Cấu trúc và yêu cầu buổi học lớp piano thông minh The ONE
Là cha mẹ, chúng ta mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái mình, về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Chúng ta mong muốn chuẩn bị cho con hành trang để nếu một ngày con phải rời xa vòng tay cha mẹ thì con có thể tự lập một cách vững vàng giữa cuộc đời. Thành quả tương lai của con phụ thuộc rất nhiều vào sự thúc đẩy của cha mẹ ở những giai đoạn trước khi con trưởng thành. Có nhiều phương pháp và nhiều công cụ khác nhau cha mẹ có thể dùng để hỗ trợ con cái. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về giá trị của âm nhạc trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ.
Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh đàn được piano ngay từ lức 4 tuổi sẽ đem lại nhiều lợi ích cho phát triển trí não toàn diện và kiểm soát vận động tinh và hình thành liên kết giữa 2 bán cầu não, giúp nhạy bén trong tư duy và sáng tạo. (tốt nhất là trước 6 tuổi khi não bộ đang trong giai đoạn hoàn thiện)
The ONE xây dựng thành công hệ thống dạy piano khi áp dụng công nghệ 4.0 đầu tiên trên thế giới của (Mỹ). Trên nền tảng các giáo trình piano quốc tế truyền thống, The ONE chuyển đổi qua thể hiện bằng màn hình và đưa công nghệ vào, để học viên ngay từ 4 - 5 tuổi đều học và đàn được piano dễ dàng theo lộ trình học từ cơ bản đến nâng cao.
1. Giải pháp cho việc dạy đàn Piano cho bé
Nhiều nghiên cứu và triển khai việc dạy đàn piano hiệu quả cho bé từ 4 tuổi đồng bộ kéo dài hàng thế kỷ vẫn chưa được thoả mãn, hiện nay chỉ có thể dừng lại ở các cảm thụ âm nhạc hoặc chỉ một phần nhỏ đàn được khi tham gia học lớp cá nhân nhưng vẫn rất hay bị bỏ cuộc.
Hiểu được các khó khăn trong việc dạy & học cho học viên ngay từ 4 tuổi. The ONE (Mỹ) đã xây dựng hệ thống lớp Piano Thông Minh The ONE kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ Ai dựa trên khung giáo trình quốc tế Alfred, đầy đủ các phần xướng âm, lý thuyết, thực hành và cảm thụ âm nhạc... nhằm kích thích trẻ yêu thích đàn piano ngay từ đầu, thi đua học và tập luyện nhiều mà không biết chán.
2. Giúp bé từ 4 tuổi học piano hiệu quả như lớp cá nhân
Lớp Piano Thông Minh The ONE (chuyên cho Bé từ 4 tuổi) từ xưa đến nay chưa có phương pháp nào tối ưu để giúp cho Bé từ 4-5 tuổi học đàn piano dễ dàng, nhanh biết đàn "học 1 được nhiều" Đây gọi là giải pháp "3 thầy 1 trò" nghe thì rất phức tạp nhưng rất dễ dàng thực hiện và học bền vững, chỉ cần thực hiện đều đặn đúng quy trình thì sự hiệu quả và đầy đủ mà có học lớp dạy kèm cá nhân cũng không sánh được với mục tiêu toàn diện "phát triển trí não toàn diện và phát triển vận động tinh"
Bé đến lớp học với giáo viên 1 buổi/tuần để trang bị phát triển âm nhạc toàn diện và thi đua học tập cùng bạn bè các phần: xướng âm, lý thuyết, cảm thụ âm nhạc và thực hành,...
Bé học Online cùng Ba Mẹ với giáo viên "dạy kèm 1 buổi/tuần" về phương pháp tâp luyện và kỹ thuật theo giáo trình A Donzen A Day và tác phẩm App Sparring The ONE (trợ giảng ảo) thì Ba Mẹ không rành nhạc vẫn hỗ trợ bé học dễ dàng, hiệu quả.
3. Hệ Thống đào tạo piano hiệu quả từ Mỹ đã đến Việt Nam
Từ năm 2016 đến nay, The ONE đã phát triển gần 20 quốc gia với trên 1 triệu học viên theo học, đây là điều mà chưa có bất cứ chương trình đào tạo piano có thể sánh bằng hiệu quả đem đến cho học viên.
Năm 2019 The ONE chính thức về Việt Nam, đến này đã triển khai các địa điểm tại Hà Nội, TP. HCM, Miền Trung, Miền Tây và Tây Nguyên bắt đầu nhân rộng trong phạm vi cả nước để tháo gỡ các khó khăn trong việc đầu tư không hiệu quả cho học viên mới bắt đầu.
4. Các điểm vượt trội của lớp Piano Thông minh The ONE
- Giáo trình quốc tế uy tín Alfred tích hợp đầy đủ các phần nghe, hát, thị tấu, lý thuyết, thực hành và cảm thụ âm nhạc tạo một nền tảng cơ bản về âm nhạc vững chắc.
- Ứng dụng công nghệ 4.0 dễ dàng tiếp cận và nuôi dưỡng tình yêu với cây đàn piano ngay từ rất nhỏ.
- Xây dựng quy trình và phương pháp giảng dạy mới "học mà chơi, chơi mà học" tạo hứng thú và yêu thích việc tập luyện, phát huy khả năng biết đàn nhanh chóng.
- Âm thanh, hình ảnh sinh động, minh hoạ phù hợp với nhận thức, trí tưởng tượng và khả năng nhớ của học viên lứa tuổi nhỏ.
- Thể hiện nốt di chuyển giúp trẻ tập trung, không nhìn tay và đặc biệt là tạo phản xạ thị tấu rất nhạy bén mà phương pháp truyền thống khó thực hiện.
- Kết thúc 3 giai đoạn, học viên đủ khả năng để luyện thi các chứng chỉ âm nhạc quốc tế Grade 1 - 2 hoặc tiếp nối nâng cao lớp piano công nghệ The ONE.
- Hệ thống vận hành đồng bộ, từ tự động đến tự điều chỉnh chi tiết từng phần, giúp buổi học đầy đủ hiệu quả, tiết kiệm được thời gian so với cách dạy truyền thống.
- Phần mềm quản lý sẽ ghi nhận tất cả quá trình học tập của từng học viên chi tiết qua từng nốt nhạc về cao độ, trường độ và nhịp... hơn cả một giáo viên thống kê bằng điểm số, phụ huynh và nhà trường sẽ kịp thời đưa phương án phù hợp nhất giúp cho các học viên nhanh tiến bộ.
- App Sparring (tải miễn phí) giúp tập luyện tại nhà chính xác khi không có giáo viên bên cạnh, phụ huynh không rành nhạc cũng có thể dễ dàng theo sát và hỗ trợ biết bé đàn đúng.
Học phí: 4.800.000 đ/ 1 khóa (12 buổi học tại lớp + 12 buổi học online) đã bao gồm app Sparring để tập tại nhà
ThS. Bác sỹ Đinh Hồng Ân và trải nghiệm đứng lớp một buổi dạy Piano Thông minh The ONE
5. Trình độ piano Vỡ Lòng dành cho học viên lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học
Bài 1 đến bài 100 được chia thành 3 cấp độ (thay đổi hình thức từ game giảm dần đến khi học viên yêu thích việc học đàn và hướng đến khả năng tự học với các bản nhạc truyền thống).
- Cấp độ 1: từ bài 1 đến 40 xây dựng quy trình được chia thành nhiều bước, bao gồm xướng âm, nhạc lý, nghe, cảm thụ âm nhạc và bài tập thực hành được thể hiện bằng game, nốt nhạc được thay đổi phù hợp nhằm tăng cường khả năng đàn, sự tâp trung, phản xạ nhanh và vui vẻ tập luyện và học kèm theo sách kỹ thuật.
- Cấp Độ 2: từ bài 41 đến 70 các bài đàn đã phức tạp, các phần hiển thị game đã bị cắt giảm tập trung cho thể hiện nốt, độ khó và kỹ thuật được nâng cao, sự phản xạ trên bàn phím với nốt nhạc di chuyển tăng sự tập trung và khả năng thị tấu nhanh nhạy hơn học truyền thống. Sau cấp độ này học viên đã có hiểu được về tiếng đàn, kỹ thuật ngón và cảm về ngón (hoàn tất 70 bài tương đương Grade 1 - 2 giáo trình thi chứng chỉ quốc tế).
- Cấp Độ 3: từ bài 71 đến 100 chỉ còn hiển thị nốt, tăng độ khó bài đàn và học kèm thêm sách kỹ thuật, sau cấp độ 3 với khả năng đọc nốt, tự tập bài mới, phản xạ thị tấu đã khá nhạy bén, học sinh phải hoàn thiện cả kỹ thuật lẫn nội dung bài nhạc (sau cấp 3 bài tương đương Grade 2 - 3 giáo trình thi chứng chỉ quốc tế).
6. Yêu cầu trong buổi dạy dành cho học viên từ 4 - 5 tuổi (Bài 10: Hot Cross Buns)
Kiểm tra bài cũ: cả lớp thi đấu lại bài số 9 xem xét điểm số để nhận biết học viên có học đàn tại nhà hay không, nếu học viên không thuộc bài, giáo viên có thể thông báo với phụ huynh về tình trạng học tập tại nhà và yêu cầu sử dụng App cho việc luyện tập tại nhà để không bị sai.
6.1 Phần 1: Xướng âm/ Nhạc lý
6.1.1 Xướng âm: Mỗi bài học được mở đầu bằng bài tập xướng âm dễ thương, dễ thuộc theo giáo trình. Giáo viên có thể giới thiệu bài hát mới bằng cách kể chuyện giúp các bé hình dung dễ dàng khung cảnh và màu sắc âm nhạc của bài hát, sau đó dạy xướng âm từng câu nhỏ kết hợp đệm đàn để học viên có thể ghi nhớ nốt nhạc và hát nốt cùng với nhạc nền có nhịp điệu, tập các động tác để giúp trẻ linh hoạt và dễ dàng nhớ bài.
6.1.2 Nhạc lý được thể hiện qua những hình ảnh và ví dụ cụ thể. Giáo viên dựa trên các gợi ý trong giáo án để xây dựng thành những câu truyện có chủ đề để học viên nhớ dễ dàng hơn.
6.2 Phần 2: Nhạc khởi động
Bài tập khởi động với mục đích sửa các lỗi về kỹ thuật và động tác qua các bài tập cơ bản từ: Tư thế ngồi, phom bàn tay, thả lỏng cổ tay, dãn ngón tay, liền tiếng, rời tiếng, mạnh, nhẹ, nhanh, chậm v/v ... với giai đoạn này chúng ta chia nhỏ mỗi ngày 1 đến 2 động tác. Trong thời gian đầu các bài tập khởi động rất quan trọng, nên tập thành thói quen học mỗi ngày trước khi học đàn. (xen vào trước khi đàn bài mới khoảng 5 phút)
6.3 Phần 3: Hiển thị bài đàn bằng game
Game giúp học viên đàn được ngay giai điệu bài học (phần này chưa cần chú trọng vào hình nốt).
- Demo bài nhạc (giải thích để học sinh tập trung nghe, giáo viên giải thích và yêu cầu học viên nhìn các tư thế tay khi đàn).
- Yêu cầu thực tập (tt 1): học viên cần luyện tập đàn đúng phom ngón tay, số ngón và nốt trên phím đàn (giáo viên giải thích và hướng dẫn, điều chỉnh cho từng học viên).
- Yêu cầu thực tập (tt 2): tập đàn với tempo chậm có nhạc đệm và metronome, chú ý phom ngón tay, số ngón và nốt trên phím đàn. Giáo viên dựa vào phần tính điểm số riêng cho từng học viên để kiểm tra và hỗ trợ cho các em có số điểm thấp hoặc chưa đàn được (nếu cả lớp chưa đạt được 80 điểm yêu cầu tập nhiều lần).
- Yêu cầu thực tập (tt 3): khi các em đã trải qua các phần tập đúng các yêu cầu về ngón tay, tạo không khí để các học viên quyết tâm thi đấu trên nền nhạc không có metronome, học viên phải tập trung nghe nhạc hơn khi đàn để đạt số điểm cao nhất.
6.4 Phần 4: Hiển thị bài đàn bằng nốt nhạc
Sau khi đã đàn được giai điệu, phần này giáo viên hướng dẫn lý thuyết, vừa đàn vừa hát nốt, học viên đàn theo nốt nhạc di động để học viên không nhìn tay, giáo viên liên tục kiểm tra thế ngón khi học viên đàn.
- Giải thích về hệ thống ghi chép nốt nhạc đồng thời nhắc lại nhạc lý.
- Demo bài nhạc vỗ tay đếm nhịp & hát nốt.
- Thực tập yêu cầu (1): vừa đàn vừa hát nốt nhạc với tốc độ thật chậm, chú ý dấu lặng và đếm nhịp, đàn đúng phom ngón tay, đúng số ngón và đúng nốt.
- Thực tập yêu cầu (2): luyện tập với tốc độ nhanh hơn, đàn đúng phom ngón tay, đúng số ngón và đúng nốt trên đàn với hiển thị nốt nhạc theo nhạc nền và metronome, giáo viên dựa vào phần tính điểm riêng từng học viên để tức thời hỗ trợ cho các em có số điểm thấp.
- Thực tập yêu cầu (3): khi các em đã trải qua các phần luyện tập đúng các yêu cầu về ngón tay, cho các học viên thi đấu đúng tốc độ của bài, tạo không khí cho các học viên quyết tâm thi đấu để đạt số điểm cao nhất.
6.5 Phần 5: Hiển thị nốt nhạc theo cách chính thống
Phần này học viên phải tự thị tấu và đàn chung với metronome, thể hiện bài nhạc theo cách chính thống. Đây là phần luyện tập có thanh nhịp chạy cùng với metronome như có giáo viên ngồi gõ nhịp và chỉ từng nốt cho học viên nên học viên kịp không nhìn tay, thu hút sự tập trung và giúp học viên phải nhạy bén với khả năng đọc nốt nhạc cùng với phản xạ thể hiện nốt nhạc lên phím đàn để hoàn thành bài học tốt nhất.
- Cho từng học viên nhìn bài và đàn đúng theo metronome.
- Cho tất cả học viên thi đấu nhìn nốt đàn với metronome tính điểm (khen thưởng nếu có).
6.6 Phần 6: Nhìn, đọc và nghe nốt
- Kiểm tra và ôn lại lý thuyết bài học (học viên trả lời bằng nói và thể hiện trên phím đàn chung cả lớp).
- Dạy và kiểm tra phần nghe (phần này phải lập đi lập lại, học viên trả lời bằng nói và thể hiện trên phím đàn chung cả lớp).
6.7 Phần 7: Cảm thụ âm nhạc
Qua các tác phẩm nổi tiếng với nhiều thể loại, nhiều âm sắc và màu sắc khác nhau của những nhạc sĩ tài ba trên thế giới qua nhiều thời kì, phần cảm thụ âm nhạc giúp học viên cảm nhận sâu sắc hơn về những âm thanh mà mình nghe được.
- Kể chuyện: mang những hình ảnh dễ thương vào câu chuyện, dẫn dắt bài cảm thụ âm nhạc giúp học viên hình dung được khung cảnh, tinh thần của tác phẩm mà mình đang nghe, tập cho các bé ngồi nghe nhạc nghiêm túc hết các tác phẩm (giáo viên có thể làm những động tác đơn giản thể hiện sự khác nhau giữa các câu trong bài nhạc để các học viên làm theo khi nghe nhạc, chú ý hơn về đặc điểm của câu nhạc mà mình nghe được).
- Hướng dẫn và đặt câu hỏi để các bé chú ý hơn về những điểm nổi bật trong bài nhạc, như sự khác nhau, giống nhau về câu nhạc, mạnh nhẹ, tiết tấu giữa các đoạn nhạc, các loại nhạc cụ được dùng để thể hiện trong tác phẩm.
- Biểu diễn: giáo viên chia học viên thành nhiều nhóm để thể hiện tiết tấu của bài, làm theo động tác của những nhân vật trong câu chuyện, kết hợp với nhạc cụ để tạo không khí sôi động hơn cho lớp học.
6.8 Phần 8: Kết thúc buổi và dặn dò
- Đánh giá khả năng của học sinh trong phạm vi của bài học: nhận biết các nốt trong toàn bộ âm vực của bài, trình độ biểu diễn, kiến thức nhạc lý và tai nghe cao độ.
- Dặn dò học viên về tập đàn trên App Sparring hoặc sách (trên app là tốt nhất vì tập đàn vừa vui vẻ, đồng thời trường và phụ huynh biết được tiến độ học của học viên).
- Nếu học viên về nhà không có đàn để tập, thì liên hệ admin mượn đàn của trường để tập hoặc thuê đàn về nhà nếu chưa muốn mua đàn.
6.9 Học online thực hành cùng phụ huynh
Để lớp tập thể Piano Thông Minh The ONE có chất lượng hơn lớp học kèm cá nhân, ngoài việc học tại lớp cùng các bạn các phần thì tập luyện tại nhà có sự app trợ giảng giúp học viên yêu thích đàn, nhưng để có kết quả tốt chương trình xây dựng 1 buổi học online ngắn có sự tham gia của gia đình, để học viên tập luyện đúng các bài nhạc và kỹ thuật ngón.
Lưu ý: Sự hỗ trợ của công nghệ giúp giáo viên dạy dễ dàng, hiệu quả hơn và giúp học viên yêu thích đàn, dễ hiểu, vui vẻ tập đàn, nhưng để có kết quả tốt và học viên theo học lâu dài lại xuất phát từ phương pháp giảng dạy của giáo viên (dạy có thu hút không, quy trình giảng dạy đầy đủ hay thiếu xót).
Do đó, giáo viên cần có sự chuẩn bị đầy đủ và thuần thục cho mỗi bài học, dù sau mỗi buổi học đều thống kê số điểm của học viên nhưng cũng chỉ đánh giá được một phần, để hoàn thiện các yếu tố âm nhạc như kỹ thuật, tiếng đàn, phom ngón tay, khả năng nghe, xướng âm, hát và cảm thụ âm nhạc, ngoài việc tập đàn một cách nghiêm túc của học viên, còn phải từ sự tâm huyết và đúng đắn của giáo viên.
"Hệ thống lớp học piano Thông Minh The ONE áp dụng công nghệ để giúp học viên học dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí, đặc biệt tăng khả năng phản xạ thị tấu và tính tự học".
Nối tiếp luyện thi chứng chỉ AMEB
Học lớp piano thông minh The ONE sau giai đoạn 2 hoặc 3 các bé sẽ được nối tiếp giáo trinh chứng chỉ của AMEB, đây là giáo trình được sử dụng trên khắp hệ thống các trường Đại học tại Australia và ngày càng được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới. AMEB có liên kết chính thức với các tổ chức sư phạm lớn như trường Đại học và Bộ giáo dục Australia. Chứng chỉ AMEB cũng được sử dụng làm thước đo đánh giá khả năng thí sinh khi ứng tuyển Đại học. Nay được nhạc viên quốc gia Việt nam đã đưa giáo trình Ameb vào hệ thống đào tạo chính quý
Một số trường sử dụng chứng chỉ AMEB thay cho phỏng vấn và kiểm tra đầu vào về chuyên môn, khi có chứng chỉ AMEB để nhận điểm cộng cho bảng điểm cấp 2, hoặc sử dụng bằng AMEB để nhận thêm điểm Credit khi ứng tuyển tại một số trường Đại học.
Viết bình luận