Menu
Menu
Loading...
Loading...

Luyện tập nguội - Practicing Cold (P51)

Hãy luyện tập "nguội" (không khởi động/làm ấm hai bàn tay trước) các tác phẩm bạn đã thuộc lòng; Điều này hiển nhiên là khó hơn so với khi hai bàn tay đã được khởi động, song luyện tập trong những điều kiện bất lợi là một cách để củng cố khả năng trình diễn của bạn trước công chúng và cải thiện trí nhớ. Khả năng chơi nguội, cùng với việc chơi ở một môi trường xa lạ, hoặc chơi nhiều lần một ngày khi bạn chỉ có dăm phút cho mỗi lần, là một trong những ưu điểm hữu dụng nhất cho việc ghi nhớ. Và bạn có thể thực hiện điều này ở bất kỳ nơi nào, ngoài nhà bạn, khi bản nhạc in của bạn đang không sẵn có.

Sự luyện tập nguội chuẩn bị cho bạn năng lực chơi trước một đám đông, vì vậy, mà không buộc phải chơi Hanon suốt 15 phút trước khi bạn có thể trình diễn. Chơi nguội là một kỹ năng mà dễ đào luyện dễ dàng đến không ngờ, mặc dù thoạt đầu ngỡ nó là bất khả. Nếu trước nay bạn chưa từng luyện tập nguội, bạn sẽ ngạc nhiên rằng bạn có thể cải thiện rất nhanh kỹ năng này. Đây là một thời điểm tốt để phát hiện những đoạn mà là quá khó để bạn chơi với hai bàn tay lạnh và để luyện tập cách giảm tốc và đơn giản hoá các phân đoạn khó. Nếu bạn mắc một lỗi hoặc có một điểm trượt trí nhớ, đừng dừng tập và khởi lại từ đầu, mà hãy tiếp tục luyện tập duy trì tối thiểu là tiết tấu hoặc giai điệu và chơi xuyên qua lỗi ấy. 


Vài ô nhịp đầu tiên của các tác phẩm ngay dù dễ nhất cũng thường khó khi chơi nguội , và sẽ đòi hỏi nhiều luyện tập hơn, ngay dù nó đã được bạn thuộc tốt. Thông thường, các khúc khởi đầu mà càng khó về kỹ thuật thì lại càng dễ nhớ, vì vậy, đừng mắc thói quen không chuẩn bị với các bản nhạc mà dường chơi dễ. Hiển nhiên, điều quan trọng là luyện tập nguội các phần mở đầu của tất cả các tác phẩm. Dĩ nhiên, đừng luôn luôn bắt đầu bằng phần mở đầu bản nhạc; một ưu điểm khác của việc học thuộc là bạn có thể chơi các phân khúc từ bất kỳ nơi nào trong tác phẩm, chẳng hạn những phần lý thú nhất, và bạn nên luôn luôn luyện tập chơi các phân khúc (xem mục III.14, về "Các cuộc trình diễn và các buổi hòa nhạc thính phòng"). Hãy thu thập các mối liên tưởng nhiều tối đa khả dĩ, chẳng hạn: Bộ khóa/Nhịp của tác phẩm là gì? Nốt đầu tiên của nó và cao độ tuyệt đối (absolute pitch) của nó là gì? 

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập:  Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Luyện tập nguội - Practicing Cold (P51)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Luyện tập nguội - Practicing Cold (P51)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt