Menu
Menu
Loading...
Loading...

Đàn tốc độ trên piano (P25)

Kỹ thuật cho tốc độ đạt được bằng cách tìm ra động tác tay mới, không phải bằng cách tăng tốc một chuyển động chậm, và càng không phải bằng cách “tăng lực ngón tay”. Các chuyển động tay để chơi chậm và chơi nhanh là khác nhau. Đây là lý do tại sao cố gắng tăng tốc chơi chậm bằng cách tăng tốc độ nhanh dần sẽ không hiệu quả. Điều đó chỉ dẫn đến ngưỡng tốc độ – vì bạn đang cố làm điều không thể. Tăng tốc khi chơi chậm giống như bảo một con ngựa tăng tốc từ đi bộ lên tốc độ phi nước đại – nó không làm được. Một con ngựa phải chuyển từ đi bộ đến phi nước kiệu rồi mới đến phi nước đại. Nếu bạn buộc con ngựa đi bộ với tốc độ phi nước kiệu, nó sẽ chạm ngưỡng tốc độ và rất có thể tự gây tổn thương bằng cách đá văng móng ra từng mảnh. Một con ngựa chỉ có bốn móng và bộ não kém xa một con người có mười ngón tay tinh xảo với khả năng gần như vô hạn. Những gì học viên phải học là những cách gần như vô tận để điều khiển các ngón tay này, theo những cách mà những thiên tài piano vĩ đại nhất trước ta đã phát hiện ra.


Trong một đoạn nhạc tốc độ chuẩn, bạn chọn một đoạn ngắn để luyện tập HS, cho RH và LH. Hãy sử dụng các phương pháp luyện tập của cuốn sách này để tăng tốc nhanh chóng. Một khi các đoạn đã đạt yêu cầu, hãy chơi đoạn nhạc dài hơn và dần dần tăng tốc. Đừng buộc tay chơi nhanh hơn, mà phải đợi cho bàn tay muốn nhanh hơn khi bạn chuyển sang tay được nghỉ, và chỉ tăng đến tốc độ thoải mái tối đa đó.
Nguyên tắc quan trọng nhất là: đừng bao giờ luyện tập bất cứ thứ gì không đúng, hoặc tương tự, đừng bao giờ thử những điều không thể. Điều này giải thích tại sao sử dụng máy đo nhịp để tăng dần tốc độ không hiệu quả [(13) Máy đo nhịp]. Nếu làm theo các phương pháp đưa ra ở đây, bạn có thể tạo ra những bước nhảy nhanh, tăng tốc nhanh hoặc thậm chí chậm lại(!) đúng lúc. Ví dụ, khi bắt đầu mệt, tay sẽ tự động chậm lại; nếu không nó sẽ phát triển những thói quen xấu; đó là khi bạn chuyển tay. Bạn không thể thay đổi tốc độ lại ngay tức thì theo máy đo nhịp. Một số người sử dụng máy đo nhịp biết là không thể tăng tốc quá nhanh, vì vậy họ tăng tốc từ từ, việc này không chỉ lãng phí thời gian, mà còn làm tay quen với việc chơi các chuyển động chậm. Có nhiều lý do tốt cho việc tăng tốc nhanh chóng ngoài việc tiết kiệm thời gian – để bạn không nhiễm thói quen chơi chậm, v.v…Thay vì tăng tốc ở mức an toàn, chậm chạp, hãy để tay xác định tốc độ luyện tập tối ưu.


Việc tăng tốc vượt mức kỹ năng của bạn để tìm các chuyển động mới rất cần thiết, nhưng hãy giữ nó ở mức tối thiểu để hoàn thành thử nghiệm của mình, sau đó giảm tốc độ và luyện tập các chuyển động mới thật chính xác. Lưu ý rằng bạn phải tìm các chuyển động mới (nhiều chuyển động đã được liệt kê trong cuốn sách này) – bạn thường không biết chúng là gì cho đến khi bạn đạt được chúng; công việc của giáo viên là chỉ chúng ra cho bạn trong các bài học. Sự cần thiết phải tăng tốc nhanh chóng để tìm ra những chuyển động mới và sự cần thiết để tránh những thói quen xấu bằng cách không chơi quá nhanh là trái ngược nhau. Quy trình luyện tập cho tốc độ phải được thiết kế để đáp ứng cả hai yêu cầu này, một quá trình phức tạp, mà phải được phát triển qua nhiều năm kinh nghiệm và thử nghiệm.

Cải thiện nhạc cảm thì quan trọng để tăng tốc độ. Thông thường, chỉ tăng độ chính xác là có thể nâng cao nhạc cảm, nhất là cho những giai điệu nổi tiếng như Für Elise, mà người mới chơi thường cố tăng thêm tính truyền cảm; điều đó không thích hợp với các giai điệu quen thuộc bởi vì mọi người đã nghe những phần thể hiện tốt hơn rồi.
Tăng tốc độ chỉ là màn khởi đầu. Khi bạn đạt gần tới tốc độ cuối cùng, bạn sẽ giảm tốc độ xuống! Sử dụng phương pháp HS, khi bạn đổi tay, tay được nghỉ sẽ sẵn sàng chơi tiếp; do đó, lúc này bạn có thể chơi ở tốc độ tối đa với sự mệt mỏi và căng thẳng tối thiểu. Nhưng ở tốc độ này, tay sẽ rất nhanh mệt. Đây là lúc để chậm lại và luyện tập cho độ chính xác. Bằng cách này, bạn tránh được việc dựng nên các ngưỡng tốc độ và tránh suy thoái chơi nhanh [(27) Suy Thoái Trong Chơi Nhanh, Loại Bỏ Tật Xấu]. Khi tốc độ giảm dần xuống, quy trình thay đổi tay được lặp đi lặp lại, tốc độ thoải mái tối đa sau khi đổi tay sẽ tăng, bởi vì bạn đã luyện tập chính xác cho kỹ thuật.

Khi bạn tìm thấy một động tác tốt mới, bạn có thể tạo ra một sự đột phá về tốc độ ở mức tay có thể chơi thoải mái; trên thực tế, ở tốc độ trung bình, thường khó chơi hơn so với tốc độ nhanh hơn, như một con ngựa gặp khó khăn ở tốc độ giữa phi nước kiệu và phi nước đại và sẽ chuyển đổi chúng thất thường. Nếu bạn sử dụng một máy đo nhịp và ngẫu nhiên đặt nó ở tốc độ trung gian này, bạn có thể vật lộn với nó trong một thời gian dài và không đạt được gì ngoài tăng thêm căng thẳng. Nếu không có máy đo nhịp, bạn có thể chuyển từ tốc độ này đến tốc độ thoải mái khác.

Với piano điện, hãy tiếp thu kỹ thuật mới bằng cách sử dụng thiết lập trọng lượng phím nhẹ nhất. Một khi kỹ thuật đã vừa ý, hãy luyện tập ở chế độ nặng nhất để có thể biểu diễn trên piano cơ vì, nhìn chung, chúng có vẻ nặng hơn piano điện. Bạn có thể đã nghe nói rằng người chỉnh dây piano có thể điều chỉnh trọng lượng phím của đàn cơ đến bất kỳ giá trị nào. Điều này chỉ đúng cho trọng lượng tĩnh. Trọng lượng động, yếu tố trở nên quan trọng ở tốc độ cao hơn, không thể giảm tùy tiện, và việc giảm trọng lượng tĩnh thực sự có thể làm tăng trọng lượng động. Ngay cả trong hầu hết piano điện, “nhẹ” là một ảo tưởng vì lực đặt lên phím không thay đổi khi bạn thay đổi các thiết lập trọng lượng phím. Độ nhẹ đạt được trong phần mềm bằng cách làm cho piano nghe to và sáng hơn. Một piano cơ cũ có thể có cảm giác nhẹ vì búa của nó bị cứng, nhưng búa như thế không thể tạo ra PP và có thể khó chơi nhanh. Khi người lên dây chỉnh âm búa đó một cách chính xác, piano sẽ có cảm giác nặng hơn, dù trọng lượng phím không được điều chỉnh. Các bàn phím rẻ tiền với phím cực nhẹ (không trọng lượng) không hữu ích bởi chúng không được làm ra cho tốc độ.

Cơ Nhanh, cơ Chậm: bó cơ bắp chủ yếu bao gồm các cơ nhanh hoặc cơ chậm. Các cơ chậm cung cấp sức mạnh và độ bền. Các cơ nhanh dành cho kiểm soát và tốc độ. Tùy thuộc vào cách bạn luyện tập, một nhóm phát triển trên sự tiêu hao của nhóm kia. Rõ ràng, khi luyện tập kỹ thuật, chúng ta muốn phát triển cơ nhanh. Do đó, hãy tránh các kiểu bài tập căng cơ hoặc dùng sức để phát triển các cơ chậm. Luyện tập các động tác nhanh, và ngay sau khi xong việc, hãy nhanh chóng thư giãn các cơ. Đây là lý do tại sao bất kỳ người chơi piano nào cũng có thể chạy thoát một đô vật sumo trên bàn phím, mặc dù các đô vật có nhiều cơ bắp hơn. Luyện tập dạng bài tập Hanon nhiều giờ, “để tăng lực ngón tay” có thể phát triển nhiều cơ chậm hơn.

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập:  Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

  • Chia sẻ qua viber bài: Đàn tốc độ trên piano (P25)
  • Chia sẻ qua reddit bài:Đàn tốc độ trên piano (P25)

Bài viết liên quan

Thói quen tập luyện đàn piano theo tính bản năng (P1)

PHẦN 1: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Độ cao của ghế và khoảng cách giữa người đàn với bàn phím (P2)

PHẦN 2: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Tư thế ngón tay cong vòm, phẳng đầu ngón và chứng tê liệt cong (P3)

PHẦN 3: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

Quy trình tập một tác phẩm mới: nghe, phân tích và cách tập luyện (P4)

PHẦN 4: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng 

TÌM KIẾM

Danh mục

Loading...

ưu đãi đặc biệt