt/Đánh bóng một tác phẩm  - Loại trừ những chỗ chơi vụng

10. Tay lạnh, Ngón (khô/mồ hôi) trượt, Bệnh, Chấn thương bàn tay (Carpal Tunnel), Chấn thương tai (Tinnitus)

11. Thị Tấu/Đọc nhạc - Sight Reading

(P104) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P105) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

(P106) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

 

 

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: