(P102) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
9. Trau chuốt/Đánh bóng một tác phẩm - Loại trừ những chỗ chơi vụng (Flub)
Có 5 điều chúng ta muốn hoàn thành khi Trau chuốt/đánh bóng một tác phẩm "đã được hoàn thiện": 1- bảo đảm đã thuộc lòng bản nhạc một cách chắc chắn. 2- Đã loại trừ các chỗ chơi long ngọng vấp váp. 3- Chơi với nhạc cảm. 4- Đã phát triển kỹ thuật cao hơn. 5- Đã sẵn sàng để có thể trình diễn. Bước thứ nhất là bảo đảm đã thuộc lòng tác phẩm, và chúng ta đã thấy trong mục III.6 rằng cách tốt nhất là có thể chơi toàn bộ tác phẩm trong đầu, bên ngoài cây piano. Chơi trong đầu (MP) sẽ bảo đảm rằng trí nhớ bản nhạc của bạn sẽ không thể bị sai hỏng hoặc trượt trong thực tế. Nếu có đôi phần còn loạng choạng chút đỉnh, thì bạn có thể luyện tập chúng bất kỳ khi nào, ngay cả khi không bên cây piano. MP là thứ trí nhớ an toàn nhất bởi vì nó là trí nhớ thuần não bộ (pure mental): nó không phụ thuộc vào các tác nhân kích thích thuộc các cảm giác nghe, chạm, hoặc nhìn. Nó còn giúp loại trừ những điểm vấp váp bởi vì các điểm lọng ngọng ấy nguyên khởi từ não bộ. chúng ta hãy xem xét một số nguyên nhân phổ biến làm nảy sinh các điểm chơi vấp váp. Các điểm trượt trí nhớ xảy ra do bởi sự lệ thuộc quá lớn vào trí nhớ bàn tay. Sự chơi lắp bắp là một thói quen bị hình thành bởi việc bạn ưa dừng tại mọi nơi vấp lỗi trong lúc đang luyện tập HT mà lại chưa luyện tập HS đủ. Bạn gõ sai các phím bởi vì hai bàn tay bạn không luôn sờ chạm cảm giác các phím đúng và bạn bị lạc lối các phím đúng nơi đâu. Bỏ sót/mất các nốt thì là hậu quả của sự thiếu thư giãn và nhấc bàn tay một cách cẩu thả -- một thói mà thông thường bị hình thành từ sự luyện tập quá nhiều HT chậm.
Chúng ta đã thảo luận các giải pháp nhằm loại trừ tất cả các nguyên nhân khởi sinh các thói/lỗi này. Cuối cùng, sự chơi có nhạc cảm và thể hiện được "màu sắc" của tác phẩm là nhiệm vụ tối hậu trong sự trau chuốt tác phẩm chơi. Bạn không thể chỉ thuần chơi các nốt của một tác phẩm một cách chính xác và lại mong chờ âm nhạc và màu sắc sẽ xuất hiện một cách nhiệm màu -- bạn phải một cách chủ động sinh tạo chúng trong đầu bạn trước khi chơi các nốt ấy – MP cho phép bạn thực hiện tất cả điều này. Nếu các ngón tay của bạn không thể tái sinh những những hình ảnh trong đầu này, thì khả dĩ là vì tác phẩm ấy quá khó với bạn. Bạn sẽ cần phát triển kỹ thuật nhanh hơn bằng cách luyện tập các tác phẩm mà bạn có thể trau chuốt/đánh bóng cho sự hoàn thiện chúng. Tuy nhiên, chớ bỏ cuộc quá dễ dàng bởi vì nguyên nhân của sự khó khăn của bạn có thể không nằm ở bạn mà ở một nhân tố ngoại tại nào đó khác, chẳng hạn chất lượng hoặc tình trạng bảo dưỡng cây piano của bạn.
Một phần lớn của công việc vụ trau chuốt tác phẩm là sự chú ý tới các chi tiết. Cách tốt nhất để bảo đảm cho sự diễn cảm đúng là trở lại với tổng phổ và kiểm tra kỹ từng ký hiệu diễn cảm, staccato, dấu lặng, các nốt cần được giữ phím, sự nhấc ngón hoặc pedal, vv. Các ký hiệu này sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh chính xác nhất của cái cấu trúc logic của tác phẩm mà bạn cần thể hiện với các tình cảm diễn tấu thích hợp. Khuyết điểm của mỗi cá nhân là khác nhau, và thông thường là không dễ thấy với cá nhân đó. Một người mà thường chơi chệch nhịp thì thông thường cũng không thể nghe nhận biết cái nhịp [mình đang chơi] sai. Đây chính là nơi và lúc mà các giáo viên phải đóng vai trò chính cho sự phát hiện ra các khuyết điểm này.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
9. Trau chuốt/Đánh bóng một tác phẩm - Loại trừ những chỗ chơi vụng
11. Thị Tấu/Đọc nhạc - Sight Reading
(P103) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P104) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P105) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P106) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Viết bình luận