Menu
Menu
Loading...
Loading...

Khó tập trước dễ tập sau, tập luyện từng phân khúc, quy tắc liên tục (P8)

Một buổi tập đàn đạt chất lượng khi nhạc sinh biết phân chia thời gian tập luyện một cách hiệu quả, cân đối được cả hai việc: khắc phục các điểm còn yếu và củng cố thêm các thế mạnh sẵn có. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến cho các bạn một cách tập luyện khi học một tác phẩm.

Tập đoạn/ kỹ thuật khó trước

Mỗi tác phẩm đều có những đoạn khó đòi hỏi kỹ thuật và sự tập luyện của nhạc sinh, tập luyện các kỹ thuật khó hoặc những đoạn khó nhất trước vì bạn phải dành nhiều thời gian nhất ở phần này. Nếu tập các đoạn dễ trước thì chắc chắn sẽ không đủ thời gian luyện tập các đoạn khó, đây không chỉ là bản chất của mỗi người, mà còn là một lỗ hổng về quản lý thời gian. Một nhạc sinh có thói quen tập luyện những đoạn khó trước sẽ hình thành tính cách yêu thích sự hoàn hảo và sẽ thúc đẩy kỹ thuật đến mức hoàn hảo, đây là một tính cách tốt rất cần cho một nhạc sinh học đàn piano nghiêm túc.

Tập luyện từng đoạn:

Chọn hai đoạn, một đoạn cho tay phải và một đoạn cho tay trái để tập luyện, những đoạn này có thể là một đoạn ngắn, một vài ô nhịp hay thậm chí chỉ vài nốt. Việc tập từng đoạn (đoạn càng ngắn càng dễ tập), kết hợp với luyện tập từng tay rời sẽ cho phép nhạc sinh có cơ hội thử nghiệm với những động tác tay mới, chọn được một cách tập riêng để nhạc sinh đạt được kỹ thuật tối ưu và tránh hình thành những thói quen xấu.

Quy tắc liên tiếp:

Lưu ý khi chọn một đoạn để luyện tập nên kèm theo cả các nốt đầu của đoạn tiếp theo để tạo sự kết nối liên tiếp những đoạn lại với nhau. Quy tắc liên tiếp ứng dụng cho mọi đoạn bất kể độ dài, ngắn. Đây là quy tắc trong bộ tứ (bộ song song, đàn nối, quy tắc liên tiếp và đàn vòng lặp) không thể thiếu cho việc tập luyện. Chúng tôi sẽ giải thích sâu thêm về bộ tứ này ở bài viết sau.

Quy tắc liền kề:

Bạn phải luyện tập thuần thục và hoàn thành từng đoạn trước khi chuyển qua đoạn tiếp. Điều này có nghĩa là bạn chỉ đàn chương II tác phẩm Sonata của Beethoven khi chương I một đã hoàn thành trọn vẹn; nếu không, bạn có thể sẽ không bao giờ hoàn thành được bản nào cả.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Khó tập trước dễ tập sau, tập luyện từng phân khúc, quy tắc liên tục (P8)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Khó tập trước dễ tập sau, tập luyện từng phân khúc, quy tắc liên tục (P8)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt