Menu
Menu
Loading...
Loading...

Luyện tập Staccato, luyện tập nhẹ (P24)

Luyện Tập Staccato

Hiện nay có rất nhiều phương pháp cải tiến kỹ thuật ngón trong đàn piano nhưng có một phương pháp cực kì hiệu quả để phát triển ngón tay độc lập và chính xác do bà Combe hướng dẫn, đó là thực hành ngắt âm, nghĩa là đàn Staccato tất cả các nốt (Staccato Practice). Nếu ban đầu bạn cảm thấy lúng túng khi thực hành phương pháp này, có lẽ bạn đang có điểm yếu trong kỹ thuật. Thực hành ngắt âm cũng giống như bộ song song, vừa là công cụ để phát hiện những điểm yếu vừa để tăng cường chúng như các kỹ thuật lướt phím hay đàn nốt chính xác. Nếu Bộ song song giúp bạn đạt đúng tốc độ nhanh tới mức bạn có thể bắt đầu đàn cả hai tay trước khi bạn đạt đủ độ chính xác để đồng bộ hóa hai tay cho đúng thì thực hành ngắt âm là cách tốt nhất để chuyển tốc độ đó thành kỹ thuật đàn từng tay rời và đồng bộ chính xác hai tay đàn cả 2 tay. Thực hành ngắt âm nên được luyện tập ở cả 2 tay cũng như từng tay rời

Chopin đã dạy thực hành ngắt âm theo phương pháp đàn Staccato trước khi đàn Legato (Eigeldinger). Vì nếu chỉ tập legato, bạn sẽ luôn ấn các phím xuống mà không có các cơ duỗi cho sự độc lập và tốc độ ngón tay. Có ba cách để đàn ngắt âm: sử dụng các ngón tay, cổ tay, hoặc cánh tay, nên sử dụng chủ yếu ngắt âm ngón tay ở tốc độ chậm vì bạn đang tập cho ngón tay độc lập, sau đó bạn có thể cần thêm một rất ít lực ngắt âm cổ tay và cánh tay với tốc độ cao hơn.

Khi thực hành ngắt âm, bạn bị mất kiểm soát búa gõ vì khi đàn xong, các ngón tay đều rời khỏi phím. Bạn phải luyện tập cách xử lý búa gõ khi đã thôi kiểm soát nó bằng cách buộc mỗi ngón tay phải có trách nhiệm cho mỗi nốt tương ứng, do đó một ngón yếu hoặc nốt bị bỏ lỡ thì nghe thấy được ngay. Hầu hết học viên có ngón 4 yếu, bị lộ rõ mỗi lần thực hành ngắt âm nên buộc bạn phải tập nó nhiều hơn.

Thực hành ngắt âm còn giúp tập luyện sự thư giãn (vì các ngón tay không đè lên phím đàn), nhất là sự thư giãn nhanh nhờ các ngón tay nhanh chóng quay về vị trí nghỉ của chúng. Bach hiểu được giá trị của thực hành ngắt âm nên đã kết hợp nó vào 8 trong 15 bản Inventions của mình. Dù ông không chỉ ra ngắt âm trong bản nhạc, nhưng vẫn rõ những chỗ cần đến nó, và hầu hết nhạc phổ đều biểu thị nó.

Đàn ngắt âm đều hiệu quả ở mọi tốc độ, với tất cả các chuyển động kỹ thuật như tay yên lặng, thư giãn, nhảy, nhẹ, to, v.v… Nó đặc biệt hiệu quả để thực hành các đoạn nhanh, nhẹ - đây là niềm mơ ước của người đàn piano. Sử dụng thực hành ngắt âm là phương pháp tốt nhất để luyện tập đàn nhẹ và tạo ra một kỹ thuật vững chắc để bạn có thể đàn trên mọi cây đàn piano, bất kể bộ cơ nhẹ hay nặng và tăng cường khả năng biểu diễn của bạn. Vì vậy khi tập luyện với ngắt âm, đừng thay đổi bất kỳ động tác đàn nào – chỉ cần thêm ngắt âm.

Những người chưa bao giờ tập thực hành ngắt âm ban đầu có thể cảm thấy khó, nhưng nếu tiếp tục luyện tập, bạn sẽ có thể đàn ngắt âm rõ ràng tất cả các nốt và kỹ thuật của bạn sẽ được chuyển đổi. Bạn thực hành ngắt âm từ tốc độ chậm và tăng tốc độ dần dần lên, lúc này duy trì ngắt âm sẽ trở nên khó khăn hơn và dấu hiệu này cho thấy bạn cần thực hành ngắt âm nhiều hơn. Bạn chỉ thành công thực hành ngắt âm khi có thể đàn tay yên lặng.

Khác với đàn liền âm Legato, thực hành ngắt âm giúp bạn đàn chính xác vì tư thế này có ít sự giúp đỡ từ các ngón tay khác để xác định vị trí các nốt tiếp theo. Nó cũng giúp đạt được tốc độ vì sự chuyển động ngắt âm nhanh hơn liền âm.

Bằng cách tập ngắt âm tại một tốc độ, bạn đang tập các chuyển động cần thiết ở tốc độ cao hơn nhờ tốc độ ngón tay nhanh hơn. Như vậy thực hành ngắt âm là một phương pháp khác giúp vượt qua các ngưỡng tốc độ và để tăng tốc. Ở tốc độ cao nhất, các chuyển động ngắt âm và bình thường có xu hướng hợp nhất, điều này cho bạn biết cách đàn nhanh: hầu như là chuyển động ngắt âm. 

Thực hành ngắt âm cải thiện đáng kể sự ghi nhớ một bản nhạc bởi hành động này là hoàn toàn khác với trí nhớ (phản xạ) tay. 

Ngắt âm phải được luyện tập 2 tay cùng lúc để cải thiện sự phối hợp tay trái, phải. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người luyện tập từng tay rời và bộ song song vì cả hai đều làm giảm thời gian luyện tập 2 tay, dẫn đến sự phối hợp kém giữa hai bàn tay. Thực hành ngắt âm cả 2 tay cùng lúc giúp bạn bù đắp cho sự thiếu sót này. 

Luyện tập nhẹ nhàng: Trong hầu hết các buổi luyện tập, nhất là với thực hành ngắt âm, luyện tập nhẹ nhàng làm giảm mệt mỏi và căng thẳng để bạn có thể luyện tập thư giãn và tập trung vào kỹ thuật. Luyện tập to tiếng dễ hơn bởi nó có thể che giấu lỗi kỹ thuật. Bạn có thể tạm thời đàn nhanh hơn bằng cách đàn to hơn, nhưng điều đó không dạy bạn kỹ thuật, thậm chí bạn sẽ bị nhiễm nhiều thói quen xấu như đàn không du dương và tiếp thu kỹ thuật chậm hơn.

Trong rất nhiều trường hợp, nghe học viên luyện tập thì khá khó chịu vì họ tập quá to. Nhạc của Beethoven dạy chúng ta rằng âm nhạc chủ yếu là nhẹ, để những phần nhạc to được nổi bật. Tuy nhiên, nhạc của ông có thể kích thích đến nỗi tất cả chúng ta bị cám dỗ và đàn chúng to tiếng hơn mức cần thiết, điều này không mang tính du dương mà còn tệ cho kỹ thuật. Vậy nên những phần to tiếng cũng nên được luyện tập nhẹ nhàng cho đến khi kỹ thuật này đạt; nếu không, bạn có thể không bao giờ đạt được kỹ thuật này.

Kỹ thuật đáng mơ ước là có thể đàn các đoạn nhạc nhanh một cách nhẹ nhàng và rõ ràng, như một chuỗi ngọc trai. Thực hành ngắt âm nhẹ, không có bàn đạp là cách duy nhất để đạt được điều đó.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập:  Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Luyện tập Staccato, luyện tập nhẹ (P24)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Luyện tập Staccato, luyện tập nhẹ (P24)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt