Menu
Menu
Loading...
Loading...

Hít thở, nuốt nước bọt (P19)

Trong bộ môn piano, sự thư giãn là một phần quan trọng giúp duy trì các chức năng cơ thể bình thường như hít thở, nuốt nước bọt và tư thế phù hợp. Khi căng thẳng xảy ra, những chức năng cơ thể sẽ thay đổi đầu tiên, đây cũng là báo hiệu tốt cho thấy mức độ căng thẳng nhiều hay ít. 

Những bài tập hít thở có lợi không chỉ cho piano mà còn cho sức khỏe tổng thể. Hãy ngồi với cột sống thẳng, mở rộng ngực, đẩy cơ hoành xuống (điều này sẽ làm bụng dưới của bạn nở ra), nâng vai lên đẩy về phía lưng, hít một hơi thật sâu và thở mạnh bằng cách đảo ngược quá trình này. Khi hít thở sâu, việc thở ra hoàn toàn quan trọng hơn so với hít vào, mục đích là để trao đổi carbon dioxide (C02) trong phổi với oxy (02) trong không khí; nếu bạn không đẩy hết carbon dioxide, quá trình này sẽ kém hiệu quả. Thở qua cổ họng không phải qua mũi (miệng có thể để mở hoặc đóng), hầu hết mọi người sẽ siết lại đường không khí khoang mũi nếu họ cố hít không khí qua lỗ mũi, vốn thường là cách ngăn ngừa chảy mũi. Chảy mũi được ngăn ngừa bằng cách thu hẹp khoang mũi để khí trôi nhanh hơn lên lỗ thông nhỏ hơn. Để hít thở, hãy thư giãn cơ mũi và hút không khí qua khoang họng gần với các dây thanh quản – ngay cả khi đóng miệng, cách này sẽ làm thư giãn các cơ mũi, cho phép nhiều không khí thông qua mũi hơn.

Hầu hết các học viên nghĩ việc hít thở là bơm khí vào ngực, nhưng cơ hoành đóng một vai trò quan trọng trong việc hít thở. Bơm khí vào ngực có thể ảnh hưởng tới nhịp điệu và động tác khi đàn, do đó hít thở bằng cơ hoành đặc biệt quan trọng trong piano. Độ hiệu quả việc hít thở được tối đa bằng cách sử dụng cả ngực và cơ hoành và duy trì tư thế tốt sẽ làm tăng tối đa dung tích phổi. Nếu bạn chưa dùng kiểu hít thở sâu này trong một thời gian dài, nó sẽ gây ra chứng thở gấp – bạn sẽ cảm thấy chóng mặt sau hai hoặc ba bài tập như vậy. Hãy dừng lại nếu bạn bị tình trạng này và lặp lại sau đó vài phút, bạn sẽ thấy mình có thể hít sâu hơn mà không bị thở gấp. Lặp lại cho đến khi bạn có thể hít thở ít nhất 5 lần liên tiếp mà không bị thở gấp, để đạt được điều này có thể mất vài ngày. Bây giờ nếu bác sĩ sẽ kiểm tra bằng ống nghe và yêu cầu bạn hít một hơi thật sâu thì bạn có thể làm điều đó mà không cảm thấy chóng mặt. Thực hiện bài tập này ít nhất vài tháng một lần và kết hợp nó vào thói quen thở bình thường của bạn, đặc biệt là khi đàn piano.

Biểu diễn piano đòi hỏi rất nhiều năng lượng, đặc biệt là ở não, do đó hít thở và tư thế rất quan trọng, ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy. Khi chúng ta tập trung cao hoặc trở nên lo lắng, chúng ta thường quên hít thở và nuốt nước bọt thậm chí nén hơi thở của mình lại. Đây là một trong những lý do tại sao thiền hữu ích cho việc luyện tập thở.

Không nuốt nước bọt có thể dẫn đến khô cổ hoặc miệng và sự thay đổi trong lúc này có thể ảnh hưởng đến trí nhớ tay mà chúng ta dựa vào để trình diễn suôn sẻ. Luôn mang theo một chai nước đến buổi diễn là một ý tưởng hay.

Chúng ta cũng cần có chương trình hít thở đặc biệt để loại bỏ căng thẳng và đi ngủ.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Hít thở, nuốt nước bọt (P19)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Hít thở, nuốt nước bọt (P19)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt