-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
(P101) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
Đăng bởi Admin Harmony
Thứ Fri,
09/07/2021
8. Lược giản bản nhạc - Outlining (Sonata no.1 của Beethoven)
Lược giản là một phương pháp nhằm tăng tốc quá trình học bằng cách đơn giản hoá tác phẩm. Nó cho phép bạn duy trì giai điệu hoặc tiết tấu, và thực hiện việc này ở tốc độ yêu cầu hầu như tức thì. Lối này giúp bạn có thể luyện tập một cách có nhạc cảm rất sớm trước khi một phân khúc có thể được chơi trôi chảy hoặc ở tốc độ cao. Nó giúp bạn thụ đắc kỹ thuật mau chóng bằng cách dạy cho các bộ phận chơi lớn hơn (cánh tay, vai) cách vận động đúng; khi việc này đã hoàn tất, thì các bộ phận chơi nhỏ hơn thông thường sẽ tự vào đúng vị trí một cách dễ dàng hơn. Nó cũng giúp loại trừ nhiều lỗi về nhịp và các lỗi diễn cảm. Những sự lược giản được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn bỏ đi "các nốt kém quan trọng hơn" hoặc kết hợp một chuỗi nốt rời thành một hợp âm. Bạn sau đó trở lại với tổng phổ gốc bằng cách dần dần phục hồi trở lại các nốt đã bị lược bỏ. Whiteside đã trình bày tốt về phương pháp lược giản này ở trang 141 của cuốn sách đầu tiên của ông, và ở các trang 54-61, 105-107, và 191-196 của cuốn sách thứ hai của ông, trong đó có nhiều ví dụ và phân tích.
Với một đoạn nhạc được cho, có nhiều cách để đơn giản tổng phổ, và một người lần đầu sử dụng phương pháp lược giản sẽ cần một chút luyện tập trước khi có thể tận dụng hết phương pháp này. Tất nhiên cách dễ nhất để luyện phương pháp này là dưới sự hướng dẫn của một giáo viên. Mục tiêu ẩn của phương pháp này là rằng, bằng sự tiếp cận âm nhạc trước, rồi kỹ thuật sẽ theo sau nhanh hơn bởi vì âm nhạc và kỹ thuật là bất khả tách ly. Trong thực tế, phải mất nhiều rèn luyện trước khi phương pháp lược giản có thể thành hữu dụng. Không như luyện tập HS, vv, nó không thể được học rất dễ dàng. Hãy sử dụng nó chỉ khi nào tối cần thiết (ở chỗ mà các phương pháp khác đều thất bại). Nó có thể hữu ích khi bạn thấy khó chơi HT sau khi đã hoàn thành luyện tập HS. Lược giản còn có thể được sử dụng để gia tăng sự chính xác và cải thiện trí nhớ.
Tôi sẽ minh hoạ bằng hai ví dụ đơn giản. Các phương pháp lược giản phổ biến là (1) bỏ bớt các nốt, (2) chuyển các câu chạy, vv., thành các hợp âm, và (3) chuyển các câu nhạc phức tạp thành các câu đơn giản. Một nguyên tắc quan trọng là: mặc dù bản nhạc đã bị đơn giản hoá, sự phân ngón vẫn phải được giữ y như trong tổng phổ gốc.
Các sáng tác của Chopin thường sử dụng tempo rubato (nhịp tự do) và các đề nghị diễn tấu khác mà yêu cầu sự chủ động tinh tế và sự phối hợp giữa hai tay. Trong bản Fantaisie Impromptu (Op. 66) của ông, 6 nốt của mỗi arpeggio LH (ví dụ, C#3G#3C#4E4C#4G#3) có thể được lược giản thành 2 nốt (C#3E4, chơi bằng ngón 5.1). Ở đó hoàn toàn không cần phải lược giản ở RH. Đây là một cách tốt để chắc chắn rằng mọi nốt thuộc hai tay mà rơi vào cùng phách mạch sẽ được chơi chính xác đồng lúc với nhau. Ngoài ra, với các nhạc sinh gặp khó khăn với nhịp 3-4, lối lược giản này sẽ cho phép chơi ở bất kỳ tốc độ nào với sự khó khăn đã được tháo gỡ. Bằng cách, trước nhất gia tăng tốc độ theo lối này, có thể sẽ dễ dàng hơn để bắt vào nhịp 3-4 về sau, đặc biệt là nếu bạn xoay vòng chỉ nửa ô nhịp.
Áp dụng thứ hai là với bản Sonata 1 (Op. 2, No. 1) Beethoven. Tôi đã lưu ý trong phần Tài liệu tham khảo-Reference rằng Gieseking đã bừa bãi khi gạt chương thứ 4 ra bởi nó "không mang tới bất kỳ khó khăn mới nào" bất chấp đoạn LH arpeggio khó mà phải chơi rất nhanh. Chúng ta hãy nỗ lực đặng hoàn chỉnh cái công việc rất tuyệt mà Gieseking đã thực hiện trong việc đưa chúng ta nhập cuộc bản Sonata này bằng cách bảo đảm rằng chúng ta có thể chơi chương cuối sôi động của nó.
4 chùm liên ba khởi đầu LH có thể được học bằng cách sử dụng các bài tập nhóm parallel set áp dụng cho từng chùm liên ba rồi xoay vòng. Bài tập nhóm parallel set 1 thì hữu dụng ở đây (hãy chơi các chùm ba như các hợp âm) và luyện tập sự thư giãn. Chùm ba thứ nhất ở ô nhịp thứ ba có thể được luyện tập theo cùng cách này, với ngón 524524 ... Ở đây, tôi đã lồng vào một móc kết nối giả nhằm cho phép sự xoay vòng 524 được liên tục, với mục đích là giúp hoạt động ngón 4 mà vốn là ngón yếu. Khi ngón 4 đã trở nên mạnh và trong quyền kiểm soát, hãy bổ sung móc kết nối thật, 5241. Chỗ này, TO được yêu cầu. Kế, luyện tập arpeggio chiều xuống, 5241235. Hãy luyện tập arpeggio kề sau sử dụng cùng các phương pháp trên, nhưng hãy cẩn thận chớ sử dụng TU trong arpeggio đi lên này vì điều này là dễ thực hiện. Hãy ghi nhớ sự cần thiết các cổ tay mềm dẻo cho tất cả các arpeggio. Cho RH, bạn có thể sử dụng các nguyên tắc cho sự luyện tập các hợp âm và các cú nhảy [jump] (xem các mục 7.e và 7.f bên trên). Cho tới khi này, mọi thứ đều là luyện tập HS.
Để chơi HT, hãy sử dụng phương pháp lược giản -outlining. Hãy lược giản LH và chỉ chơi các nốt phách mạnh (khởi từ ô nhịp thứ hai): F3F3F3F3F2E2F2F3, với ngón 55515551, cái mà có thể được xoay vòng liên tục. Đây là những nốt đầu tiên của mỗi chùm ba. Khi việc này đã được luyện tập thuần thục HS, bạn có thể khởi đầu HT. Khi HT này đã ổn, sự bổ sung các chùm ba sẽ dễ dàng hơn, và bạn có thể thực hiện nó với sự giảm đáng kể các rủi ro lồng các lỗi vào. Bởi các arpeggio này là những phần thử thách nhất của chương này, bằng sự lược giản chúng, bạn có thể luyện tập toàn chương ở bất kỳ tốc độ nào.
Ở RH, 3 hợp âm thứ nhất thì chơi nhỏ, còn 3 hợp âm thứ hai thì mạnh. Ban đầu, hãy luyện tập chủ yếu là cho sự chính xác và tốc độ, do vậy hãy luyện tập 6 hợp âm này khẽ thôi cho tới khi đoạn này được chơi thuần thục. Sau đó bổ sung cường độ forte vào. Để tránh gõ nhầm nốt, hãy luyện tập quán sờ chạm các nốt [phím] của các hợp âm đó trước khi nhấn chúng. Đối với giai điệu quãng tám RH của các ô nhịp 33-35, hãy chắc chắn rằng không chơi chúng với bất kỳ crescendo nào, đặc biệt là nốt G cuối cùng. Và toàn bộ bản Sonata, dĩ nhiên, thì được chơi mà không hề sử dụng pedal. Để loại trừ bất kỳ rủi ro của một cái kết tai hoạ, hãy chắc chắn việc chơi 4 nốt cuối cùng của chương này với LH, đặt nó vào đúng vị trí tốt trước khi thực sự chơi..
Để thụ đắc kỹ thuật, các phương pháp khác của sách này thông thường là hiệu quả hơn phương pháp lược giản mà, ngay cả khi nó có tác dụng, cũng có thể tiêu tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, như trong ví dụ cho bản Sonata trên, một sự lược giản đơn giản có thể giúp bạn luyện tập trọn một chương ở tốc độ cao, bao gồm hầu hết các ý tưởng âm nhạc. Trong lúc này, bạn có thể sử dụng các phương pháp khác của sách này để thụ đắc các kỹ thuật mà được yêu cầu để "tạm thời thay thế" phương pháp lược giản.
Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)
Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ)
Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co., Ltd
>>Xem tiếp:
8. Lược giản bản nhạc - Outlining (Sonata no.1 của Beethoven)
9. Trau chuốt/Đánh bóng một tác phẩm - Loại trừ những chỗ chơi vụng
11. Thị Tấu/Đọc nhạc - Sight Reading
(P102) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P103) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P104) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P105) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng
(P106) Phương pháp luyện tập đàn piano - Nguyên lý và nguyên tắc nền tảng